Saturday, 20/04/2024 | 10:23 GMT+7

Tôn vinh ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trong thanh thiếu niên

02/03/2023

Sáng 2/3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức Vòng chung kết và xếp hạng Cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên” năm 2022.

Phát động từ tháng 9/2022, Cuộc thi dành cho cá nhân hoặc nhóm cá nhân quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, với mục đích tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, bền vững; đồng thời, tạo môi trường để thanh thiếu niên đề xuất ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả vào cuộc sống hằng ngày.
Cuộc thi đã nhận dược 270 tác phẩm từ khắp cả nước gửi tham gia, với 4 thể loại gồm bài viết, ứng dụng/phần mềm/mô hình, video clip, infographic. Sau nhiều vòng bình chọn, Ban Tổ chức đã lựa chọn 10 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung kết cuộc thi; đồng thời đăng tải trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam từ ngày 14 – 21/2/2023 để tổ chức bình chọn tác phẩm được yêu thích nhất.
Tại vòng chung kết, 10 tác giả/nhóm tác giả thực hiện thuyết trình về ý tưởng, sáng kiến của mình trước hội đồng Ban Giám khảo, từ đó sẽ lựa chọn để trao giải Nhất, Nhì, Ba và giải Khuyến khích.
Kết quả, giải Nhất cuộc thi với phần thưởng trị giá 15 triệu đồng kèm Bằng khen của Trung ương Đoàn đã thuộc về nhóm bạn trẻ Trần Văn Sang, Trần Thuỷ Sơn (Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Thủ Đức & Chi nhánh Sài Thành, TP Hồ Chí Minh) với ứng dụng “2S sử dụng điện tiết kiệm cho thanh thiếu niên”.
Ban tổ chức trao phần thưởng cho tác giả đoạt giải Nhất (Ảnh: Trang TTĐT Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh)
Giải Nhì được trao cho tác giả Nguyễn Đăng Dũng (Công ty Điện lực Sài Gòn- Chi nhánh Tổng Công ty Điện lực TPHCM) với bài viết "Tắt đèn để trái đất sáng hơn". Ban tổ chức cũng trao 02 giải Ba, 6 giải Khuyến khích và bài dự thi yêu thích nhất được bình chọn trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam; Giải tập thể dành cho đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều nhất.
02 giải Ba trị giá 05 triệu đồng được trao cho tác giả Lê Thị Thảo Ngọc với tác phẩm Tiết kiệm điện trong gia đình đến từ Điện lực Duyên Hải-Công ty Điện lực Trà Vinh (Tỉnh Trà Vinh) và nhóm tá giả Nguyễn Anh Đức-Trương Thuý An -Đàm Gia Nhi -Nguyễn Phi Hùng - Nguyễn Như Quỳnh với tác phẩm Thiết bị đo và xử lý sự cố dòng điện xoay chiều thông minh đến từ Trường THPT Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
06 giải khuyến khích trị giá 03 triệu đồng kèm Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Công sản Hồ Chí Minh được trao cho các tác giả/nhóm tác giả đến từ Công ty Thủy điện Sơn La; Trường THCS Tiến Thắng (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang); Phường Hiệp Thành, Tp. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; Agribank chi nhánh Hà Nội I (TP. Hà Nội).
Ban Tổ chức cũng trao giải Bài dự thi yêu thích nhất được bình chọn trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam, trị giá 02 triệu đồng của tác giả Ngô Hải Đăng với tác phẩm “Bạn có biết điện đến từ đâu” đến từ Công ty Điện lực Tuyên Quang; Giải tập thể dành cho đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều nhất, trị giá 05 triệu đồng được trao cho Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế. 
 
Ban Tổ chức và các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên” năm 2022. (Ảnh: Chinhphu.vn)
Theo anh Trần Hữu, Trưởng ban Thanh niên công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn, mặc dù đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức nhưng các bài dự thi đã đáp ứng được kỳ vọng của Ban tổ chức. Một số bài dự thi thể hiện trách nhiệm, sự hiểu biết đối với vấn đề sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả của tác giả.
Một số ý tưởng, sáng kiến có thể sớm áp dụng vào thực tế, thể hiện được tính tiên phong trong chuyển đổi số của thanh niên, có thể nhắc đến như Ứng dụng 2S sử dụng điện cho thanh thiếu niên, ý tưởng Hãy cho tôi nguồn điện của bạn,… Một số ứng dụng/phần mềm có thể tích hợp với app Thanh niên Việt Nam để làm phong phú thêm tính năng của ứng dụng trong việc phục vụ nhu cầu sử dụng của các bạn đoàn viên, thanh niên.
Cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên” năm 2022 là một trong những nội dung cụ thể hoá phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong thanh thiếu niên. Đồng thời đây là sân chơi bổ ích giúp nâng cao nhận thức và năng lực của thanh thiếu nhi trong sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Hương Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện