Saturday, 20/04/2024 | 12:18 GMT+7

Để tiết kiệm điện thành thói quen

06/04/2023

Tiết kiệm điện cần phải trở thành thói quen, để 365 ngày đều là Giờ Trái đất. Tại Quảng Ngãi đã có sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng về nhận thức ý nghĩa, lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc tuyên truyền tiết kiệm điện ở Quảng Ngãi đang hướng đến thế hệ trẻ, nhất là với các học sinh.

Các trường mầm non hay tiểu học, học sinh được các thầy cô giáo hướng dẫn, tiếp cận với cách sử dụng các thiết bị điện trong nhà một cách an toàn, tiết kiệm. Các bài học sinh động, dễ nhớ, giúp các em nhỏ có được một kỹ năng cơ bản nhất. Em Tăng Bảo Hoàng, Học sinh lớp 1A4, Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi nói: Con không nên đưa tay vào điện, lấy đồ cắm vào điện, không được cắm tivi khi ở nhà một mình.
Cô Nguyễn Thị Phụng, Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A4, Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi cho biết: Ở trong các tiết học như Hoạt động trải nghiệm, Tự nhiên xã hội, trong các tiết học đó cô thường xuyên giáo dục các em biết sử dụng điện và cách sử dụng an toàn khi mình sử dụng điện. Như các giờ ra chơi, cô sẽ làm mẫu và hướng dẫn các con là khi ra khỏi phòng học thì mình phải tắt điện để tiết kiệm điện.
Trường học là nơi sử dụng khá nhiều điện. Để tiết kiệm điện, nhà trường đã nâng cao ý thức của cả học sinh và giáo viên, tắt đèn, quạt khi không sử dụng, kiểm tra các thiết bị như tivi, máy chiếu, máy in. Tuyên truyền tiết kiệm điện được thực hiện thường xuyên trong nhà trường, mỗi lớp học. Qua đó, giúp các em vận dụng tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày và trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, cộng đồng xã hội.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi cho biết: Đầu buổi 7h kém15 thì các lớp mới được bật điện. Thông qua các tiết dạy, giáo viên làm thế nào đó tuyên truyền, đặc biệt hướng dẫn các em biết sử dụng các thiết bị điện một cách an toàn, tiết kiệm để nhằm nâng cao ý thức các em biết tiết kiệm điện hằng ngày.
Tổng Công ty Điện lực miền Trung cũng đã phát động cuộc thi về tuyên truyền tiết kiệm điện trên mạng xã hội Facebook, nhằm góp phần lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn. Tham gia cuộc thi là con em của lãnh đạo, nhân viên của ngành điện, trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Bằng hình thức biểu đạt qua tranh vẽ, cuộc thi đã tuyên truyền đến cộng đồng những điển hình, giải pháp tiết kiệm điện, cung cấp các kiến thức tiết kiệm điện và phê phán các hành động dùng điện lãng phí.
Ông Huỳnh Trọng Nguyễn, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Qua cuộc thi cũng thấy trước mắt trong một số cán bộ công nhân viên trong ngành, cha mẹ cũng tác động, thông tin tuyên truyền qua các cháu để mà các cháu tham gia hưởng ứng, có những bức tranh, những hình tượng rất trực quan. Thông qua đó hầu như tất cả lứa tuổi học sinh. Học sinh thường có sự trao đổi, thông qua đó các em cũng kêu gọi bạn bè, lan tỏa cái này đi.
Nhiều hộ gia đình ở Quảng Ngãi giờ cũng tự lên kế hoạch, giải pháp tiết kiệm điện riêng của mình. Ngoài thay thế các thiết bị công nghệ mới, hiện đại để tiết kiệm điện như tủ lạnh, máy lạnh hay hệ thống đèn chiếu sáng, các thành viên trong gia đình cũng hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý. Người dân, cộng đồng và doanh nghiệp tại Quảng Ngãi cùng với cả nước chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện. Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26, các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.
Theo: quangngaitv.vn
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện