Friday, 29/03/2024 | 05:03 GMT+7

Thúc đẩy hợp tác hiệu quả năng lượng Việt Nam - Đan Mạch

18/06/2015

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, phát biểu: Bộ Công Thương đã nhận được sự hỗ trợ từ Bộ năng lượng, tòa nhà và khí hậu Đan Mạch. Bản ghi nhớ lần này được ký kết sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác về hiệu quả năng lượng giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Ngày 18-6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Khí hậu, Năng lượng và Tòa nhà Đan Mạch và đã ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp và năng lượng tái tạo.

Biên bản ghi nhớ được hình thành vào thời điểm chính phủ các quốc gia trên toàn thế giới chung tay hợp tác nhằm cải thiện hiệu quả năng lượng và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo trong nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu. Giống như các nền kinh tế mới nổi khác, nhu cầu năng lượng gia tăng nhanh chóng đang đe dọa an ninh nguồn cung năng lượng và làm tăng sự phụ thuộc của Việt Nam vào nguồn cung năng lượng từ các nguồn cung nước ngoài.

Theo thỏa thuận này, Đan Mạch sẽ hỗ trợ xây dựng một báo cáo phân tích năng lượng mang tính chiến lược mới cho Chính phủ Việt Nam. Theo đó, các cơ quan Chính phủ và Viện nghiên cứu của Việt Nam sẽ làm việc cùng các chuyên gia Đan Mạch xây dựng một mô hình tổng thể phục vụ việc phân tích và tối ưu hóa hệ thống năng lượng tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói: Bộ Công Thương đã nhận được sự hỗ trợ từ Bộ năng lượng, tòa nhà và khí hậu Đan Mạch. Bản ghi nhớ lần này được ký kết sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác về hiệu quả năng lượng giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Đại sứ Đan Mạch John Nielsen khẳng định, Việt Nam và Đan Mạch có mối quan hệ hợp tác lâu dài về năng lượng và biến đổi khí hậu. Ông bày tỏ sự vui mừng khi được tham gia vào hoạt động hợp tác giữa hai quốc gia. Đồng thời bày tỏ hy vọng, Việt Nam sẽ thực hiện các chính sách bền vững về sử dụng năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và giới thiệu những công nghệ sạch để thúc đẩy một nền kinh tế xanh.

Đại sứ Đan Mạch John Neilsen 

Trong khuôn khổ Lễ ký kết, đã diễn ra nghi lễ trao kỷ niệm chương cho Đại sứ Đan Mạch John Neilsen vì những cống hiến và đóng góp của ông cho sự nghiệp phát triển của ngành Công Thương Việt Nam. 

 

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng trao tặng kỷ niệm chương cho Đại sứ Đan Mạch

Ông Đặng Huy Cường - Tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng trao tặng Đại sứ bức ảnh Ngài Đại sứ đạp xe tại Giờ trái đất
 

Bản ghi nhớ nêu rõ 5 lĩnh vực hợp tác ưu tiên và 10 hình thức hợp tác. Các hình thức hợp tác chủ yếu tập trung vào: Xây dựng các quy định chuyên ngành làm cơ sở pháp lý nhằm hỗ trợ triển khai Luật Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam; Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam; Xây dựng các chương trình và dự án mới liên quan đến việc triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả của Việt Nam, chiến lược Tăng trưởng Xanh cũng như các chính sách và chiến lược quốc gia khác có tiềm năng nhận được sự hỗ trợ tài chính của các tổ chức tài trợ quốc tế; Tăng cường năng lực chuyên môn và tổ chức cho cán bộ Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương và các Sở Công Thương.

Minh Trang - Mai Lan

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện