Tuesday, 23/04/2024 | 23:00 GMT+7

Tiết kiệm điện ở Công ty cổ phần xi măng Hải Vân

19/08/2010

Là đơn vị tiêu thụ điện năng lớn của TP Ðà Nẵng, trong những năm qua Công ty cổ phần xi măng Hải Vân đã có những giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Xi măng Hải Vân được sản xuất trên dây chuyền công nghệ đồng bộ, hoàn toàn tự động, thiết bị do hãng Krupp-polysius - CHLB Ðức chế tạo.

Là đơn vị tiêu thụ điện năng lớn của TP Ðà Nẵng, trong những năm qua Công ty cổ phần xi măng Hải Vân đã có những giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Xi măng Hải Vân được sản xuất trên dây chuyền công nghệ đồng bộ, hoàn toàn tự động, thiết bị do hãng Krupp Polysius CHLB Ðức chế tạo.

 

Trước thời điểm có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, văn bản của các bộ, ngành và địa phương về tiết kiệm điện, lãnh đạo công ty đã triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm điện phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp. Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Trần Văn Khôi cho biết: Tiết kiệm điện là giải pháp quan trọng để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 


xi mang hai van 01.jpg


Công ty xây dựng kế hoạch sản xuất, chạy máy vào giờ thấp điểm, dừng sản xuất để duy tu, bảo dưỡng vào giờ cao điểm, lắp đặt công-tơ nhiều giá, bảo đảm lợi ích về kinh tế và không làm ảnh hưởng lớn đến sản lượng điện tiêu thụ của xã hội. Ðầu tư thay đổi thiết bị, cải tiến kỹ thuật, sử dụng điện tiết kiệm nhất. Sau đây là một số giải pháp tiết kiệm điện mà công ty đã triển khai:

 

Chỉ dùng một máy biến áp 6/0,4 kV chung cho tất cả các phụ tải 0,4 kV ở hai trung tâm điều khiển động cơ (MCC1 và MCC2). Theo thiết kế hai máy biến áp này cùng hoạt động, dung lượng của các máy biến áp này lớn hơn so với nhu cầu phụ tải hiện tại cho nên các máy biến áp thường xuyên làm việc ở chế độ non tải. Chỉ để một máy biến áp hoạt động, ngừng máy biến áp còn lại nhưng vẫn không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất, tiết kiệm được một nửa lượng điện tiêu thụ; cho chạy hệ thống làm mát xi-măng khi nhiệt độ xi-măng đầu ra cao hơn 80oC.

 

Theo thiết kế, bộ phận làm mát xi-măng chạy liên tục khi máy nghiền chạy, trong khi nhiệt độ xi-măng ra khỏi máy nghiền thường nhỏ hơn 80oC (do độ ẩm của phụ gia khá lớn, không có công đoạn nung clanh-ke nên nhiệt độ clanh-ke vào máy nghiền thấp). Phần lớn thời gian chạy máy nghiền không cần phải chạy qua bộ phận làm mát do vậy tiết kiệm được điện.

 

Chỉ vận hành máy bơm nước lớn công suất 55 kW/bơm khi có chạy máy nghiền làm mát thiết bị. Khi không chạy máy nghiền nhưng cần chạy cụm đóng bao, khí nén chỉ cần dùng một bơm nước công suất nhỏ hơn đủ để làm mát cho dầu bôi trơn cụm khí nén. Lắp thêm một bơm nước S6 công suất 5 kW vừa đủ để cấp nước làm mát cho tất cả những điểm cần làm mát còn lại trong dây chuyền...

 

Cải tiến cơ cấu chuyển hướng bao xi-măng từ động cơ điện sang khí nén kết cấu tiện lợi, tiết kiệm điện năng cao. Ðầu tư mua sắm động cơ nghiền mới với công suất 3.000 kW, dòng vận hành 290 - 295 ampe (trước đây dùng động cơ nghiền 3.000 kW, dòng vận hành 315 - 320 ampe) đồng thời bảo trì, bảo dưỡng động cơ cũ khi cần thiết mới dùng. Sử dụng chất trơ nghiền làm tăng năng suất nghiền, điện năng tiêu thụ cũng giảm theo đi đôi với cải tạo hệ thống điện chiếu sáng toàn bộ nhà máy, thay đèn sợi đốt 300 W, 500 W bằng đèn compact 50 W, tiết kiệm điện từ 6 đến 10 lần. Tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, ứng dụng các bộ điều khiển lập trình về thời gian đóng ngắt hệ thống điện chiếu sáng toàn công ty theo cơ chế tự động đóng ngắt điện đúng giờ, phù hợp từng mùa.

 

Trước đây để sản xuất một tấn xi-măng thành phẩm phải tiêu thụ lượng điện 44 kWh đến nay với những giải pháp tiết kiệm được áp dụng, điện năng tiêu thụ giảm xuống còn 39 kWh. Năng lực sản xuất của công ty đạt 600 nghìn tấn xi-măng/năm, tổng lượng điện tiết kiệm 3 triệu kWh, làm lợi cho doanh nghiệp nhiều tỷ đồng, những con số trên thật sự ý nghĩa.

 

Việc tiết kiệm điện không những đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp mà còn tiết kiệm nguồn năng lượng điện quốc gia.

 

 

Nguyễn Xuân Tư

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện