Friday, 29/03/2024 | 00:16 GMT+7

PC Quảng Ninh nhiều giải pháp giúp khách hàng tiết kiệm điện

29/07/2021

Để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các khách hàng (đặc biệt là các hộ gia đình), Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng, người dân tiết kiệm điện.

Để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các khách hàng (đặc biệt là các hộ gia đình), Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng, người dân tiết kiệm điện.
“Tại sao gia đình tôi không mua thêm thiết bị điện mà hóa đơn tiền điện tháng này tăng “vọt”? Câu hỏi này luôn được đặt ra và là vấn đề “nóng” trên các diễn đàn (báo chí, mạng xã hội...) hàng năm mỗi khi mùa hè đến.
Vậy nguyên nhân dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao là gì?
Đó là theo quy luật của thời tiết chuyển từ mùa xuân ấm áp sang tiết trời mùa hè oi ả, nóng bức. Chuyển từ nhu cầu sử dụng điện thấp sang nhu cầu sử dụng điện cao (phần lớn dành cho các thiết bị làm mát). Do vậy, khi bước sang các tháng đầu mùa hè, khi thấy sự chênh lệch hóa đơn tiền điện quá lớn giữa hai tháng liền kề nên nhiều khách hàng mua điện có ý kiến thắc mắc, nghi ngờ.
Cùng với lý do trên, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đang là kỳ nghỉ hè, mùa bóng đá các em học sinh được nghỉ học, sinh hoạt tại nhà.
Công nhân Điện lực TP Hạ Long hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính sản lượng.
Bên cạnh đó, từ giữa tháng 5/2021, do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài nên nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cũng cao hơn mức bình thường. Nắng nóng nên người dân sẽ sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát như máy điều hòa, quạt, tủ lạnh... cũng phải hoạt động, tiêu hao điện năng nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng.
Theo các nghiên cứu về tiêu hao năng lượng của máy điều hòa, chỉ cần một sự thay đổi nhỏ của thời tiết, cách sử dụng thiết bị không đúng cách sẽ làm cho lượng điện tiêu thụ cho thiết bị tăng từ 2 đến 3% so với mức tiêu thụ tiếu chuẩn.
Theo ghi nhận tại PC Quảng Ninh, sản lượng tiêu thụ điện tháng 6/2021 đạt 466 triệu kWh, tăng 16% so với tháng 5/2021 và tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, sản lượng điện sử dụng tại các hộ gia đình trong tháng 6/2021 tăng 38,8% so với tháng 5/2021 và tăng 7,6% so với cùng kỳ.
Để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các khách hàng (đặc biệt là các hộ gia đình), PC Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng, người dân tiết kiệm điện.
Cụ thể, đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) đến cộng đồng nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm đến từng người dân, tổ chức xã hội. Đồng thời kêu gọi khách hàng, doanh nghiệp, các cơ quan công sở và tất cả người dân cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.
Công nhân Điện lực TP Móng Cái đến tận từng hộ gia đình chia sẻ biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa nằng nóng.
Cùng với đó, PC Quảng Ninh khuyến cáo các hộ gia đình có thể sử dụng một số giải pháp sau: Sử dụng các thiết bị có nhãn xác nhận là sản phẩm tiết kiệm điện; Thay các bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn tiêu hao năng lượng thấp; Sử dụng các sản phẩm công nghệ Inverter để giúp hạn chế tối đa hao phí năng lượng trong các thiết bị điện; Lắp các thiết bị cảm biến chuyển động để tránh lãng phí điện; Sử dụng các thiết bị hẹn giờ để bật/tắt thiết bị điện gia dụng; Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và nguồn gió từ môi trường bên ngoài; Thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị điện trong gia đình, người dân có thể cài đặt điều hòa để nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời khoảng 5 độ C, mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 độ C - 28 độ C.
Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ khiến tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn. Ngoài ra, việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng.
Khách hàng cùng giám sát công tác ghi chỉ số công tơ.
Sau một thời gian sử dụng, các lưới lọc gió và hốc đẩy gió lạnh thường bị bẩn, thậm chí rêu mốc khiến máy điều hòa hoạt động kém hiệu quả, tốn điện gây hại sức khỏe. Điều hòa sau thời gian dài sử dụng, cả giàn nóng và giàn lạnh đều có các lá tản nhiệt bị mềm, trong khi gas lạnh có thể bị hao hụt, dầu máy bị bẩn cũng như các chi tiết cơ khí bị mài mòn. Hiệu quả làm lạnh có thể bị giảm tới 10 đến 15%. Việc bảo trì vệ sinh đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ điều hòa. Sử dụng rèm để cản ảnh sáng tự nhiên khi bật thiết bị.
Tủ lạnh không để nhiều đồ hay mở lâu, hạn chế tắt bật liên tục và không để đồ nóng, ngăn mát nên duy trì từ 3 - 6 độ C, ngăn đá -15 đến -18 độ C.
Với các thiết bị khác cần đảm bảo công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, một ổ cắm không nên cắm quá nhiều thiết bị.
Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, PC Quảng Ninh khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như bếp điện, bếp từ, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11giờ đến 14giờ và từ 18giờ đến 23giờ hàng ngày).
Sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời, điều này không những giúp tiết kiệm được chi phí tiền điện hàng tháng của gia đình mà còn góp phần tiết kiệm nguồn điện cho quốc gia.
Khách hàng có thể áp dụng những hình thức sau để theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng:
1/ Truy cập trang web cskh.npc.com.vn.
2/ Tải và cài đặt app trên thiết bị di động thông minh (ứng dụng EVNNPC CSKH).
3/ Đăng ký số điện thoại để nhận thông báo thông tiền điện qua tin nhắn SMS hoặc Zalo.
4/ Công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt trên trang web: uoctinhdiennang.evn.com.vn.

Theo: Năng lượng Việt Nam

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện