Thursday, 28/03/2024 | 19:49 GMT+7

Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

21/02/2020

Trong bối cảnh các sản phẩm được dán nhãn năng lượng ngày càng phổ biến trên thị trường, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020.

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 588/QĐ-BCT phê duyệt Quy chế Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020. 

Nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất được ban hành kèm theo mã QR

Đối tượng tham gia Giải thưởng là tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam, sản xuất và kinh doanh các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc các nhóm sản phẩm được quy định tại Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 09 tháng 03 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện.

Sản phẩm đăng ký dự thi phải là sản phẩm được sản xuất, gia công trong nước hay được nhập khẩu theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Sản phẩm phải đạt mức hiệu suất năng lượng cao nhất xác định theo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hoặc tiêu chuẩn quốc tế về hiệu suất năng lượng và tiêu chí do Hội đồng kỹ thuật Giải thưởng công bố. 

Ngoài ra, sản phẩm phải có công nghệ sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường; có khả năng sản xuất và tiêu thụ phổ biến trên thị trường; cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý chất lượng, an toàn và phòng chống cháy nổ.  

Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức giải thưởng liên quan đến sản phẩm hiệu suất năng lượng, thể hiện rõ mong muốn của Bộ trong việc thúc đẩy xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng, theo đúng định hướng của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sau 2 vòng chấm sơ tuyển và chung khảo, Hội đồng kỹ thuật Giải thưởng sẽ lựa chọn ra doanh nghiệp có sản phẩm đạt tiêu chí hiệu suất năng lượng cao nhất.

Doanh nghiệp sẽ được Bộ Công Thương trao Cúp Người dẫn đầu và sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận và dán nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất. Đây là nhãn năng lượng được Bộ Công Thương ban hành và công bố hàng năm cho những sản phẩm, thiết bị trên thị trường đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao (HEPS) do Bộ quy định theo từng thời kỳ, trên cơ sở đề xuất của Hội đồng kỹ thuật Giải thưởng. 

Nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất được ban hành kèm theo mã QR, phục vụ việc tra cứu thông tin về sản phẩm, được hiển thị đầy đủ, công khai trên website của Bộ Công Thương.

Dự kiến, Lễ khởi động Giải thưởng sẽ diễn ra vào tháng 03/2020. 

Mọi thông tin về Giải thưởng, vui lòng xem tại đây

Tiết kiệm năng lượng từ lâu đã trở thành chủ đề nóng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đây cũng là nội dung quan trọng trong chính sách năng lượng quốc gia. 

Bộ Công Thương, được Chính phủ giao làm đầu mối, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức thực hiện, đã tích cực triển khai các Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP1 và 2). Kết quả, Chương trình VNEEP 1 giai đoạn 2006-2010 và VNEEP 2 giai đoạn 2012-2015 đã đạt được mức tiết kiệm năng lượng lần lượt là 3-4% (tương đương 4,9 triệu TOE) và 5,65% (tương đương với 11,2 triệu TOE).

hương trình VNEEP 3 giai đoạn 2019-2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13 tháng 03 năm 2019, đặt mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc giai đoạn 2019-2025 và 8-10% giai đoạn từ 2019-2030.

Trong khuôn khổ Chương trình VNEEP, Bộ Công Thương thực hiện Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc từ ngày 01 tháng 07 năm 2013, nhằm định hướng việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao; loại bỏ dần các sản phẩm công nghệ lạc hậu, trực tiếp làm giảm thải các chất khí gây tác động tới tầng ô-dôn và làm gia tăng hiệu ứng nhà kính. 

Chương trình dán nhãn năng lượng không chỉ thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị sử dụng năng lượng đầu tư đổi mới công nghệ, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao, thân thiện với môi trường mà còn giúp người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hay bảo đảm hiệu suất năng lượng mong muốn trên thị trường.

Trong bối cảnh các sản phẩm được dán nhãn năng lượng ngày càng phổ biến trên thị trường, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020. Đây là một trong nhiều hoạt động truyền thông của Chương trình VNEEP 3, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm ít tiêu hao năng lượng cung cấp cho thị trường Việt Nam thúc đẩy sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng sản phẩm hiệu suất cao, thân thiện môi trường.

 

Thông tin chi tiết về giải thưởng liên hệ:

1. Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương)

- Địa chỉ: Phòng 305, nhà B, trụ sở Bộ Công Thương, 54 Hai Bà trưng, Hoàn kiếm, Hà Nội

- Điện thoại: 024.22202358

- Website: http://tietkiemnangluong.com.vn/

 

2: Hội khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam

- Địa chỉ: tòa nhà Bộ Công Thương, Tầng 4, 655 Phạm Văn Đồng,Từ Liêm, Hà Nội

- Điện thoại: 024-37286113

- Website: http://vecea.vn/

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện