Friday, 29/03/2024 | 06:44 GMT+7

Quản lý năng lượng hiệu quả góp phần giảm phát thải trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng

03/02/2020

Theo tính toán của một số nước phát triển thì việc quản lý năng lượng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được từ 2% đến 5% năng lượng tiêu thụ. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội cũng đang triển khai theo hướng này nhằm thực hiện tốt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo tính toán của một số nước phát triển thì việc quản lý năng lượng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được từ 2% đến 5% năng lượng tiêu thụ. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội cũng đang triển khai theo hướng này nhằm thực hiện tốt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Công ty cổ phần Cầu Xây – một doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn Hà Nội, đã được Công ty CP tư vấn đầu tư Công nghiệp và thương mại Nam Á thực hiện kiểm toán năng lượng và đưa ra những giải pháp thích hợp giúp doanh nghiệp kiểm soát sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ông Nguyễn Việt Đức – đại diện Công ty CP tư vấn đầu tư Công nghiệp và thương mại Nam Á, cho biết, các nhân viên kỹ thuật của Công ty đã phối hợp thực hiện kiểm toán năng lượng chi tiết tại Công ty cổ phần Cầu Xây, địa chỉ Xã Tân Dân – Sóc Sơn – Hà Nội. Công tác kiểm toán năng lượng được triển khai trên cơ sở đánh giá hiện trạng quản lý và tiêu thụ năng lượng tại doanh nghiệp; đánh giá các khu vực và các thiết bị tiêu thụ năng lượng chính; đề xuất thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho công ty.

Các giải pháp mức đầu tư nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải được đề xuất thực hiện đã đem lại hiệu quả thiết thực

Theo ông Đức, trên cơ sở nghiên cứu đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng, các nhân viên kỹ thuật cũng đã phân loại các giải pháp quản lý năng lượng có mức đầu tư thấp cần thực hiện ngay, các giải pháp có mức đầu tư trung bình công ty cần có kế hoạch thực hiện trong thời gian sớm, các giải pháp có mức đầu tư cao phải thay đổi công nghệ thì cần nghiên cứu và phải phù hợp với tình hình sản xuất, định hướng phát triển của công ty.

Bên cạnh đó, nhiều biện pháp, quy định, và phần thưởng được công ty lập ra để nâng cao ý thức cho toàn thể nhân viên về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Từ hàng ngũ quản lý và nhân viên sản xuất trực tiếp dưới dây chuyền đều nỗ lực không ngừng nhằm sử dụng tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí để giảm giá thành sản phẩm, tăng chi phí phúc lợi cho nhân viên. Sau khi công ty áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng đã mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng được nâng nên đáng kể.

Để đảm bảo hiệu suất sử dụng năng lượng tiết kiệm tối đa mức tiêu hao cần phải liên tục quản lý việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công ty. Các biện pháp quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cụ thể cần được thực hiện tại công ty: Tiết giảm một số bóng không cần thiết, một số bóng chiếu sáng không hiệu quả; Kiểm tra rò rỉ khí khí nén của các van và đường ống phân phối; Hàng ngày cần phải xả nước hoặc lắp phao xả nước tự động cho bình tích, kiểm tra bình tách ẩm của hệ thống; Sử dụng thiết bị điện có tính tiết kiệm điện, hết giờ làm việc tắt hết các phụ tải. Thực hiện quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty bằng các văn bản, chế tài cụ thể. Tổ chức đào tạo, nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ nhân viên. Ban hành quy định sử dụng năng lượng tiết kiệm. Phổ biến cho toàn thể cán bộ công nhân viên của công ty triệt để tiết kiệm điện và các năng lượng khác đến mức tối đa. Nghiêm cấm việc sử dụng năng lượng sai mục đích. Các phụ tải không cần thiết phải được cắt giảm. Những mục tiêu này hướng vào kết quả đầu ra đo lường được và do đó có thể so sánh với chính mục tiêu này. Ví dụ mỗi năm giảm 10% chi phí năng lượng trong vòng 3 hoặc 5 năm.

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện