Friday, 29/03/2024 | 04:05 GMT+7

Khởi động dự án nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các công trình xây dựng tại Việt Nam

29/08/2016

Ngày 26/8, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc UNDP tổ chức hội thảo khởi động dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà thương mại và chung cư cao tầng tại Việt Nam” (EECB) do Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ.

Ngày 26/8, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc UNDP tổ chức hội thảo khởi động dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà thương mại và chung cư cao tầng tại Việt Nam” (EECB) do Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ.

 

Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy và Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam, bà Louise Chamberlain.

 

Năng lượng tiêu thụ trong ngành xây dựng chiếm tỷ lệ khoảng 40% tổng lượng năng lượng tiêu thụ quốc gia. Mặc dù, xây dựng không phải là ngành gây phát thải khí nhà kính lớn nhất nhưng được dự báo là ngành có nhu cầu sử dụng năng lượng gia tăng nhanh nhất, gây ra thách thức về môi trường đối với Việt Nam và toàn cầu.

Hội thảo khởi động dự án EECB.

Dự án mới “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà thương mại và chung cư cao tầng tại Việt Nam” sẽ góp phần giảm cường độ phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam. Dự án này sẽ tạo cơ sở nhằm cắt giảm phát thải khí nhà kính trực tiếp khoảng 230.000 tấn CO2 trong vòng 4 năm tới. Lượng phát thải này tương đương với khí thải từ 5.000 chiếc xe ô tô chạy 200.000km mỗi năm trong khoảng 15 năm. Kết quả này sẽ góp phần vào việc thực hiện cam kết của Việt Nam để giảm khí thải nhà kính 25% tính đến năm 2030 với sự hỗ trợ của quốc tế, như được nêu trong “Báo cáo Dự kiến đóng góp Quốc gia tự quyết định (INDC)”.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ dỡ bỏ rào cản trong việc thực hiện hiệu quả và thực thi nghiêm ngặt Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả EECB, thông qua việc thực hiện 3 hợp phần: Sửa đổi, bổ sung và tăng cường năng lực thực thi Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả; Đề xuất các sáng kiến hỗ trợ và phát triển thị trường xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Xây dựng và thực hiện trình diễn một số mô hình mẫu đối với chung cư và tòa nhà thương mại sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh vai trò quan trọng của các Sở Xây dựng. Thứ trưởng đề nghị: “Sở Xây dựng các địa phương, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ cần chủ động, tích cực phối hợp, tham gia các hoạt động của dự án, nhất là trong việc thực hiện nghiêm túc công tác thẩm tra thiết kế, thẩm định dự án, kiểm tra, nghiệm thu công trình xây dựng trước khi đưa vào sử dụng nhằm đáp ứng các quy định của Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả”.

Giám đốc Quốc gia UNDP Louise Chamberlain phát biểu tại hội thảo.

Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam, bà Louise Chamberlain cho biết: UNDP đã có kinh nghiệm hỗ trợ sử dụng hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà tại hơn 40 quốc gia đang phát triển trên thế giới. Bà Louise Chamberlain đưa ra các ví dụ điển hình tốt về các dự án xây dựng tòa nhà sinh thái thân thiện được đầu tư bởi các doanh nghiệp tư nhân, bao gồm cả Tòa Nhà Xanh – Một Liên Hợp quốc là một trong những tòa nhà sinh thái thân thiện với môi trường nhất tại Việt Nam. Bà Chamberlain khẳng định: “Việc cải tiến cơ bản và bền vững sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng đòi hỏi những nỗ lực không ngừng của Chính phủ, quan hệ đối tác chặt chẽ giữa tất cả các bên liên quan, sự nhân rộng và mở rộng quy mô của việc thực hiện các giải pháp xây dựng tòa nhà sinh thái thân thiện”.

Kinh phí dự án 3.198.000 USD được tài trợ bởi Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) thông qua UNDP và được triển khai bởi Bộ Xây dựng.

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện