Thursday, 28/03/2024 | 19:47 GMT+7

Bình Thuận sử dụng thiết bị điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

19/09/2022

Sở Công Thương Bình Thuận đã có công văn đề nghị các sở ngành, địa phương và đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng thiết bị điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đó cho biết hiện nay, do tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài nên ảnh hưởng đến cung ứng điện một số khu vực cũng như sử dụng điện của người dân. Trong đó có trường hợp người dân sử dụng máy phát điện nhiên liệu xăng, dầu tự cấp điện, tuy nhiên việc sử dụng không đúng cách sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của người sử dụng (như vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Bình Dương vào sáng ngày 24/7/2022 mà báo chí đã đưa tin).
Do vậy liên quan vấn đề này, Sở Công Thương đề nghị thời gian tới cần quan tâm chỉ đạo tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến tổ chức, các tầng lớp nhân dân ý thức bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, công tác an toàn điện và biện pháp sử dụng điện an toàn trong sản xuất, sinh hoạt, dịch vụ cũng như biện pháp phòng, tránh tai nạn điện, nhất là việc người dân sử dụng máy phát điện cá nhân để phục vụ nhu cầu sử dụng điện.
Thực hiện bảo trì hệ thống điện trên địa bàn tỉnh 
Cùng với đó chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức kiểm tra, bảo trì hệ thống điện bảo đảm công tác an toàn điện và có biện pháp phòng tránh các nguy cơ cháy nổ có nguyên nhân do điện (nhất là tại khu dân cư, khu vực công cộng, trung tâm thương mại, chợ, bệnh viện, trường học, tụ điểm văn hóa…). Đồng thời chỉ đạo đơn vị quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, bảo trì, rà soát tất cả thiết bị đóng cắt, bảo vệ, hệ thống nối đất, xem xét lắp đặt các thiết bị bảo vệ dòng điện rò trên đường dây dẫn điện của hệ thống điện chiếu sáng công cộng trong phạm vi quản lý của đơn vị. Qua đó đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn điện và kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, phòng tránh nguy cơ gây sự cố, rò điện, gây tai nạn điện trong nhân dân…
Quan tâm chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan chuẩn bị phương án, lực lượng, phương tiện, kịp thời ứng cứu khi có các tình huống khẩn cấp về cháy nổ do chập điện, ngạt khí do sử dụng máy có khí phát thải (trong đó có máy phát điện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu)… Với các cơ quan, đơn vị, khách hàng sử dụng điện có trách nhiệm phối hợp Công ty Điện lực Bình Thuận kiểm tra đường dây trung, hạ thế và trạm biến áp định kỳ. Thay thế các vật tư, thiết bị điện có nguy cơ không đảm bảo vận hành an toàn cho hệ thống điện, thực hiện đúng quy định về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện theo quy định để đảm bảo an toàn trong vận hành, cung cấp điện.
Riêng Công ty Điện lực Bình Thuận cần tính toán, dự báo nhu cầu điện, lập kế hoạch, phương án đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng của nhân dân và chỉ đạo đơn vị trực thuộc theo dõi, hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện đúng quy định, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Ngoài ra phối hợp chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền biện pháp sử dụng điện an toàn, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cũng như biện pháp phòng, tránh tai nạn điện đến khách hàng sử dụng điện. Song song đó phối hợp kiểm tra đường dây trung - hạ thế, các trạm biến áp tại khu dân cư, khu vực công cộng, tụ điểm văn hóa, các trung tâm thương mại, chợ, bệnh viện, trường học… nhằm đảm bảo an toàn điện và phòng chống cháy nổ.
Tới đây, Công ty Điện lực Bình Thuận cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra lưới điện trên địa bàn, có kế hoạch nâng cấp sửa chữa lưới điện để đảm bảo an toàn trong vận hành và cung cấp điện. Kịp thời thông báo đến các cơ quan, đơn vị, khách hàng sử dụng điện những vật tư, thiết bị điện có nguy cơ không đảm bảo vận hành an toàn cho hệ thống điện…
Theo: Báo Bình Thuận

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện