Tuesday, 23/04/2024 | 18:17 GMT+7

ENTECH HANOI 2015 điểm nhấn “xanh” cho phát triển bền vững

09/05/2015

ENTECH HANOI 2015 sẽ diễn ra từ ngày 20-22/5 tại Hà Nội. Đây là Hội chợ chuyên ngành hiệu quả năng lượng hàng đầu Việt Nam, nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng và các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội chợ triển lãm quốc tế Năng lượng hiệu quả - Môi trường Hà Nội (ENTECH HANOI 2015) sẽ diễn ra từ ngày 20-22/5 tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, TP. Hà Nội. Đây là Hội chợ chuyên ngành hiệu quả năng lượng hàng đầu Việt Nam, nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng và các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trang thông tin điện tử Tietkiemnangluong.com.vn đã có trao đổi với Tiến sỹ Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội - Đơn vị tổ chức để cập nhật những thông tin mới nhất về sự kiện công nghệ được mong đợi này.

Ông Đào Hồng Thái (Thứ 2 từ phải sang) giới thiệu cho khách tham quan các gian hàng tại Entech Hanoi 2014

Năm 2015 là năm thứ 7, Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế Năng lượng hiệu quả - Môi trường Hà Nội (ENTECH HANOI 2015). Vậy so với các năm trước, ENTECH HANOI 2015 có gì mới?

ENTECH HANOI2015 là sự kiện thường niên được Sở Công Thương Hà Nội tổ chức. Sự kiện được sự bảo trợ của UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường, … và Thành phố Busan - Hàn Quốc.

ENTECH HANOI 2015 nhằm thúc đẩy thị trường chuyển giao công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường; nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, giảm tác động tiêu cực đến môi trường và khí hậu.

Tham dự hội chợ có khoảng 165 gian hàng của hơn 110 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Dự kiến thu hút hơn 4.000 lượt khách tham quan.

Gian hàng tham gia Entech Hanoi 2014

Với thông điệp “Hiệu quả năng lượng - Bảo vệ môi trường - Phát triển bền vững”, ENTECH HANOI 2015 vẫn tiếp tục là môi trường để các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài tăng cường giới thiệu sản phẩm, công nghệ tiên tiến, trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng và môi trường.

ENTECH HANOI 2015 sẽ có thêm lĩnh vực sản phẩm sinh thái. Khu vực này hứa hẹn quy tụ các đơn vị doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh các dòng sản phẩm có tính năng thân thiện môi trường, năng lượng tái tạo, sản phẩm dán nhãn năng lượng.

Trong khuôn khổ của ENTECH HANOI 2015 sẽ diễn ra các hội thảo khoa học như: Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong công nghiệp; Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong tòa nhà thương mại, dịch vụ và tòa nhà trụ sở; Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; Công nghệ tiên tiến về Môi trường và Năng lượng của Cộng hòa Séc; Diễn đàn hợp tác Năng lượng và Môi trường Việt Nam – Hàn Quốc; Cuộc thi về “Sản phẩm, công nghệ Xanh”...

Vậy các gian hàng trưng bày của doanh nghiệp tham gia ENTECH HANOI 2015 sẽ chú trọng vào những loại sản phẩm nào?

Qua 6 năm tổ chức, đã có khoảng 450 doanh nghiệp tham gia triển lãm với hơn 1.000 gian hàng. Sản phẩm tại hội chợ tập trung vào các công nghệ như: Tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, xăng dầu và khí đốt; Tiết kiệm điện trong sinh hoạt; Các thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước; Công nghệ bảo vệ môi trường: công nghệ xử lý chất thải công nghiệp, công nghệ xử lý nước thải ...

Cùng với các gian hàng giới thiệu sản phẩm,ENTECH HANOI 2015 có nhiều gian hàng của các đơn vị dịch vụ tư vấn hoạt động trong lĩnh vực khai thác, phân phối năng lượng, gian hàng của các công ty tư vấn dịch vụ năng lượng (ESCOs).

Đặc biệt, khởi đầu thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (được Chính phủ 2 nước ký kết đầu tháng 5/2015), các doanh nghiệp Hàn Quốc mang đến hội chợ nhiều sản phẩm công nghệ mới như: Công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường trong sản xuất, tòa nhà xây dựng; ắc quy năng lượng mặt trời, hệ thống điện gió, bộ theo dõi mức tiêu thụ điện năng, thiết bị giám sát sự cố rò rỉ ống hơi, các trang thiết bị hiệu suất cao trong chế biến, khai thác xăng, dầu…

Trong khi đó, các gian hàng của Việt Nam cũng trưng bày nhiều sản phẩm gia dụng như bình nước nóng năng lượng mặt trời, xe đạp điện, đèn Led tiết kiệm điện, các công nghệ tiết kiệm năng lượng trong các lĩnh vực như dệt may, da giày, xây dựng,…

Theo ông, điều gì đã thu hút các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tham giam ENTECH HANOI 2015?

Môi trường và hiệu quả năng lượng là vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. ENTECH HANOI 2015 là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm từ các nước có nhiều kinh nghiệm phát triển các loại sản phẩm về năng lượng. Thông qua ENTECH HANOI 2015, các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài có điều kiện trao đổi, chuyển giao các công nghệ về năng lượng, môi trường cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác.

Khu trưng bày sản phẩm sinh thái, năng lượng mới sẽ là điểm nhấn cho entech Hanoi 2015

Theo uớc tính, tại các kỳ ENTECH HANOI, chuyển giao công nghệ đạt giá trị hơn 2.600 tỷ đồng. Phía Hàn Quốc đánh giá ENTECH HANOI là 1 trong 7 triển lãm hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại nước ngoài. Tại Việt Nam, ENTECH HANOI là hội chợ chuyên ngành hiệu quả năng lượng, môi trường hàng đầu cả nước.

Ngoài những lợi ích nêu trên, các doanh nghiệp khi tham gia ENTECH HANOI cũng nhận được sự hỗ trợ, ưu đãi từ phía Ban Tổ chức. Cụ thể,Ban tổ chức hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho các doanh nghiệp trong khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm sinh thái ... Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng được xuất hiện trên các trang quảng cáo màu của Kỷ yếu ENTECH HANOI 2015.

ENTECH HANOI 2015 sẽ tác động như thế nào đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng?

ENTECH HANOI được tổ chức hàng năm cùng với các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố Hà Nội.Thông qua hội chợ, chúng tôi kỳ vọng không chỉ doanh nghiệp, người dân tại Hà Nội, mà toàn thể cộng đồng và các doanh nghiệp phía bắc và trên cả nước sẽ có nhiều hơn các cơ hội tiếp cận để sử dụng các công nghệ, sản phẩm hiệu quả năng lượng và môi trường.

ENTECH HANOI đã góp phần phát triển thị trường chuyển giao công nghệ hiệu suất cao về năng lượng và môi trường, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Công Thương theo mô hình tăng trưởng Xanh.

Xin cảm ơn ông! Chúc ENTECH HANOI 2015 thành công tốt đẹp.

 Hải Nhy

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện