Wednesday, 17/04/2024 | 03:37 GMT+7

Trung tâm kiểm định công nghiệp II với vai trò tư vấn cho các doanh nghiệp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

16/12/2008

Qua việc thực hiện Dự án "Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thuộc ngành nhựa và cao su, ngành sản xuất dầu thực vật, ngành rượu bia nước giải khát khu vực Miền Nam xây dựng mô hình trình diễn triển khai sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" - trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Trung tâm kiểm định công nghiệp II đã thể hiện được năng lực và vai trò của mình trong việc thực hiện kiểm toán năng lượng tư vấn dự án đầu tư cho các doanh nghiệp.

Tại cuộc họp nghiệm thu Dự án vừa diễn ra tại Tp Hồ Chí Minh, Ông Trần Văn Lượng, Giám đốc Trung tâm kiểm định công nghiệp II cho biết, trong năm 2008 Trung tâm kiểm định công nghiệp II đã tổ chức kiểm toán năng lượng cho 08 doanh nghiệp gồm có (Nhà máy sữa Trường Thọ, 03 doanh nghiệp thuộc Tông công ty CP Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn, Xí nghiệp Cao su Đồng Nai, Xí nghiệp cao su  Hóc Môn, Nhà máy thủy điện Đa Nhim, Nhà máy giấy Tân Mai);

 

Từ kết quả kiểm toán cho thấy việc sử dụng công nghệ lạc hậu, thiết kế chưa tối ưu, vận hành chưa phù hợp, nhận thức của cán bộ công nhân viên về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả chưa cao, hành vi sử dụng chưa hiệu quả ... là những nguyên nhân làm thất thoát năng lượng. Tiềm năng TKNL của các doanh nghiệp là rất lớn, chưa cần phải đầu tư vào thiết bị, dây chuyền sản xuất và đổi mới công nghệ, chỉ với những biện pháp quản lý và sử dụng năng lượng một cách hợp lý, các doanh nghiệp đã có thể tiết kiệm một nguồn năng lượng không nhỏ.

 

Dựa vào kết quả kiểm toán năng lượng sơ bộ cho 08 doanh nghiệp, Trung tâm kiểm định công nghiệp II đã lựa chọn 03 doanh nghiệp tiếp tục kiểm toán chi tiết, tư vấn, đề xuất, xây dựng các dự án TKNL.

 

Nhiều giải pháp đối với việc quản lý sử dụng năng lượng do Trung tâm kiểm định công nghiệp II đưa ra đã được các doanh nghiệp đưa vào áp dụng. Nhà máy Bia Sài Gòn, các xí nghiệp cao su  đã triển khai xây dựng hệ thống giám sát tiêu thụ năng lượng, thu hồi nhiệt thải của lò hơi… Hệ thống này chi phí đầu tư thấp lại cho hiệu quả cao. Một số doanh nghiệp còn dự định thành lập Uỷ ban tiết kiệm năng lượng để phổ biến các kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, khuyến kích, động viên đến từng cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp theo khuyến nghị của Trung tâm kiểm định công nghiệp II.

 

Dự án này đã mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp thông qua các giải pháp TKNL. Các giải pháp TKNL do Trung tâm kiểm định công nghiêp II xây dựng  hoàn toàn có thể áp dụng cho các nhà máy khác có công nghệ và công suất tương tự.

 

Thông qua công tác tư vấn, Trung tâm kiểm định công nghiệp II đã đào tạo được đội ngũ cán bộ giỏi tay nghề để sẵn sàng cho việc triển khai các dự án sắp tới - đánh giá tiềm năng TKNL của các ngành công nghiệp trọng điểm,  tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án TKNL.

 

Ông Trần Văn Lượng bộc bạch: Nhu cầu kiểm toán năng lượng từ các doanh nghiệp là rất lớn, riêng trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh có khoảng 1400 doanh nghiệp, tỉnh Đồng Nai có khoảng 7000 doanh nghiệp trong số đó rất nhiều doanh nghiệp có mức tiều thụ năng lượng từ 3 triệu Kwh trở lên.  Hiện tại số lượng và trình độ của kiểm toán viên chưa đáp ứng được nhu cầu cấp thiết trên. Nước ta lại chưa có Trung tâm đào tạo kiểm toán năng lượng chuyên nghiêp. Do vậy bước đi mà Trung tâm kiểm định công nghiệp II hướng tới là tổ chức xây dựng Trung tâm đào tạo kiểm toán và quản lý năng lượng. Trung tâm này sẽ đào tạo kiểm toán viên năng lượng đạt trình độ khu vực cả lý thuyết và thực hành chuyển giao công nghệ; có đủ cơ sở vật chất thực hiện việc triển khai các dự án mang tầm quốc tế. Dự án  xây dựng trung tâm đào tạo này đã được sự đồng thuận của UBND Tp Hồ Chí Minh và một số cơ quan chức năng liên quan.

 

Chúc cho Dự án tâm huyết của ông trở thành hiện thực, góp phần vào việc thực hiện chiến lược năng lượng chung của đất nước.

 

Hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam đều có tiềm năng tiết kiệm năng lượng trên dưới 20%. Trong Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, những doanh nghiệp trọng điểm có mức tiêu thụ trên 3 triệu kWh điện/năm được hỗ trợ hoàn toàn khi kiểm toán năng lượng và sau khi thực hiện kiểm toán, nếu doanh nghiệp có kế hoạch cải tiến kỹ thuật  theo hướng TKNL sẽ được hỗ trợ 30% vốn.

Thu Trang

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện