Friday, 29/03/2024 | 05:30 GMT+7

Thành lập Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh

02/10/2015

Ngày 1/10, tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2015-2020) thành lập Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh.

Ngày 1/10, tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2015-2020) thành lập Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh.

Tại đại hội, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cho rằng Hội Thủy điện vừa và nhỏ-Năng lượng xanh ra đời sẽ đánh dấu một bước phát triển mới, đột phá mới trong ngành năng lượng Việt Nam, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước…

Hội Thủy điện vừa và nhỏ-Năng lượng xanh sẽ đề xuất lên Đảng, Chính phủ rà soát lại quy hoạch hệ thống thủy điện vừa và nhỏ trên các dòng sông, suối trong cả nước; xây dựng quy hoạch phát triển năng lượng xanh như điện gió, điện Mặt Trời, địa nhiệt, thủy triều…; đồng thời có cơ chế chính sách khuyến khích thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án này, đặc biệt là về cơ chế giá điện.

Hội cũng sẽ phối hợp với Hiệp hội Năng lượng Việt Nam làm việc với Bộ Công Thương và các địa phương để xác định dự án nào khả thi để tiếp tục đầu tư xây dựng mới, tạo thêm nguồn công suất cho hệ thống điện; giúp doanh nghiệp chào giá và tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Ngoài ra, Hội sẽ làm việc với Công ty mua bán điện, Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia và Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) để khai thác tối đa công suất các nhà máy, nhằm tăng sản lượng điện cho hệ thống, tăng doanh thu vừa có lợi nhuận để tái đầu tư, cũng như làm nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước…

Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Tiến Vỵ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương), cho hay việc thành lập hội sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng xanh có cơ hội nói lên những kiến nghị, đề xuất với cơ quan quản lý Nhà nước để phát triển ngành điện.

"Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Năng lượng Việt Nam và Hội Thủy điện vừa và nhỏ-Năng lượng xanh trong việc xây dựng chính sách, chiến lược quy hoạch để tạo cơ sở tốt nhất đóng góp cho sự phát triển điện sạch, phát triển thương mại và kinh tế-xã hội," ông Vỵ nói.

Theo Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, trong nhiều năm qua, có hàng trăm dự án thủy điện vừa và nhỏ cùng một số dự án về điện gió, điện Mặt Trời đã được hình thành, tạo ra được hàng tỷ kWh điện đóng góp vào hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, các dự án này vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng để bổ sung nguồn năng lượng sạch vào nguồn điện của đất nước.

 

Trước tình hình đó, Hội Thủy điện vừa và nhỏ-Năng lượng xanh, một tổ chức xã hội nghề nghiệp trực thuộc Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực thủy điện vừa và nhỏ, năng lượng xanh trên toàn quốc được thành lập sẽ hỗ trợ các chủ đầu tư chuyển giao công nghệ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước.

Yến Lê (Theo VietnamPlus)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện