Friday, 29/03/2024 | 20:47 GMT+7

Nghệ An: Nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho người dân

28/04/2016

Công ty Điện lực Nghệ An sẽ có các giải pháp chống quá tải phù hợp nhất, kết dây hệ thống điện hợp lý nhất để đảm bảo cung ứng điện cho phụ tải.

Năm 2016 dự báo tình hình  hạn hán phức tạp, đặc biệt là hiện tượng Elnino kéo dài làm thiếu hụt nguồn nước bổ sung cho lưu vực, thiếu nước ở các hồ thủy điện, ngành điện đang nỗ lực để đảm bảo khả năng cung ứng điện phù hợp nhất và điện tiết kiệm thành yêu cầu “nóng”.

 

Điện lực thành phố Vinh sửa chữa, nâng cấp lưới điện.

Người dân tiết kiệm 

Tuy chưa đến mùa cao điểm của nắng nóng nhưng anh Lê Đức Tuệ ở xóm 16, xã Nghi Phú (TP.Vinh) đã quán triệt mọi thành viên trong gia đình sử dụng điện tiết kiệm, giảm tiêu hao điện năng. Gia đình anh có 5 thành viên, trong nhà trang bị khá đầy đủ các thiết bị điện như  máy điều hòa, 2 bình nóng lạnh, 2 tủ lạnh, rất nhiều quạt điện và hệ thống đèn thắp sáng hàng chục bóng. Anh Tuệ chia sẻ: "Để thực hiện tiết kiệm điện, nhà tôi hạn chế tối đa việc sử dụng điều hòa, hôm nào trời quá oi nóng thì mới bật máy lạnh. Bình nóng lạnh cũng chỉ sử dụng khi thật cần thiết. Còn 2 chiếc tủ lạnh để ở 2 tầng nay tiết giảm chỉ chạy 1 tủ, hệ thống quạt và đèn thắp sáng cũng chỉ sử dụng khi cần thiết... Ngay tháng đầu tiên quán triệt sử dụng điện tiết kiệm, gia đình tôi đã tiết giảm được khoảng 200.000 đồng tiền điện".

 

Tắt các bóng điện không cần thiết - một giải pháp tiết kiệm điện. Ảnh C.L

Ông Bành Hồng Hiển - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: "Để đảm bảo chất lượng điện cung ứng trong mùa nắng nóng, đầu năm 2016,  Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đồng ý cho Công ty Điện lực Nghệ An đầu tư chống quá tải lưới điện mùa hè gồm 35 danh mục với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng. Trong đó xen dắm 90 trạm biến áp ở khu vực TP.Vinh và một số huyện, thị xã; cải tạo, nâng cấp một số đường dây trung thế khu vực Đô Lương, Tân Kỳ, Nghi Lộc, Thanh Chương, Quỳnh Lưu... nâng cấp từ điện áp 10KV lên điện áp 22KV và 35KV để chống quá tải, giảm tổn thất điện năng. 

Đối với hộ ông Hồ Xuân Dung ở phường Đông Vĩnh (TP.Vinh) thì việc sử dụng điện tiết kiệm cũng khá phiền toái cho cả gia đình, nhất là hai cháu nhỏ mới lên 1, 2 tuổi. Gia đình ông Dung gồm 3 thế hệ sống chung một nhà, cả hai người con trai đầu đều lập gia đình và sinh con nhỏ. Đối với gia đình ông nhu cầu tiêu thụ điện khá lớn, trong khi điều kiện kinh tế còn eo hẹp, tiết kiệm điện là điều bắt buộc phải làm. Toàn bộ hệ thống đèn nê-ông được ông Dung thay bằng đèn compac tiết kiệm điện. Khi cần dùng nước nóng để tắm rửa cho các cháu thì đã có nước đun bằng bếp củi để sẵn trong các phích, chứ không bật bình nóng lạnh như trước đây. "Nhờ thực hiện như vậy nhà tôi tiết kiệm được khoảng hơn 200.000 đồng tiền điện/tháng”, ông Dung bộc bạch.

Thành phố Vinh là địa bàn tiêu thụ điện lớn trong tỉnh với gần 81.000 khách hàng dùng điện, trong đó 90% khách hàng mua điện sinh hoạt. Mùa chưa nắng nóng mức tiêu thụ điện bình quân 35 triệu kWh/tháng. Vào mùa nắng nóng sản lượng tiêu thụ trên 55 triệu kWh/tháng, tăng gần gấp đôi. Năm 2016, dự báo tình hình hạn hán diễn ra hết sức căng thẳng. 

Ngành Điện vào cuộc 

Hiện nay, bình quân 1 ngày toàn tỉnh tiêu thụ 5,5 triệu kWh. Dự kiến các tháng mùa hè tiêu thụ khoảng 10 triệu kwh/ngày, tăng gần gấp đôi, do đó để đảm bảo khả năng cung ứng điện trong điều kiện thời tiết nắng hạn, ngành Điện khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Do đó Công ty Điện lực Nghệ An đề nghị chính quyền địa phương các huyện, thành, thị, đặc biệt là thành phố Vinh (có 43/103 trạm điện toàn tỉnh) cần quan tâm thành lập Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng, cấp giấy phép xây dựng tạo điều kiện cho ngành Điện đưa các chương trình chống quá tải vào trước mùa hè, nhằm giảm tổn thất điện năng". 

Ông Phạm Văn Nga - Giám đốc Điện lực TP.Vinh chia sẻ: Để giúp khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa nắng nóng, ngành Điện đã đưa ra nhiều giải pháp như: Đối với doanh nghiệp đều có bản cam kết tiết giảm điện, tiết giảm tối đa các thiết bị điện không cần thiết; đối với hộ dân, năm nay Điện lực TP.Vinh tiếp tục phát động chương trình "Gia đình thi đua tiết kiệm điện", chọn phường Hà Huy Tập triển khai cho các hộ dân đăng ký thi đua. Chương trình này năm 2014 đã triển khai ở phường Hưng Phúc, năm 2015 ở phường Vinh Tân và đã thu hút mọi người dân tham gia nhiệt tình. Kết quả phường Hưng Phúc tiết kiệm được 270.000 kWh/3 tháng hè; phường Vinh Tân tiết kiệm được 470.000 kWh (tương đương 1 tỷ đồng). Ngoài ra còn phát động chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”. Qua đó các học sinh không chỉ có ý thức tiết kiệm điện trong nhà trường mà còn thường xuyên nhắc nhở bố mẹ tiết kiệm điện sinh hoạt trong gia đình. Cách làm này khá hiệu quả.

 

Biểu đồ sản lượng điện cấp cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh. Người thực hiện: Hữu Quân 

Anh Sơn là huyện miền núi với địa bàn trải rộng, toàn huyện có hơn 300 km đường dây 35KV, trên 600 km đường dây 0,4 KV và 156 trạm biến áp với tổng công suất hơn 46.185 KVA. Trước tình hình dự báo nắng hạn, thiếu nước ở các hồ thủy điện, Điện lực Anh Sơn chỉ đạo tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, gia đình tiết kiệm điện, trường học chung tay tiết kiệm điện. Đồng thời giao chỉ tiêu tiết kiệm điện cho các đơn vị trên địa bàn, ít nhất phải tiết kiệm điện giảm 10% so cùng kỳ năm 2015. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, bản tin, tờ rơi nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân. Đối với các doanh nghiệp, tuyên truyền sử dụng điện vào giờ bình thường và giờ thấp điểm, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm.  

Ông Ngũ Văn Chương - Giám đốc Điện lực Anh Sơn cho biết: "Trong tháng 3/2016, Điện lực Anh Sơn đã đầu tư 5 tỷ đồng để xây dựng 4 trạm biến áp ở thị trấn Anh Sơn, Phúc Sơn và Long Sơn nhằm nâng chất lượng nguồn điện, chống quá tải trên địa bàn, giảm tiêu hao điện năng. Cùng với đó, tích cực phát quang hành lang lưới điện, củng cố xử lý cung lèo trên các tuyến đường dây, cân pha san bằng tải trên các tuyến đường dây và trạm biến áp nhằm giảm tổn thất điện năng". 

Theo thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì năm 2016 đủ đáp ứng cho nhu cầu của phụ tải. Tuy nhiên, vì mùa nắng nóng trên địa bàn Nghệ An rất khắc nghiệt và nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm tăng đột biến thì khả năng quá tải cục bộ một số điểm trên địa bàn có thể xảy ra. Công ty Điện lực Nghệ An sẽ có các giải pháp chống quá tải phù hợp nhất, kết dây hệ thống điện hợp lý nhất để đảm bảo cung ứng điện cho phụ tải.

Theo baonghean.vn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện