Friday, 29/03/2024 | 20:33 GMT+7

EVN HCMC tiết kiệm hơn 3.700 tỷ đồng sau 5 năm triển khai tiết kiệm điện

04/11/2015

Với các giải pháp đa dạng và sáng tạo, tổng sản lượng điện tiết kiệm tại TP.HCM là trên 2,2 tỷ kWh, tiết kiệm hơn 3.700 tỷ đồng chi phí mua điện, giảm gần 1.228.000 tấn CO2, qua đó góp phần bảo vệ môi trường và giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện.

Thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 06/2011/CT-UBND và Chương trình Năng lượng xanh TP.HCM đến năm 2015, trong giai đoạn 2011-2015, TP.HCM tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong việc thực hiện chủ trương tiết kiệm điện.

Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đã phối hợp với các sở ban ngành, tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và các cơ quan thông tin đại chúng triển khai liên tục và đồng bộ nhiều giải pháp, chương trình để hướng dẫn, vận động các thành phần khách hàng trên địa bàn TP.HCM sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Với các giải pháp đa dạng và sáng tạo, tổng sản lượng điện tiết kiệm trên 2,2 tỷ kWh, tiết kiệm hơn 3.700 tỷ đồng chi phí mua điện, góp phần giảm được gần 1.228.000 tấn CO2 phát thải ra môi trường qua đó giúp giảm hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường và giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện.

Phong phú hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện

Công tác tuyên truyền được xem là giải pháp trọng tâm mang lại hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện. Trong giai đoạn 2011-2015, EVN HCMC đã thực hiện tuyên truyền với nội dung, hình thức đa dạng và phong phú.

Ngoài những hình thức truyền thông truyền thống như treo băng rôn, phát tờ rơi, cẩm nang, decan với nội dung hướng dẫn biện pháp và kêu gọi thực hiện tiết kiệm điện, EVN HCMC còn phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh hình thức tuyên truyền dưới dạng câu chuyện truyền thanh, phỏng vấn, bình luận, thời sự, phát lời kêu gọi tiết kiệm điện, các chuyên đề, trả lời bạn đọc liên quan đến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng qua trang web www.hcmpc.com.vn.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình tiết kiệm điện của EVN HCMC, tiết kiệm điện dần trở thành một thói quen thường ngày, một nét văn hóa đẹp của người dân thành phố Hồ Chí Minh

Rất nhiều hội nghị tuyên truyền tiết kiệm điện diễn ra trong xuyên suốt 5 năm như Hội nghị "Ngành điện gắn bó với chính quyền địa phương để hoàn thiện và phát triển", các hội nghị tuyên truyền tiết kiệm điện phối hợp cùng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) cho các khách hàng sử dụng điện lớn trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố, Hội nghị “Tuyên truyền giá điện, sử dụng điện an toàn – hiệu quả và cải tạo hệ thống điện cho Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ” phối hợp cùng Hội liên hiệp Phụ nữ TP.HCMcho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở,...

Từ  năm 2014, các Công ty Điện lực đã ký hợp đồng tuyên truyền tiết kiệm điện với Hội liên hiệp phụ nữ 24 Quận, Huyện với số tiền là 480 triệu đồng/năm để nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

Đa dạng công tác bồi dưỡng tiết kiệm điện

Từ năm 2011-2014, EVN HCMC phối hợp với các bên liên quan tổ chức hơn 200 lớp bồi huấn kiến thức tiết kiệm điện cho lực lượng tuyên truyền viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, Thành Đoàn TP.HCM, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Hội Cựu chiến binh TP.HCM từ cấp Thành đến các cơ sở cấp Quận/Huyện và các tuyên truyền viên của các Công ty Điện lực với hơn 23.000 lượt học viên. Nội dung chủ đạo tại các lớp bồi dưỡng là tuyên truyền kiến thức về các cơ sở pháp lý trong việc sử dụng điện tiết kiệm; dán nhãn năng lượng; kỹ năng tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm; hiệu quả và các giải pháp thực hành tiết kiệm điện trong gia đình.

Điển hình là các chương trình bồi dưỡng kiến thức về quy định dán nhãn năng lượng tại Bình Thạnh và Phú Nhuận (2013); chương trình tập huấn về lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng nước nóng năng lượng mặt trời tại các công ty điện lực (2013-2014), chương trình giới thiệu tổng quan và trình tự thực hiện dự án dịch vụ năng lượng thông qua mô hình ESCO cho các cán bộ điện lực năm 2014.

Năm 2012, EVN HCMC phối hợp với HEPZA tổ chức đào tạo kiến thức về tiết kiệm điện cho hơn 150 cán bộ quản lý năng lượng của các doanh nghiệp trọng điểm.

Bên cạnh đó, năm 2013, Tổng công ty còn tổ chức chuyến học tập trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhu cầu điện năng, dự báo phụ tải và tiết kiệm năng lượng tại Thái Lan để học hỏi kinh nghiệm về việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình tiết kiệm năng lượng và công tác tuyên truyền tiết kiệm năng lượng đến người dân.

Tích cực nâng cao kiểm toán năng lượng

Năm 2012-2013, Tổng công ty tổ chức đào tạo kiểm toán năng lượng nội bộ cho 70 lượt học viên là cán bộ làm công tác tiết kiệm điệnCũng trong năm 2013, EVN HCMC phối hợp với Sở Công Thương và HEPZA tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ người quản lý năng lượng theo chương trình của Bộ Công Thương cho hơn 120 doanh nghiệp.

Chủ động vận động khách hàng thực hiện tiết kiệm điện

Hàng năm, Tổng công ty và các Công ty Điện lực tổ chức hội nghị khách hàng nhằm thông báo cho khách hàng các nội dung về dịch vụ điện, khả năng cung ứng điện và các chính sách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của Chính phủ và Thành phố, vận động khách hàng thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện và sử dụng điện phù hợp với biểu đồ phụ tải đã đăng ký.

Nhiều chương trình vận động thay lắp các bóng đèn tiết kiệm điện đã diễn ra như tiết giảm xen kẽ 50% lượng đèn và công suất đèn, thực hiện nghiêm chỉnh thời gian mở, tắt theo đúng quy định đã mang lại hiệu quả rất cao: từ năm 2006, thay 187.000 bóng đèn chiếu sang khu vực dân lập, giảm từ 11,5 MW xuống còn 6,99 MW.

EVN HCMC có những phương án linh động cho từng đối tượng khách hàng. 4.900 hộ kinh doanh có sản lượng tiêu thụ điện từ 2.000 kWh trở lên được lắp điện kế 3 pha nhiều giá; 7.500 khách hàng có điện năng tiêu thụ trung bình từ 18.000 kWh trở lên được hưởng hệ thống thu thập từ xa 7.000 khách hàng sử dụng bình quân 4.000 kWh điện trở lên được hưởng chế độ làm việc chăm sóc 6 tháng/lần.

Các Công ty Điện lực phối hợp thường niên với Sở Công Thương và HEPZA kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện tại của các doanh nghiệp lớn trong khu chế xuất và khu công nghiệp. Phối hợp Phòng Kinh tế và Phòng Công Thương quận, huyện tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện tiết kiệm điện của các cơ quan hành chánh sự nghiệp, chiếu sáng công cộng chính quy, dân lập, quảng cáo,…

Nhiều chương trình tiết kiệm điện nổi bật

Từ năm 2011–2015, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã triển khai thành công nhiều chương trình tiết kiệm điện, tiêu biểu như: Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, phát động từ 2010 tới hơn 1,9 triệu khách hàng với tổng số giải thưởng trao từ 2001–2015 là hơn 40.000 giải thưởng. Trong đó, số lượng hộ gia đình tham gia năm 2014 là 744,541 hộ, sản lượng điện tiết kiệm được là 423,57 triệu kWh.

EVN HCMC trao chứng nhận cho các hộ gia đình đạt giải "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp thành phố"

Chương trình “Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện” bao gồm việc thực hiện cắt giảm 50% số lượng bóng đèn với biển quảng cáo, bảng hiệu, tiết giảm số lượng điện năng tiêu thụ với các bóng đèn trong nhà, sử dụng điều hòa nhiệt độ từ 25 độ trở lên. Từ năm 2012 đến nay, đã có hơn 69 tuyến đường được triển khai thực hiện, với sự tham gia của hơn 14.000 khách hàng, sản lượng tiết kiệm điện là hơn 1,2 triệu kWh, số tiền tiết kiệm được là hơn 2,1 tỷ đồng.

Chương trình “Khu phố kiểu mẫu có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm” nhằm cải tạo hệ thống mạng lưới điện, chỉnh trang hệ thống dây thông tin, sửa chữa hệ thống điện cho các hộ gia đình…

Nhiều cuộc thi sáng tạo dựa trên ý tưởng tiết kiệm điện như “Ý tưởng tiết kiệm điện năm 2012” do EVN HCMC phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giai Phóng tổ chức, “Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu cổ động, tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm năm 2012”, Hội thi “Vẽ tranh biếm họa về đề tài tiết kiệm điện và đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia”...

Mới đây, “Chương trình thí điểm xây dựng cơ chế hỗ trợ đầu tư điện mặt trời trên địa bàn TP.HCM năm 2015” do Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức với kinh phí 10 tỷ đồng, thực hiện từ 5/2015 – 12/2016. Mục tiêu chương trình: Thí điểm mô hình điện mặt trời nối lưới, hoàn thiện công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật đo đếm điện mặt trời phát lên lưới; thí điểm cơ chế tài chính hỗ trợ, bù giá điện mặt trời; phát triển, nâng công suất lắp đặt mới điện mặt trời đạt 790 kWp – 1MWp/năm trên địa bàn TP.HCM.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình tiết kiệm điện của EVN HCMC, việc thực hành tiết kiệm điện tại địa bàn TP.HCM dần trở thành một thói quen thường ngày, một nét văn hóa đẹp của người dân thành phố, không chỉ giúp tiết kiệm được chi phí cho gia đình và xã hội mà còn góp phần đảm bảo cho việc cung cấp điện được an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và an ninh năng lượng quốc gia và đóng góp chung vào thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

Lê Yến

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện