Friday, 19/04/2024 | 14:10 GMT+7

Điện lực Phú Thọ linh hoạt công tác tiết kiệm điện

15/09/2021

Trước nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, để đảm bảo khả năng cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, Công ty Điện lực (PC) Phú Thọ đã triển khai linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền giúp khách hàng chủ động sử dụng tiết kiệm, quản lý được chi phí sử dụng điện.

​Ông Vũ Duy Khương - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết, bên cạnh việc xây dựng, cải tạo lưới điện, PC Phú Thọ chú trọng tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến người dân trên địa bàn. Nhờ đó, nhiều gia đình đã có ý thức thay đổi thói quen sử dụng điện hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.
Điện lực Phú Thọ tư vấn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn cho khách hàng. (Báo Phú Thọ)
Bà Phùng Thị Thu Vinh - phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì chia sẻ: "Trước kia, tôi không quan tâm nhiều đến việc tiết kiệm điện. Tuy nhiên, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi và gia đình đã thay đổi thói quen sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài việc tắt các thiết bị điện không thực sự cần thiết; sử dụng các thiết bị điện đúng cách, tôi thường chọn mua thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện, phù hợp với nhu cầu sử dụng; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện…"
Không chỉ gia đình mà nhiều doanh nghiệp cũng thay đổi  nhận thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ông Nguyễn Xuân Yên - Giám đốc Công ty TNHH Giấy Yên Thắng (phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì) chia sẻ: Là doanh nghiệp Chuyên kinh doanh, sản xuất giấy, vở các loại, mỗi tháng Công ty xuất bán trên 5 tấn sản phẩm ra thị trường. Sản lượng điện tiêu thụ trung bình khoảng 2.000kWh/tháng. Để sử dụng điện hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tôi luôn nhắc nhở nhân viên trong Công ty và các thành viên trong gia đình thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện. Tắt các thiết bị khi không sử dụng; tắt toàn bộ hệ thống nguồn khi hết giờ làm việc; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các loại máy móc để đảm bảo hiệu năng sử dụng điện…
Theo số liệu từ Công ty Điện Lực Phú Thọ, trong đợt nắng nóng từ đầu tháng 6/2021 đến nay, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng đột biến. Sản lượng điện trung bình ngày tăng từ 10 triệu kWh lên 12,5 triệu kWh, công suất tiêu thụ điện tăng từ 549 MW lên 605 MW. 
Để giảm thiểu chi phí sử dụng điện cũng như nguy cơ quá tải cục bộ gây sự cố gián đoạn cung cấp, đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp khách hàng kiểm soát chi phí sử dụng điện hàng tháng. Bên cạnh những giải pháp kỹ thuật, Công ty đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân; khuyến khích đến khách hàng sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, “tắt điện khi không sử dụng”; tích cực vận động người dân hưởng ứng, tham gia các phong trào tiết kiệm điện như: “Giờ trái đất”, “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường học tiết kiệm điện”…  
PC Phú Thọ kiểm tra vận hành thiết bị bảo vệ tại các Trạm biến áp, đảm bảo cung cấp điện an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. (Báo Phú Thọ)
Đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sử dụng điện hiệu quả, an toàn, tiết kiệm: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện trong gia đình, xử lý ngay các mối nối để tránh phát nhiệt làm tổn thất điện năng, giảm nguy cơ xảy ra cháy nổ; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm; thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị làm mát; thường xuyên vệ sinh, làm sạch các thiết bị điện; không để thiết bị điện ở trạng thái chờ, sử dụng rèm cửa, tăng cường cây xanh trong nhà để chắn nắng và làm mát không gian.
Đối với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý; thường xuyên kiểm tra, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu hiệu suất thấp bằng các thiết bị mới tiết kiệm điện; kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng định kỳ các loại máy móc; lắp đặt thêm các thiết bị đo đếm, ổn áp để kiểm soát điện sử dụng; ưu tiên các thiết bị tiết kiệm điện, ứng dụng năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời, năng lượng gió… 
Cùng với nỗ lực của ngành điện, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng là một trong những giải pháp quan trọng giúp chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện. Từ đó, góp phần giúp ngành điện thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, thường xuyên, liên tục, qua đó nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Khánh An

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện