Thursday, 28/03/2024 | 19:08 GMT+7

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho học sinh

02/06/2023

“Hội thi học sinh với kiến thức an toàn, tiết kiệm điện” là một trong những chương trình mang ý nghĩa thiết thực, tạo ra sức lan tỏa lớn trong phong trào tiết kiệm điện với học sinh, là những chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo dục ý thức cho thế hệ trẻ.

Ý thức được điều này, vừa qua, Điện lực Hải Châu (PC Đà Nẵng) đã đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong trường học qua việc phối hợp tổ chức chương trình tại Trường THCS Trưng Vương và Trường Tiểu học Lý Công Uẩn với nhiều phần thi phong phú, được đông đảo giáo viên, học sinh ủng hộ, tham gia tích cực.
Các em học sinh sôi nổi tham gia trả lời câu hỏi thi rung chuông vàng
Hội thi diễn ra gồm 3 phần: thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức chung về an toàn, tiết kiệm điện; thi vẽ tranh theo chủ đề “Tiết kiệm điện”; thi hùng biện với chủ đề “Trường học chung tay tiết kiệm điện”.
Phần thi rung chuông vàng được tổ chức bằng hình thức giơ bảng chọn đáp án đúng, với những câu hỏi liên quan đến kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm gắn với sinh hoạt hàng ngày dễ nhớ cũng như để các em nắm vững hơn về ý nghĩa 60+ và thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” của Giờ Trái đất 2023.
Đến với phần thi vẽ tranh, sự phong phú, đa dạng về ý tưởng, sự ngộ nghĩnh, đáng yêu trong từng đường nét hay trong cách phối hợp sắc màu ở các bức tranh đã thể hiện suy nghĩ, trăn trở của các em học sinh trước vấn đề tiết kiệm năng lượng.
Tại buổi ngoại khóa, lôi cuốn và tạo được nhiều tiếng cười nhất có lẽ là phần thi hùng biện với chủ đề “Trường học chung tay tiết kiệm điện” được sáng tạo bằng cách lồng ghép các tiểu phẩm. Thông qua các câu chuyện nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, những kiến thức tưởng chừng khô cứng đã trở nên sinh động, dễ hiểu, giúp các em ghi nhớ và “thấm lâu”, để rồi trở thành những thói quen hằng ngày, từ đó giúp các em có nhận thức đúng đắn và hành động tích cực đối với việc sử dụng năng lượng trong tương lai.
Nâng cao ý thức “Tiết kiệm điện – Thành thói quen”
Qua buổi tuyên truyền kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong gia đình, các em học sinh được cung cấp những kiến thức về vai trò của điện, từ đó giúp các em nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, gián tiếp tác động đến gia đình, người thân, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống. Mặt khác, ý thức về hoạt động tiết kiệm được giáo dục khi còn thơ ấu cũng sẽ theo suốt các em, ngay cả khi đã rời ghế nhà trường, góp phần hình thành nên một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và ý thức đầy đủ về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện.
Các tác phẩm truyền tải thông điệp về tiết kiệm điện
Chia sẻ suy nghĩ về cuộc thi, em Võ Trần Mộc Anh (lớp 6/4, Trường THCS Trưng Vương) đạt giải Nhất phần thi hùng biện bởi các lí lẽ thuyết phục: “Không có nguồn năng lượng nào là bất tận, điện cũng thế, vì vậy hãy tắt đi một bóng đèn nhỏ để thắp sáng cho tương lai. Hãy tiết kiệm điện để bốn mùa điện luôn quanh ta”. Qua cuộc thi này, em Mộc Anh cũng mong rằng các bạn học sinh sẽ biết cách thực hành và sẽ thực hiện tiết kiệm điện tốt hơn.
Em Lê Trần Minh Nguyệt (lớp 5/4, Trường Tiểu học Lý Công Uẩn) cho biết: “Hằng ngày lên lớp, em đều được dạy về sử dụng điện tiết kiệm như tắt điện khi ra chơi, khi xuống sân tập thể dục, chào cờ... Em thường xuyên tự giác tắt điện và nhắc nhở các bạn, cha mẹ, người thân trong gia đình sử dụng điện tiết kiệm như lời cô dạy.
Cô Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Phó hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương chia sẻ về hội thi: “Trong những suy nghĩ và cách thể hiện của các em về vấn đề đang được toàn cầu quan tâm là tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, rõ ràng các em không còn bé nữa. Với nhận thức đã được xây dựng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường như thế, các em sẽ tiếp tục lan tỏa những thông điệp có ý nghĩa ấy đến với cộng đồng và vun trồng nhận thức ấy đến mai sau”.
Có thể nói, việc đẩy mạnh tuyên truyền cũng như đưa giáo dục tiết kiệm điện vào trường học có tác động tích cực đến nhận thức, giúp học sinh nắm bắt và thực hành kĩ hơn về bài học tiết kiệm năng lượng. Từ đó, học sinh sẽ có ý thức hơn trong việc tiết kiệm điện, nước, chính là bắt nguồn từ những hành động thiết thực ở gia đình, trường học, bảo vệ môi trường sống an toàn, lành mạnh.
Phần thi hùng biện đạt giải Nhất
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở nước ta ngày càng tăng cao, đặc biệt là vào thời điểm nắng nóng trên diện rộng. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với học sinh đang được ngành điện chú trọng thực hiện. Chúng ta tiết kiệm điện không chỉ là tiết kiệm tiền bạc, của cải, sức lực của bản thân mà còn góp phần không nhỏ vào hành trình tiết kiệm năng lượng cho cả xã hội.
“Hội thi học sinh với kiến thức an toàn, tiết kiệm điện” mặc dù không lớn, nhưng đây sẽ là nền tảng quan trọng góp phần nâng cao nhận thức của các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Điều quan trọng hơn đó là thông qua hoạt động tuyên truyền sẽ giúp học sinh có thể nhận thức rõ mục tiêu, ý nghĩa của việc tiết kiệm điện, từ đó mỗi em học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực để vận động gia đình, người thân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, nhằm xây dựng “ý thức xã hội bền vững” về việc sử dụng năng lượng.
Theo: Điện lực Đà Nẵng
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện