Saturday, 20/04/2024 | 08:30 GMT+7

Quảng Trị nhân rộng các mô hình tiết kiệm điện

10/05/2022

Để thực hiện tiết kiệm điện có hiệu quả, tỉnh Quảng Trị đã nhân rộng nhiều cách làm, mô hình hay trong các đơn vị khối cơ quan Nhà nước, khối sản xuất và các hộ gia đình.

Trong những năm qua, phong trào thi đua tiết kiệm điện đã được hưởng ứng mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp. Qua đó, góp phần giảm thiểu lượng tiêu thụ điện năng, mang lại những lợi ích thiết thực về kinh tế, tiết kiệm tối đa chi phí người sử dụng…
Được triển khai từ nhiều năm nay, phong trào tiết kiệm điện trong các khối sản xuất, khối các cơ quan công sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được hưởng ứng mạnh mẽ và hiệu quả. Là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào tiết kiệm điện suốt nhiều năm liền, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã được nhiều đơn vị trên địa bàn học tập kinh nghiệm cũng như nhân rộng cách làm hay, sáng tạo.
Phổ biến kiến thức tiết kiệm điện tại nhà dân. Ảnh minh họa: Mai Phương/BNEWS/TTXVN
Chia sẻ về cách làm và giải pháp sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả của đơn vị, bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị nói cho biết, để thực hiện hiệu quả tiết kiệm điện, trước tiên ban lãnh đạo cơ quan đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành về ý thức sử dụng, thực hành tiết kiệm điện.
 
Bên cạnh đó, đưa nội dung tiết kiệm điện vào quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm. Đơn vị cũng đầu tư sử dụng các thiết bị điện hiện đại có chỉ số tiêu thụ điện thấp, thường xuyên kiểm tra việc thực hành tiết kiệm điện của các phòng, ban, đơn vị để kịp thời nhắc nhở các trường hợp sử dụng điện lãng phí.
 
Đơn vị cũng tiến hành quán triệt nghiêm túc nguyên tắc "tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi phòng hoặc khi không sử dụng"; sử dụng điều hoà vào mùa nắng nóng một cách tiết kiệm bằng cách bật ở chế độ hợp lý với nhiệt độ trên 25 độ C; thường xuyên kiểm tra duy tu bảo dưỡng các thiết bị điện, điện tử để hạn chế tối đa hao hụt điện năng... Nhờ vậy, việc thực hiện tiết kiệm điện ở đơn vị luôn đạt được kết quả cao.
 
Thực hiện chung tay tiết kiệm điện, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế "tình trạng hóa đơn tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường". Đối với Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms tại cụm công nghiệp Diên Sanh huyện Hải Lăng, do nhu cầu sử dụng điện của công ty khá lớn chủ yếu dành cho hệ thống xưởng nhuộm, dàn máy sấy vải và hệ thống máy nén khí.
 
Chính vì vậy, ngay từ ban đầu công ty đã tập trung đầu tư hệ thống máy móc hiện đại có tính tiết kiệm điện cao. Ông Lê Nhật Tiên, Cán bộ quản lý Dự án Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị chia sẻ, để tiết kiệm điện năng, Công ty đã tiến hành xây dựng nhà xưởng thoáng mát, lắp đặt hệ thống Cooling pad làm mát.
 
Đồng thời, lắp đặt hệ thống quạt hút đối lưu thông khí làm mát bên trong nhà xưởng, tất cả các máy móc thiết bị đầu tư đều lắp đặt HT biến tần nhằm giảm dòng khởi động bảo vệ thiết bị và tiết kiệm điện. Xung quanh khuôn viên ngoài nhà máy được đầu tư lắp các đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng. Đơn vị cũng đã tiến hành thay thế tất cả bóng đèn chiếu sáng thông thường bằng bóng đèn led.
 
Để tiết kiệm điện hiệu quả, công ty sử dụng các dàn máy có công suất tiêu thụ điện năng lớn vào giờ thấp điểm... Nhờ vậy, qua quá trình thực hiện, đến nay đã đạt hiệu quả cao trong chi phí tiết kiệm điện so với trước kia đạt khoảng từ 4-5%/năm, tương ứng giảm số tiền điện tương ứng từ 40-50 triệu đồng/năm. Hiện, Công ty đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư sử dụng các nguồn năng lượng sạch và năng lượng tái tạo để tiết kiệm chi phí sản xuất.
 
Mùa Hè đến cùng với nền nhiệt độ cao đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Trước tình trạng trên, Công ty Điện lực Quảng Trị đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tiết kiệm điện có hiệu quả thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Anh Hoàng Ngọc Quý, Khu phố 9, Phường 5, thành phố Đông Hà cho biết, những ngày đầu mùa Hè, trời nắng nóng khiến gia đình tôi phải sử dụng nhiều thiết bị điện như: điều hòa, máy quạt, quạt hơi nước, máy bơm tưới cây…
 
Tuy nhiên, gia đình tôi cũng đã biết cách sử dụng điện một cách hợp lý và tiết kiệm hơn thông qua các phương pháp mà Công ty Điện lực hướng dẫn tắt các thiết bị không cần thiết khi không sử dụng như bóng đèn, ti vi; mở điều hòa ở nhiệt độ thích hợp, thường xuyên bảo dưỡng lau chùi máy điều hòa; lựa chọn những thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng; chỉ sử dụng điện khi thật cần thiết, tránh sử dụng đồng loạt các thiết bị vào khung giờ cao điểm… Từ đó, góp phần tiết kiệm ngân quỹ gia đình phải chi mỗi tháng tránh hóa đơn tiền điện tăng cao.
 
Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, phong trào tiết kiệm điện được phát động đã thu hút đông đảo các đơn vị trong khối sản xuất, nhà nước và các hộ gia đình tham gia. Thông qua nhiều giải pháp đã mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Sở cũng đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Quảng Trị theo dõi việc sử dụng điện tại các công sở đồng thời hướng dẫn các đơn vị các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nghiêm túc, thông qua những giải pháp cụ thể đặc biệt là những hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất…
 
Bên cạnh đó, hằng năm Sở cũng đã phối hợp với những đơn vị có liên quan tổ chức các cuộc thi tiết kiệm điện trong công sở và tiết kiệm điện trong sản xuất. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Chị thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025...
Theo: BNews
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện