Friday, 29/03/2024 | 14:34 GMT+7

Tưới phun tiết kiệm nước cho hành tím ở Sóc Trăng

13/06/2016

Hệ thống tưới nước phun sương giúp bảo vệ nguồn tài nguyên nước và giảm chi phí sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.

Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu, trường Đại học Cần Thơ từ cuối năm 2015 đã triển khai mô hình thí điểm lắp đặt hệ thống tưới phun sương cho vùng trồng hành tím tại tỉnh Sóc Trăng. Được biết, diện tích hành tím được triển khai thí điểm là 1ha ở thị xã Vĩnh Châu. 

Hệ thống tưới phun sương có cấu tạo đơn giản và sử dụng vật liệu phố biến, bao gồm những ống nhựa PE, 1 mô-tơ điện để bơm nước qua đường ống, ống chính này kết nối với ống nhựa cứng PE dựng đứng, trên đầu các ống này có gắn các béc tưới phun sương cho cánh đồng. 

Mô hình thí điểm hệ thống tưới phun sương tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Chi phí đầu tư cho hệ thống tưới phun sương rơi vào khoảng 2,5 triệu đồng và bà con nông dân có thể tự lắp đặt được. 

Mô hình tưới nước phun sương giúp tiết kiệm nước, đồng thời vẫn giữ được năng suất hành tím cao.

Sau 6 tháng triển khai lắp đặt thí điểm, hệ thống tưới nước phun sương cho hành tím đã mang lại hiệu quả hơn nhiều so với cách tưới thủ công truyền thống trước đây, như: giảm thiểu chi phí, tiết kiệm công tưới, tiết kiệm nước trong khi năng suất hành tím vẫn cao. 

Hệ thống hiện đang được triển khai rộng rãi không chỉ trên những cánh đồng mà còn ở các vườn cây hoa kiểng, giúp bảo vệ nguồn tài nguyên nước và giảm chi phí sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.

Phương Mai

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện