Friday, 29/03/2024 | 11:56 GMT+7

Hà Nội phát động cao điểm hè sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả 2022

15/04/2022

Ngày 14/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức hội nghị “Phát động cao điểm hè về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2022”.

Hội nghị phát động nhằm kêu gọi các cơ quan, công sở, doanh nghiệp, gia đình, học sinh, sinh viên cùng chung tay hành động thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng một cách hợp lý, đảm bảo nhu cầu năng lượng cần thiết trong sản xuất và sinh hoạt. Tham gia Hội nghị có ông Phương Hoàng Kim – Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội.
Vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, năm 2021, TP Hà Nội đã tiết kiệm được 477,14 triệu kW.h thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp, tòa nhà, công trình xây dựng, lắp đặt, sửa chữ một số kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Đồng thời, việc tuyên truyền người dân, doanh nghiệp tiết kiệm điện cũng đã được ban chỉ đạo thành phố thực hiện có hiệu quả, góp phần làm giảm gánh nặng chung đối với mạng lưới điện quốc gia.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong các tháng 6, 7 có thể có khoảng trên 20 ngày nắng nóng, nhiều hơn trung bình các năm khác khoảng 7-9 ngày. Tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng sớm, nắng nóng kéo dài làm tăng nhu cầu sử dụng điện, gây quá tải cho hệ thống điện của thành phố.
Trong cao điểm hè năm trước, sản lượng điện tiêu thụ ngày của toàn thành phố lúc cao nhất đã lên tới mức 97,9 triệu kWh, gây áp lực rất lớn trong việc điều khiển công suất phụ tải, không để mất điện làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động, sản xuất của người dân Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu phát động sử dụng năng lượng tiết kiệm 
Theo ông Nguyễn Danh Duyên - Tổng giám đốc EVN Hà Nội, năm nay sẽ là một năm khó khăn đối với ngành điện cả nước nói chung, ngành điện Hà Nội nói riêng. Với lượng dân cư lớn đổ về Hà Nội làm việc sau đợt dịch kéo dài, dự kiến mức tiêu thụ điện trong mùa hè sắp tới tăng cao, việc cung ứng điện sẽ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do hiện nguồn điện cấp cho Hà Nội vẫn chủ yếu từ các nhà máy than và thủy điện, trong khi giá than tăng cao và nguồn cung ứng không ổn định, đây là những khó khăn thách thức lớn cho ngành điện.
“Để hoàn thành mục tiêu Chương trình quốc gia về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội, EVN Hà Nội mong muốn nhận được sự quan tâm của các cơ quan ban ngành cũng như sự phối hợp của khách hàng trong việc triển khai hiệu quả chương trình tiết kiệm điện” - ông Nguyễn Danh Duyên nói.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - Trần Thị Phương Lan cho biết, nhằm kêu gọi người dân, doanh nghiệp tiết kiệm điện, Sở Công Thương đã phối hợp với EVNHANOI cùng đơn vị liên quan tổ chức phát động các chương trình, phong trào tiết kiệm điện. Cụ thể, trong tháng 3/2022 tổ chức chiến dịch ''Giờ Trái đất 2022'' với chủ đề "Kiến tạo tương lai", trong 1 giờ diễn ra sự kiện TP Hà Nội đã tiết kiệm được 35.107kW.h điện. Trong tháng 4/2022 sẽ tổ chức chương trình “Doanh nghiệp xanh” qua đó vận động doanh nghiệp tiết giảm phụ tải. Dự kiến từ tháng 5 - 7/2022, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức chương trình “Tháng hành động tiết kiệm điện” vận động các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ, doanh nghiệp, cơ quan, công sở, tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện thực hành tiết giảm điện cho tháng cao điểm hè 2022.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền Trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích trong tiết kiệm năng lượng
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, hiện nay, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch, các doanh nghiệp tập trung triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật khu, cụm công nghiệp và tổ chức sản xuất, kinh doanh… nên nhu cầu sử dụng điện rất lớn. Để triển khai Chương trình quốc gia về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 trên địa bàn, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 275/KH-UBND ngày 2/12/2012 với mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 450 triệu kWh.
Chỉ bằng những hành động tiết kiệm nhỏ như tắt các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng các thiết bị làm mát một cách hợp lý... đã giúp cho ngành điện Hà Nội giảm được gánh nặng trong việc cung cấp điện cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời làm giảm ô nhiễm môi trường không chỉ trong thời gian cao điểm hè mà trong suốt cả năm 2022, góp phần vào sự phát triển chung của TP Hà Nội. 
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả TP Hà Nội năm 2022.
Nhật Quang 
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện