Friday, 19/04/2024 | 21:48 GMT+7

Công ty TNHH Ðiện Stanley Việt Nam tiết kiệm hơn 4 tỷ đồng nhờ cải tiến công nghệ

21/07/2023

Các hoạt động cải tiến đã giúp Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam tiết kiệm được hơn 2.3 triệu kWh điện, từ đó giúp tiết kiệm hơn 4 tỷ đồng.

Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam là doanh nghiệp liên doanh Nhật Bản được thành lập từ năm 1996. Với trang thiết bị tự động hoá tiên tiến cùng các cơ sở sản xuất với quy mô lớn các mẫu mã sản phẩm của công ty đa dạng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.
Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam sử dụng tiết kiệm năng lượng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
Là một trong những doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm tại Hà Nội, công ty đã nhận thức được rõ tầm ảnh hưởng trong việc sử dụng tiết kiệm năng lượng. Chính vì vậy trong nhiều năm qua các hoạt động về sử dụng tiết kiệm năng lượng đã được đơn vị triển khai và thực hiện triệt để.
Cụ thể, Công ty chú trọng cải tiến, đổi mới công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng như: Lắp đặt hệ thống biến tần cho hệ thống quạt hút nhiệt nhà máy sản xuất bóng đèn; Thay thế bơm hệ thống Chiller có công suất 30kW sang công suất 22kW, đồng thời lắp đặt thêm hệ thống biến tần điều khiển động cơ giúp tiết kiệm năng lượng; Cài đặt chế độ dừng tự động hệ thống quạt và bơm tuần hoàn hệ thống 06 tháp giải nhiệt Cooling Tower phục vụ cho máy đúc và máy mạ; Đầu tư máy nén khí có sử dụng biến tần thay thế cho máy thế hệ cũ, dùng cho nhà máy số 2; Thay thế 06 máy đúc công nghệ cũ, lạc hậu bằng 06 máy đúc công nghệ mới Tiết kiệm điện năng; Thay thế 100% các hệ thống đèn huỳnh quang, Compact, thủy ngân… sang sử dụng đèn Led tiết kiệm điện, nâng cao hệ số an toàn.
Lượng điện tiêu thụ giảm khi lắp giàn vệ sinh tự động
Anh Nguyễn Văn Phong - Giám đốc  sản xuất Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam cho biết: Tại nhà máy 2 của công ty sử dụng hai hệ thống Chiller có công suất 850RT và 650RT với lượng điện tiêu thụ lớn. Sau thời gian sử dụng đường ống trong dàn bay hơi, dàn ngưng bị cáu cặn, cáu bẩn làm giảm khả năng trao đổi nhiệt gây tổn hao điện năng và hiệu suất vận hành. Hiểu được vấn đề này phòng Facility phụ trách quản lý năng lượng của công ty đã có giải pháp lắp đặt hệ thống vệ sinh giàn ngưng tự động ATCS. Hệ thống này giúp giảm lượng điện tiêu thụ từ 15 – 20% tương ứng với 0,43% tổng lượng điện tiêu thụ của nhà máy.
Ngoài ra, Công ty sử dụng 496 điều hòa không khí nên lượng điện tiêu thụ là rất lớn. Vấn đề tiết kiệm năng lượng cho hệ thống điều hòa không khí được ban lãnh đạo và tập đoàn STJ ở Nhật Bản rất quan tâm chú trọng. Theo đó, để tiết kiệm điện nhóm quản lý năng lượng của phòng Facility đã cải tiến thiết kế hệ thống mái che chắn ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào cục nóng điều hòa mà vẫn đảm bảo lưu thông giải nhiệt. "Sau khi thực hiện thiết kế lắp đặt hệ thống tấm chắn cánh sóng cho hệ thống cục nóng điều hòa lượng điện cắt giảm được lên đến 2,3% tổng lượng điện tiêu thụ cho hệ thống điều hòa."Anh Nguyễn Văn Phong thông tin thêm.
Biểu đồ lượng điện cắt giảm của hệ thống điều hòa không khí.
Để tiết kiệm lượng điện tiêu thụ, tại các vị trí chiếu đèn ngoài trời công ty đã lắp đặt đèn năng lượng mặt trời, đèn chiếu sáng xung quanh nhà máy sản xuất Khuôn sử dụng đèn Led thế hệ mới tiết kiệm năng lượng. Tại các khu vực chiếu sáng đó, công ty sử dụng công nghệ bắt tắt đèn bằng các Timer thời gian để cắt giảm nhân sự bật tắt, đảm bảo thời gian bật tắt đèn để tránh lãng phí năng lượng điện.Đặc biệt, công ty còn lắp đặt các tấm Pin năng lượng mặt trời tại mái nhà máy số 2 giúp tiết kiệm được 28% lượng điện tiêu thụ trong năm và giảm được 19,2% lượng phát thải CO2
Không chỉ vậy, Công ty còn đầu từ hệ thống giám sát, điều khiển tiết kiệm năng lượng cho hệ thống điều hòa Chiller và hệ thống Cooling Tower bằng biến tần và hệ thống điều khiển, giám sát BMS tiên tiến nhất hiện nay.
Việc đào tạo tuyên truyền nhắc nhở ý thức về thực hiện tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng một cách hiệu quả là vấn đề cốt lõi trong công tác quản lý tiết kiệm năng lượng. Nắm bắt được vấn đề này hàng năm công ty luôn tổ chức các khóa đào tạo định kỳ về thực hiện tiết kiệm năng lượng. Mục tiêu chính của công tác đào tạo là để tất cả cán bộ công nhân viên hiểu rõ được thực hiện tiết kiệm năng lượng là công việc hàng ngày, gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Bên cạnh đó, Công ty đã thành lập Ban tiết kiệm năng lượng, đứng đầu do Tổng Giám đốc điều hành nhằm triển khai và kiểm tra, kiểm soát vấn đề thực hiện tiết kiệm năng lượng, các hoạt động được luôn được theo dõi vào báo cáo trực tiếp tới ban lãnh đạo công ty hàng tuần.
Hệ thống điều khiển từ xa BMS
Chia sẻ về hiệu quả tiết kiệm năng lượng tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, Anh Nguyễn Văn Phong cho biết: "Nhờ thực hiện các hoạt động cải tiến, năm 2021 công ty tiết kiệm được 2.362.160 kWh điện, từ đó giúp tiết kiệm 4,277,871,760 VNĐ."
Có thể thấy, việc Công ty cải tiến công nghệ tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao mà còn hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Đây là được xem là một trong những hướng đầu tư đúng đắn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam đã giành được nhiều giải thưởng về môi trường như: Giải khuyến khích cuộc thi ”Sáng kiến các giải pháp Tiết kiệm năng lượng” tại Honda Việt Nam; Danh hiệu “Cơ sở sử dụng năng lượng xanh 5 sao trong sản xuất công nghiệp” Hà Nội năm 2017 - 2019; Bằng khen của chủ tịch UBND TP.Hà Nội trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố năm 2019; Đạt giải nhất: Hoạt động cắt giảm năng lượng (CO2) trong tập đoàn Stanley  (đứng đầu trong số 583 đề tài tham dự của 25 công ty trên toàn cầu).
Năm 2022, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam đã giành giải Nhì "Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2022" do Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VECEA) tổ chức . 
Mai Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện