Friday, 29/03/2024 | 17:40 GMT+7

Điện lực Lạng Sơn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng

28/07/2022

Điện lực Lạng Sơn luôn đẩy mạnh khuyến cáo khách hàng thường xuyên thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho gia đình, cơ quan, doanh nghiệp.

Mùa nắng nóng, sản lượng tiêu thụ điện của các hộ gia đình thường tăng cao so với các tháng trong năm. Trong gần 6 tháng đầu năm 2022, Công ty Điện lực Lạng Sơn tiếp nhận gần 300 yêu cầu phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tăng cao. Tuy nhiên con số này chỉ bằng 57.03% so với cùng kỳ năm 2021. 
Lý giải về điều này, Điện lực Lạng Sơn cho rằng do năm 2022, thời tiết tương đối mát mẻ, chưa xuất hiện các đợt cao điểm nắng nóng kéo dài như mùa hè hàng năm. Tuy nhiên, ngành điện luôn đẩy mạnh khuyến cáo khách hàng nên thường xuyên thực hành các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, để tiết kiệm chi phí cho gia đình, cơ quan, doanh nghiệp. 
Ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết, trong thời gian qua, Công ty đã triển khai nhiều nội dung như: Tuyên truyền đến khách hàng về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả thông qua gặp gỡ trực tiếp khách hàng để tư vấn hoặc gửi tin nhắn SMS, zalo hoặc gmail cho khách hàng; Đăng các thông tin hướng dẫn, khuyến cáo người dân về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên các trang mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng. 
Đồng thời, khuyến nghị khách hàng tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tránh sử dụng thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm (10-12h trưa và 17-20h hàng ngày); Khuyến nghị khách hàng sử dụng điều hòa ở nhiệt độ hợp lý 26 độ C; Tăng cường sử dụng ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên...
Điện lực Lạng Sơn hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Cùng với đó, để đảm bảo công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng ban hành văn bản triển khai yêu cầu các đơn vị Điện lực đảm bảo an toàn vận hành cho hệ thống điện và giải quyết các yêu cầu của khách hàng đúng quy định. Trong đó có các nội dung như: Thực hiện thay thế công tơ đến hạn kiểm định định kỳ; Lắp đặt công tơ điện tử xong trước mùa nắng nóng; Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến; Kiểm tra, giải quyết các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện, chỉ số công tơ theo quy định,... đảm bảo sự hài lòng từ phía khách. 
Ông Đào Xuân Thanh, Giám đốc Điện lực Thành phố Lạng Sơn cho biết, đối với cả hai loại công tơ là công tơ cơ khí và công tơ điện tử trong quá trình chuyển số liệu về máy chủ hoặc ghi bằng máy tính bảng, Công ty đều đặt cảnh báo với ngưỡng là cộng trừ 30% sản lượng so với tháng trước. Khi doanh nghiệp thấy cảnh báo vượt quá ngưỡng này thì lập tức công nhân đi ghi hoặc người kiểm soát sản lượng sẽ phải kiểm tra thực tế tại hiện trường có đúng là chỉ số như vậy hay không, và xác minh đó là do khách hàng sử dụng điện nhiều hay do ghi không đúng chỉ số. 
Trong quá trình kiểm soát sản lượng, nếu thấy bất thường thì chúng tôi sẽ cử nhân viên tổ kiểm tra giám sát mua bán điện đến trực tiếp làm việc với khách hàng để xác minh xem phần điện tăng lên là do đâu, và tư vấn cho khách hàng cách tiết kiệm điện”, ông Thanh cho biết thêm.
Cán bộ ngành điện hướng dẫn khách hàng theo dõi, cập nhật sản lượng điện tiêu thị hàng ngày của gia đình.
Song hành với các giải pháp trên, Điện lực Lạng Sơn cũng chú trọng nâng cao các giải pháp về kỹ thuật. Từ đầu năm 2022, nhằm chủ động chống quá tải mùa nắng nóng, doanh nghiệp đã thực hiện đầu tư xây dựng cải tạo một số công trình như: xây dựng mới 41,04 km đường dây trung áp; đầu tư xây dựng 59 trạm biến áp; kéo mới 26,66 km đường dây hạ áp; 2 trạm cắt recloser… với tổng mức đầu tư 85,631 tỷ đồng. Tất cả các dự án này đều hoàn thành và đã thực hiện đóng điện vào ngày 31/3/2022. Những công trình, dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần chống quá tải, giảm bán kính cấp điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải. Từ đó, đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng điện năng cho các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho khách hàng trong mùa nắng nóng.
Tất cả những giải pháp, khuyến cáo nêu trên của ngành điện đều hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn, phần nào giảm bớt áp lực cho ngành điện trong mùa nắng nóng.
Khách hàng cần hỗ trợ hoặc tra cứu về dịch vụ điện có thể gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng 19006769 hoặc tương tác trên webchat khi đăng nhập vào website: cskh.npc.com.vn của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Ngoài ra, khách hàng có thể tải và sử dụng ứng dụng EVNNPC.CSKH để theo dõi lượng điện tiêu thụ theo tháng, tra cứu hóa đơn tiền điện tháng, lịch cắt điện, thanh toán tiền điện trực tuyến một cách nhanh chóng, chính xác.
Tố Quyên

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện