Wednesday, 17/04/2024 | 05:50 GMT+7

PC Bình Thuận khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm

11/04/2023

Chuẩn bị bước vào mùa hè, thời tiết ở Bình Thuận trở nên oi bức, nóng nực, kéo dài, gây khó chịu với nhiều người. Bình Thuận ở vùng cực Nam Trung bộ, những ngày này nhiệt độ ngoài trời dao động từ 24 - 32 độ, ảnh hưởng không nhỏ đời sống sinh hoạt đông đảo người dân.

Các chuyên gia kỹ thuật điện cảnh báo rằng, nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt gia đình, suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat (cầu dao tự động).
Thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa (máy lạnh) tăng cao. Điện năng tiêu thụ của riêng điều hòa nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60 - 70% lượng điện hàng tháng. Chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo nên sử dụng quạt máy kết hợp khi bật điều hòa đặt ở mức 26 - 27 độ trở lên (28 - 29 độ) vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng. Cùng với đó, các gia đình lau chùi nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát; cần mở các loại cửa chính, cửa sổ, hệ thống “giếng trời” nhà tầng vào ban ngày đón gió mát; cũng như tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí, mát mẻ nhà cửa, phòng chống các loại dịch bệnh (hậu Covid- 19, sốt xuất huyết).
Một lãnh đạo Điện lực Phan Thiết chia sẻ: “Mọi người nên tranh thủ giặt đồ trong gia đình bằng máy giặt vào ban ngày (không phải giờ cao điểm) cũng là cách tiết giảm tiền điện trong tháng”. Còn anh Trần Văn Hoàng, khu phố 1, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết cho hay: “Nhà tôi chủ yếu dùng quạt điện khi cần thiết. Trước tết giờ 5 máy quạt này đều được lau chùi cẩn thận không chỉ quạt chạy mát lại còn tiết kiệm điện. Tiền điện trong 2 tháng 3, 4/2023 gia đình đã giảm so với trước đây”.
Nhân viên điện lực thay bóng đèn tiết kiệm điện cho bà con đồng bào dân tộc
Với thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn khi mùa hè sắp đến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Bình Thuận (PC Bình Thuận) tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất, người dân cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, mọi người không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bàn ủi điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.
Trong khuôn khổ liên quan, tháng 3 vừa qua, chiến dịch Giờ Trái đất 2023 với chủ đề “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” được tổ chức với các hoạt động trực tiếp kết hợp trực tuyến. Cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện 298.000 kWh (tương đương số tiền 556 triệu đồng). Đây là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Bằng thông điệp này, chương trình mong muốn tất cả người dân, doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 26).
Theo: Báo Bình Thuận
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện