Friday, 19/04/2024 | 09:23 GMT+7

Lắp đặt 11.000 thùng rác phát sáng bằng năng lượng mặt trời tại Hà Nội

31/03/2021

Nhằm giải quyết các bãi rác tự phát gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gần đây, trên khắp các tuyến phố Hà Nội, UBND TP.Hà Nội đã triển khai lắp 11.000 thùng rác phát sáng bằng năng lượng mặt trời.

Rác thải đô thị là một trong những vấn đề nan giải của các thành phố, với thực trạng rác thải nhỏ (khẩu trang, sữa hộp, vỏ bánh kẹo, túi nilon...) bị vứt bừa bãi dưới lòng đường, trên hè phố do thiếu hệ thống thùng rác công cộng. Nhằm giải quyết các bãi rác tự phát gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gần đây, trên khắp các tuyến phố Hà Nội, UBND TP.Hà Nội đã triển khai lắp 11.000 thùng rác phát sáng bằng năng lượng mặt trời.

Thùng rác được thiết kế 2 ngăn riêng biệt cho rác thải tái chế và rác thải không tái chế, có kết cấu vững bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng. Mỗi thùng rác có dung tích khoảng 80 lít, được đặt cách nhau khoảng 50 m, đảm bảo lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè và an toàn trong quá trình sử dụng.

Thùng rác công nghệ được triển khai trên một số tuyến phố tại Hà Nội

Có hai loại thùng rác công nghệ. Loại thứ nhất kích thước nhỏ gọn, phần bảng quảng cáo hộp đèn nằm sát khay chứa rác. Loại thứ hai được thiết kế thêm phần cột chống ngăn cách giữa bảng quảng cáo và khay chứa rác, nâng độ cao tổng thể của thùng rác.

Hệ thống thùng rác công nghệ này được đặt tên là “Green Lightbox”. Ngoài chức năng chứa rác thông thường, thùng rác còn được tích hợp tấm sạc năng lượng mặt trời và pin lithium tích điện cùng đèn LED công suất 20 W để thu và chuyển hóa năng lượng thành điện năng.

Không chỉ bảo đảm việc thu gom rác, tăng cường tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, những thùng rác này còn sử dụng công nghệ mới với những tấm pin năng lượng mặt trời, tạo nguồn bổ sung ánh sáng cho thành phố về đêm, tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng chính năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, thùng rác công nghệ còn phù hợp với chủ trương xã hội hóa công tác thu gom rác thải sinh hoạt, nâng cao ý thức của người dân trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, tạo cảnh quan sạch, đẹp.  

Thùng rác công nghệ mới không chỉ giúp người dân phân loại rác tốt hơn mà còn tạo nguồn sáng cho thành phố

Anh Mạnh Hùng (Q.Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi cảm thấy những thùng rác này rất thuận lợi và thiết thực. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu đổ rác cho dân cư quanh khu vực mà còn là những cột đèn phát sáng cho tuyến phố này”.

Hiện nay, thùng rác công nghệ mới đã được triển khai lắp đặt trên một số tuyến phố như: Lê Duẩn, Xã Đàn, Nguyễn Trãi, Hoàng Quốc Việt... Theo kế hoạch, khoảng 11.000 thùng rác sẽ tiếp tục được lắp đặt trên khắp các quận, huyện của thành phố đặc biệt trước công viên, trường học và bệnh viện.

Dự án cung cấp, lắp đặt hệ thống thùng rác công nghệ có kết hợp công năng quảng cáo được UBND TP.Hà Nội chấp thuận cho Công ty cổ phần Công nghệ Xanh Goda (Công ty Goda) triển khai từ cuối năm 2019. Theo đó, Công ty Goda cung cấp, lắp đặt miễn phí hệ thống thùng rác công nghệ (khoảng 10.000 thùng rác) trên toàn địa bàn thành phố.

Hệ thống thu gom rác thải này được xã hội hóa, cung cấp miễn phí trên toàn thành phố. Trước khi xuất hiện tại Hà Nội, dự án này đã được triển khai thử nghiệm thành công tại Vũng Tàu. Ngoài ra, các thành phố như Đà Nẵng, TP.HCM cũng đã và đang triển khai lắp đặt thùng rác công nghệ.

Hà Trần

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện