Friday, 29/03/2024 | 18:01 GMT+7

10 Hoạt động truyền thông tiết kiệm năng lượng nổi bật năm 2022

28/12/2022

Trước những khó khăn và biến động bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động truyền thông về tiết kiệm năng lượng trong năm 2022 vẫn được triển khai sâu rộng, thành công trên phạm vi cả nước. Cùng Trang TTĐT Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả điểm lại 10 hoạt động truyền thông nổi bật trong năm vừa qua.

1. Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức tiết kiệm năng lượng
Nằm trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng đã tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”. Đây là lần đầu tiên một cuộc thi về chủ đề tiết kiệm năng lượng được tổ chức trên nền tảng trực tuyến, hướng tới mọi đối tượng không phân biệt vị trí địa lý, lứa tuổi. 
Video tổng kết cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Cuộc thi là tiền đề đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về năng lượng và tiết kiệm năng lượng, đồng thời  góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, năng lượng, hướng tới hình thành lối sống xanh, bền vững. 
Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, tham gia sôi nổi của đông đảo đối tượng đến từ khắp mọi miền tổ quốc. Kết thúc 5 kỳ thi, cuộc thi đã thu hút gần 90.000 người tham gia. Con số này cho thấy sự quan tâm của cộng đồng đối với vấn đề tiết kiệm năng lượng là rất lớn, đồng thời cũng là tín hiệu tích cực cho thấy những nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Cuộc thi đã thu hút gần 90.000 người tham gia
2. Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022
Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 do Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam cùng nhà tài trợ là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức. 
Ban tổ chức đã nhận được hơn 300 tác phẩm gửi về tham dự giải ở tất cả các loại hình gồm: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Đáng chú ý, giải thưởng năm nay cũng xuất hiện nhiều tác phẩm ở các loại hình báo chí mới như longform, e-magazine, infographic, podcast.
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điên lực Việt Nam trao giải thưởng cho các tác giả đạt B giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022
Ban tổ chức đã trao giải cho 38 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất. Tổng giá trị 283 triệu đồng. Một số cơ quan, đơn vị đã có tác phẩm xuất sắc, nổi bật phải kể đến như: Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc Hội, Thông tấn xã Việt nam… Nhiều cơ quan báo chí địa phương cũng đã có sự đóng góp tích cực và đạt giải như: Đài PTTH Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Báo Cần Thơ…
Thông qua các hình thức phong phú, các tác giả đã thể hiện những nội dung thiết thực để tuyên truyền, cổ vũ cộng đồng nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, phản ánh kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến trong việc áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng; các cơ sở, công trình xây dựng, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…
3. Các giải thưởng Hiệu quả năng lượng 2022
Các giải thưởng hiệu quả năng lượng năm 2022 bao gồm: Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp; giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng, giải thưởng sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất. Đây là chuỗi các giải thưởng được Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến để đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu suất năng lượng cao. 
Các doanh nghiệp đạt Giải thưởng hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
Giải thưởng năm 2022 đã thu hút được sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp, tòa nhà, hơn 200 giải pháp tiết kiệm năng lượng được triển khai. Ban tổ chức cũng nhận được hồ sơ gần 300 sản phẩm, thiết bị tham gia tranh giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất đến từ nhiều chủng loại nhãn hàng bao gồm điều hoà không khí, máy giặt, bình đun nước nóng, động cơ điện, sản phẩm chiếu sáng dân dụng và chiếu sáng công cộng… 
4. Chuỗi các diễn đàn chuyên gia
Năm 2022, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng đã phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, những chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, cùng các cơ quan báo chí tổ chức các diễn đàn chuyên sâu. Với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, các diễn đàn đã thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà quản lý, cơ quan báo chí và đông đảo sinh viên các ngành kỹ thuật, năng lượng.
Thông qua các diễn đàn, các diễn giả đã lắng nghe và chia sẻ những rào cản trong việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ đó tìm ra “chìa khóa” đảm bảo điện cho phát triển kinh tế xã hội trong tương lai và nhấn mạnh sự cần phải rà soát sửa đổi, bổ sung Luật Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả để nâng cao hiệu quả trong thực hành tiết kiệm năng lượng.
5. Ra mắt mạng lưới tiết kiệm điện Việt Nam
 
Mạng lưới Tiết kiệm điện được ra mắt ngày 7/6/2022 với mục tiêu kết nối các tổ chức, cá nhân, các đơn vị điện lực tham gia để phổ biến, tuyên truyền, chia sẻ các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật, các kinh nghiệm, giải pháp thực hiện tiết kiệm điện; nâng cao ý thức tiết kiệm điện đến cộng đồng, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội, doanh nghiệp dịch vụ và các thành phần kinh tế thông qua hoạt động đào tạo, phổ cập kiến thức, chiến dịch truyền thông và nhiều hoạt động khác thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.
Logo chính thức của Mạng lưới tiết kiệm điện Việt Nam (VESN)
Với việc hình thành Mạng lưới Tiết kiệm điện rộng khắp trên phạm vi toàn quốc, các hoạt động tiết kiệm điện sẽ được triển khai đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, qua đó góp phần thực hiện đạt được các mục tiêu đặt ra của Chính phủ về tiết kiệm điện và phát triển bền vững.
6. Ra mắt Bản tin Năng lượng - hiệu quả trên kênh VTC14
Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng phối hợp với kênh Phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, hiểm họa, phục vụ cộng đồng (VTC14) ra mắt bản tin ”Năng lượng hiệu quả”. Năm 2022, 180 chương trình bản tin ”Năng lượng hiệu quả” đã được xây dựng và phát sóng. Ngoài ra, các chương trình sẽ được đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội youtube của Kênh VTC14 để lan tỏa và tăng cường hiệu quả truyền thông tiết kiệm năng lượng.
Bản tin ”Năng lượng hiệu quả” có thời lượng 5 phút bao gồm: Điểm tin về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng trong nước và quốc tế; Giới thiệu kinh nghiệm và các mô hình, công nghệ, sản phẩm về tiết kiệm năng lượng; Chia sẻ của các cán bộ quản lý nhà nước, chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng. 

Xem toàn bộ các 180 Bản tin "Năng lượng hiệu quả" phát sóng trên kênh VTC14 năm 2022 TẠI ĐÂY
7. Hội nghị tiết kiệm năng lượng toàn quốc
Nhằm định hướng và đẩy mạnh các hoạt động thuộc Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 và rà soát sửa đổi bổ sung Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngày 14 tháng 7 năm 2022, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tiết kiệm năng lượng toàn quốc năm 2022.
Hội nghị tiết kiệm năng lượng toàn quốc năm 2022 nhằm đẩy mạnh các hoạt động thuộc Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 - ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng phát biểu tại Hội nghị 
Hội nghị đã tạo cơ hội cho các đại diện doanh nghiệp, một số sở, ban ngành địa phương trình bày, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến công tác triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, triển khai Chương trình VNEEP tại địa phương, thúc đẩy mạng lưới hoạt động tiết kiệm năng lượng, công tác phát triển nguồn nhân lực. Trong khuôn khuôn khổ hội nghị, đại biểu đã được tham quan tìm hiểu về các  mô hình hiệu quả năng lượng trong hệ thống điều hòa không khí, giải pháp hiệu quả năng lượng trong chiếu sáng; giải pháp tiết kiệm nhiên liệu đốt công nghiệp…
8. Chiến dịch Giờ Trái đất
Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2022 tại Việt Nam với Chủ đề là “Kiến tạo tương lai - Bây giờ hoặc không bao giờ”, hướng đến tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức về hành động để ứng phó biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ tài nguyên nhằm hạn chế ảnh hưởng của sự thiếu hụt năng lượng do sự khai thác, sử dụng quá mức của con người. 
Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng phối hợp với WWF Việt Nam xây dựng bộ nhận diện truyền thông và hướng dẫn 63 tỉnh, thành trên cả nước hưởng ứng. Sau một giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất 2022, từ 20h30-21h30 ngày 26/03/2022, cả nước đã tiết kiệm được 309.000 kWh, tương đương khoảng 576 triệu đồng. 
Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2022 tại Việt Nam với Chủ đề là “Kiến tạo tương lai - Bây giờ hoặc không bao giờ
9. Xuất bản các ấn phẩm truyền thông
Nhằm mục đích cung cấp những thông tin dễ hiểu, giải pháp hữu ích giúp giảm chi phí điện, gas, nhiên liệu khi lựa chọn các thiết bị trong gia đình, trong các cơ sở công nghiệp và văn phòng sử dụng năng lượng, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng đã biên soạn và xuất bản “Cẩm nang tiết kiệm điện trong gia đình” và “Cẩm nang tiết kiệm điện trong văn phòng nhà xưởng”.
Các ấn phẩm này được thiết kế nhỏ gọn, trình bày chi tiết và dễ hiểu, cung cấp cách lựa chọn và sử dụng tiết kiệm điện các thiết bị gia dụng và các thiết bị trong văn phòng, nhà xưởng. Hai cuốn cẩm nang đã được phát hành rộng rãi trên toàn quốc thông qua 63  Sở Công Thương và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực năng lượng. Các ấn phẩm cũng được đăng tải trên trang TTĐT của Chương trình và chia sẻ cho các địa phương phục vụ công tác tuyên truyền.
10. Đẩy mạnh Truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng 
Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, các giải pháp để thực hành sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đã đến gần hơn với người dân, giúp người dân dần dần thay đổi thói quen sử dụng năng lượng, từ đó nâng cao nhận thức trong việc tiết kiệm năng lượng.
Trong năm 2022, các chương trình, bản tin, bài viết về tiết kiệm năng lượng xuất hiện liên tục trên các phương tiện truyền thông đại chúng từ trung ương đến địa phương. Các cơ quan báo chí đã dành thời lượng đáng kể thông qua các hình thức phong phú, nội dung thiết thực để tuyên truyền, cổ vũ nhân dân nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Nhiều bài báo có chất lượng tốt, phản ánh kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến trong việc áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng; Đồng thời, phát hiện, phê phán, lên án những cá nhân, doanh nghiệp còn thờ ơ, có biểu hiện chống đối trong việc tiết kiệm năng lượng.
Cơ quan báo chí đã dành thời lượng đáng kể  để tuyên truyền, cổ vũ nhân dân nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 
Có thể kể đến các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như VTV2, Truyền hình nhân dân, Truyền hình Quốc Hội, Thông tấn xã Việt Nam, VOV1, Đài tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, các Đài phát thanh địa phương, Vietnamnet, Báo Công Thương,...
Minh Khuê


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện