Wednesday, 24/04/2024 | 00:07 GMT+7

Dệt may Nam Định tăng cạnh tranh nhờ tiết kiệm năng lượng

18/05/2010

Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, từ năm 2007 đến nay chi phí điện năng của Tổng công ty cổ phần đệt may Nam Định giảm 6-7%, tiết kiệm 2,5 tỷ đồng/năm. Đây là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện tiết kiệm điện năng trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Nhờ  áp dụng các biện pháp kỹ  thuật, từ năm 2007 đến nay chi phí  điện năng của Tổng công ty cổ  phần đệt may Nam Định giảm 6-7% với giá trị tiết kiệm 2,5 tỷ đồng/năm. Đây là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện tiết kiệm điện năng trên địa bàn tỉnh Nam Định.

 

Với 16 đơn vị thành viên, gần 6.000 lao động, Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định là một trong những đơn vị tiêu dùng điện năng lớn của tỉnh.

 

det nam dinh 01.jpg

Từ năm 2007 đến nay chi phí  điện năng của Tổng công ty cổ  phần đệt may Nam Định giảm 6-7% với giá trị tiết kiệm 2,5 tỷ đồng/năm


Xác định tiết kiệm điện có vai trò quyết định đến kết quả sản xuất kinh doanh, nhất là trong bối cảnh cả nước thiếu điện, giá điện luôn tăng cao, Tổng công ty đã tổ chức các phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phối hợp với các trung tâm nghiên cứu, ứng dụng tiết kiệm điện để nghiên cứu, áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện tối ưu.

 

Tổng CTCP dệt may NamĐịnh đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng tiến hành cải tiến kỹ thuật ở tất cả các hoạtđộng. Theo đó, Công ty đã đưa hệ thống tu bù hạ thế vào vận hành, giảm số trạmbiến áp từ hai trạm xuống còn một trạm, nâng công suất hoạt động của trạm biến áp gần 90%, giúp nâng cao hế số cosphi, giảm được công suất tổn hao vô công trong toàn hệ thống.

 

Do mô - men động cơ  khởi động ổn định, dòng điện đưa vào động cơ không đổi, dòng điện khởi động lớn nhất của bộ truyền động biến tần chỉ bằng dòng điện định mức nên không làm sụt áp lưới, không làm ảnh hưởng tới các thiết bị phụ tải khác. Nối dài các máy kéo sợi từ 400 cọc lên 500 cọc/máy để sử dụng hết công suất máy, thay thế các đèn có công suất cao, đèn sợi đốt bằng đèn compac. Tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, hạn chế sử dụng các loại bóng đèn chiếu sáng vào ban ngày ở các phân xưởng sản xuất để tiết kiệm điện năng. Khi cán bộ, công nhân ngừng nghỉ sản xuất, toàn bộ thiết bị điện được tắt triệt để.


 det nam dinh 02.jpg


Nối dài các máy kéo sợi từ 400 cọc lên 500 cọc/máy để sử dụng hết công suất máy, tiết kiệm điện


Cùng với những cải tiến trong sản xuất, Tổng công ty cũng quan tâm đến tiết kiệm điện trong sinh hoạt và hoạt động hành chính. Toàn bộ hệ thống đèn bảo vệ và chiếu sáng được thay bằng bóng đèn compac hoặc bóng đèn cao áp thuỷ ngân. Hệ thống máy điều hoà ở khu hành chính chỉ được hoạt động vào những ngày nhiệt độ quá cao hoặc có khách giao dịch...

 

Nhờ tiết kiệm  điện, chi phí sản xuất giảm, các sản phẩm của Tổng CTCP dệt may Nam Định luôncạnh tranh thành công trên thị trường. Trong 3 năm qua, mặc dù kinh tế thế giới suy thoái nhưng sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty ít bị ảnh hưởng, việc làm và thu nhập của gần 6.000 công nhân luôn ổn định. Năm 2009, tổng doanh thu của Tổng công ty đạt hơn 700 tỷ đồng.  


Trần Liễu 
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện