Tuesday, 23/04/2024 | 23:20 GMT+7

Nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội.

22/08/2022

Ý thức của người dân luôn là nhân tố hàng đầu trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả mà Công ty Điện lực Cà Mau luôn hướng tới. Theo đó, nhiều chương trình đã được Điện lực Cà Mau triển khai để nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội.

Bám sát sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, Công ty Điện lực Cà Mau đã chỉ đạo nhân viên cũng như các điện lực trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản, nâng cao ý thức cho người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản khi có sự cố về điện.
Công tác kiểm tra thay thế thiết bị điện luôn được Công ty Điện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm thực hiện (Ảnh: PC Cà Mau)
Việc tổ chức tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: phát tờ tơi, phát cẩm nang an toàn điện, treo bảng cảnh báo tại khu vực tập trung đông người, tuyên truyền trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh theo kế hoạch định kỳ. Các nội dung tuyên truyền sát với thực tế, dễ hiểu, dễ áp dụng như: hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn điện, cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; bảo vệ an toàn lưới điện...
Đặc biệt, Điện lực Cà Mau luôn quan tâm chú trọng đến công tác kiểm tra thay thế thiết bị điện để việc cung cấp điện cho người dân luôn đảm bảo liên tục, an toàn.
Anh Trương Văn Lịnh, Ấp 3, xã Tân Thành, TP. Cà Mau  cho biết: "Trước đây, mỗi tháng gia đình phải chi từ 800.000-900.000 đồng tiền điện, một con số khá lớn đối với gia đình thuần nông như gia đình tôi. Tuy nhiên, sau một thời gian tiếp cận với các giải pháp tiết kiệm điện mà nhân viên điện lực TP Cà Mau hướng dẫn, gia đình tôi đã thay mới hoàn toàn bóng đèn sợi đốt bằng LED cũng như thực hiện các biện pháp tiết kiệm khác trong quá trình sinh hoạt. Giờ đây trung bình mỗi tháng chỉ còn chi cho tiền điện khoảng 600.000-700.000 đồng, tiết kiệm được gần 200.000 đồng, tuy không quá lớn nhưng cũng đỡ phần nào."
Không chỉ đối với các hộ gia đình, để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và tiết kiệm, Công ty Điện lực Cà Mau đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cả cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp…; hướng dẫn khách hàng sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, đặc biệt là “tắt khi không sử dụng”, bố trí thời gian sản xuất hợp lý, tránh sử dụng điện trong giờ cao điểm…
Ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau, cho biết, song song với việc tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, công ty còn vận động và khuyến khích khách hàng tham gia giám sát chỉ số công tơ, tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ điện của gia đình. Ngoài ra, công ty đặc biệt quan tâm kiểm tra để sớm khắc phục thay thế các thiết bị dụng cụ của hệ thống lưới điện để việc cung cấp điện cho khách hàng được thường xuyên, liên tục và an toàn.
Sự thay đổi trong thói quen của khách hàng sử dụng điện theo hướng ngày một tiết kiệm hơn là kết quả của một quá trình dài nỗ lực tuyên truyền. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho chính khách hàng sử dụng điện mà còn giúp Điện lực Cà Mau thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, chống quá tải, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống lưới điện, nhất là vào thời điểm nắng nóng.
Công ty Điện lực Cà Mau hiện đang quản lý, vận hành 1 trạm biến áp 220/110kV với 2 máy, tổng dung lượng 500MVA; 10 trạm biến áp 110/22kV với 16 máy. Cùng với đó là 18 tuyến đường dây cao thế, chiều dài trên 255 km; đường dây trung thế 22 (12,7) kV dài 5.477 km; hơn 7.403 km đường dây hạ thế 0,4 (0,23) kV và 9.895 trạm biến áp. Hệ thống lưới điện đã phủ kín 99,96% với số hộ sử dụng điện kế chính hiện nay là 305.544 hộ. Đảm bảo cung cấp điện ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân.
Trong năm 2021, Điện lực Cà Mau đã vận động tiết kiệm được 37,9 triệu kWh, tương đương 2,37% sản lượng điện thương phẩm năm 2021, tương ứng với giá trị tiết kiệm tiền điện là hơn 70, 9 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, sản lượng điện tiết kiệm được trong toàn tỉnh cũng đạt hơn 23,2 triệu kWh, tương đương 2,29% sản lượng điện thương phẩm.
Tố Quyên
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện