Friday, 27/09/2024 | 20:19 GMT+7

Royal Foods tiết kiệm năng lượng

28/05/2010

Thực hiện tất cả các giải pháp được nêu ra, ước tính hàng năm Công ty có thể tiết kiệm được khoảng 19 triệu kwh điện năng; đem lại lợi ích kinh tế trên 366 triệu đồng/năm, đồng thời có thể giảm 125 tấn phát thải CO2 ra môi trường. Để thực hiện các phương án trên Công ty cần đầu tư 118 triệu đồng với thời gian hoàn vốn trung bình sau gần 9 tháng.

Với đặc thù là doanh nghiệp sản xuất hải sản đóng hộp, mỗi năm Công ty TNHH Royal Foods tiêu tốn hàng tỷ đồng cho chi phí năng lượng bao gồm điện năng, dầu FO, dầu DO. Trong đó năng lượng tiêu hao tập trung chủ yếu ở dầu FO do vậy các phương pháp tiết kiệm tập trung chủ yếu ở những khu vực có mức tiêu thụ dầu FO lớn.

 

Nằm tại khu Công nghiệp Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang, Công ty TNHH Royal Foods có công suất thiết kế 25 nghìn tấn sản phẩm/ năm tuy nhiên sản lượng thực tế năm 2008 chỉ đạt trên 15 nghìn tấn trong khi đó chi phí năng lượng có xu hướng tăng đều qua từng năm.



 Royal Foods.jpg


Thực hiện tất cả các giải pháp được nêu ra, ước tính hàng năm Công ty có thể tiết kiệm được khoảng 19 triệu kwh điện năng; đem lại lợi ích kinh tế trên 366 triệu đồng/năm


Được thực hiện phối hợp bởi Trung tâm TKNL Tiền Giang và Trung tâm TKNL TP Hồ Chí Minh, kết quả kiểm toán năng lượng tại Royal Foods giúp Công ty tìm ra các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm chi phí đồng thời tăng năng suất sản xuất của công ty.

 

Thực hiện tất cả các giải pháp được nêu ra, ước tính hàng năm Công ty có thể tiết kiệm được khoảng 19 triệu kwh điện năng; đem lại lợi ích kinh tế trên 366 triệu đồng/năm, đồng thời có thể giảm 125 tấn phát thải CO2 ra môi trường. Để thực hiện các phương án trên Công ty cần đầu tư 118 triệu đồng với thời gian hoàn vốn trung bình sau gần 9 tháng.

 

Nhu cầu năng lượng

 

Năng lượng sử dụng trong hoạt động sản xuất của Công ty gồm 2 dạng chính là nhiệt năng và điện năng. Trong đó điện sử dụng để hoạt động hệ thống chiếu sáng, máy nén khí, máy lạnh, máy bơm, hệ thống động lực, dây chuyền công nghệ  và các thiết bị văn phòng. Trung bình mỗi tháng Công ty tiêu thụ hết khoảng 123 nghìn Kwh. Tổng điện năng tiêu thụ của công ty trong năm 2008 là 1,4 triệu kwh tương đương 1,3 tỷVNĐ, chiếm 12,94 tổng chi phí năng lượng của năm.

 

Dầu FO chủ yếu sử dụng vận hành lò hơi, tạo hơi, thanh trùng, khuấy sốt cà. Trung bình mỗi tháng Công ty tiêu thụ hết khoảng c66 nghìn lít dầu tương đương 728 triệu đồng, chiếm 86,7% chi phí năng lượng/năm.

 

Chi phí dầu DO chiếm một lượng rất nhỏ bởi chỉ dùng để vận hành máy phát điện dự phòng. Trong năm 2008 lượng dầu DO tiêu thụ hết gần 2500 lít với chi phí khoảng 32 triệu đồng.

 

Biểu đồ tiêu thụ điện năng của Royal Foods cho thấy, sản lượng sản xuất và điện năng tiêu thụ của Công ty 6 tháng đầu năm cao hơn so với 6 tháng cuối năm. Đặc biệt, khảo sát năm 2008 cho thấy, tháng 2 Công ty ngừng sản xuất do không có hợp đồng tuy nhiên điện năng lượng tiêu thụ vẫn khá cao. Rõ ràng, công tác quản l ý năng lượng tại Công ty chưa hiệu quả.

 

Tương tự như vậy , lượng dầu FO, dầu DO và nước sử dụng tại Công ty cũng chưa hợp lý nhất là những tháng đầu năm khi mà sản lượng sản xuất luôn ở mức thấp.

 

Theo tính toán của các chuyên gia kiểm toán, nếu năng lượng tiêu thụ tại Royal Foods được chia theo các khu vực sử dụng thì hệ thống cấp nhiệt là khu vực tiêu tốn nhất với 30% tổng năng lượng, hệ thống nước thải, nước cấp, văn phòng chiếm 23%; hệ thống chiếu sáng 20%; hệ thống sản xuất 15% còn lại là hệ thống nén khí và làm lạnh.

 

Cơ hội tiết kiệm  


Hiện tại, Royal Foods sử dụng 762 bộ bóng đèn huỳnh quang đôi công suất 81W, 80 bóng compact, 120 bộ đèn chiếu sâu. Với số lượng đèn kể trên, điện năng tiêu thụ là rất lớn. Biện pháp tiết kiệm điện cho hệ thống chiếu sáng được tính đến như tắt bớt đèn tại khu sơ chế, vô lon, bài trí –ghép mí của xưởng sản xuất.


 Royal 4.jpg


Theo tính toán thực tế có thể tắt bớt 171 bộ đèn. Đây là biện pháp vừa không tốn chi phí đầu tư mà hiệu quả đem lại rất, tiết kiệm gần 29 nghìn Kwh/năm


Theo tính toán thực tế có thể tắt bớt 171 bộ đèn. Đây là biện pháp vừa không tốn chi phí đầu tư mà hiệu quả đem lại rất, tiết kiệm gần 29 nghìn Kwh/năm (khoảng 18 tấn CO2/năm), tương đương tiết kiệm 29 triệu đồng mỗi năm.

 

Đối với hệ thống bơm áp lực nước tuần hoàn để rửa lon, phương án đề xuất là lắp biến tần cho bơm áp lực. Với chi phí khoảng 14 triệu đồng cho việc lắp 1 biến tần với công suất 10 HP và 1 cảm biến áp, Royal Foods có thể tiết kiệm 14,5 nghìn kwh/năm tương đương khoảng 15 triệu đồng. Ước tính sau 11 tháng Công ty có thể thu hồi vốn đầu tư ban đầu.

 

Hiện nay, sốt cà chua cô đặc của công ty chủ yếu nhập khẩu do vậy khi chế biến cần pha chế gia vị, nấu loãng trước khi chế vào lon. Nấu sốt cà chua lượng nước ngưng tụ  9,6 m3/ ngày, nhiệt độ ngưng tụ 70oC, trước đây Công ty không áp dụng thu hồi lượng nhiệt và nước này, gây lãng phí đáng kể. Tận dụng nhiệt thu hồi từ nước ngưng gia nhiệt cho công đoạn nấu sốt cà chua có thể tiết kiệm cho Công ty 18 triệu đồng mỗi năm với lượng nhiệt thu hồi được là 50 GJ/năm, lượng hơi tiết kiệm khoảng 20 tấn/năm.

 

Hệ thống lò hơi cũng là khu vực tiêu tốn khá nhiều chi phí năng lượng. Tại Royal Foods hiệu suất lò hơi khi khảo sát là xấp xỉ 83 % trong khi thông thường hiệu suất lò hơi sử dụng nhiên liệu lỏng như dầu, gas hiệu suất ít nhất phải đạt trên 85%. Chỉ cần điều chỉnh ống dẫn khí có thể tiết kiệm khoảng 3% lượng dầu FO.

 

Ngoài ra các chuyên gia cũng đưa ra đề xuất tiết kiệm năng lượng tại Royal Foods là lắp đặt biến tần cho hệ thống nước thải. Biện pháp này cần đầu tư 1 biến tần với công suất 60 Hp, 1 đầu dò và 1 bọ điều khiển nồng độ DO. Với chi phí khoảng 65 triệu đồng lượng tiết kiệm ước tính khoảng 80 nghìn Kwh/năm, tức tiết kiệm khoảng gần 80 triệu đồng.

 

Trần Liễu