Friday, 29/03/2024 | 01:57 GMT+7

Thúc đẩy hợp tác Việt - Đức trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

12/08/2021

Ngày 4/8 tại thành phố Dresden của Đức, Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ đã làm việc với Tập đoàn tư vấn và giải pháp công nghệ GICON để thúc đẩy hơn nữa hợp tác phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Buổi làm việc có sự tham dự của Đại sứ Nguyễn Minh Vũ, Đại sứ Việt Nam tại Đức; GS. TS. Jochen Grossmann, Chủ tịch GICON; TS. Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Viện Dầu khí Việt Nam (VPI). Ngoài ra còn có lãnh đạo Diễn đàn đổi mới sáng tạo và Kinh tế Đức - Việt (DVIW), cầu nối cho sự hợp tác giữa VPI and GICON.  
Buổi làm việc này cũng là một bước cụ thể hóa những nội dung của Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác mà GICON và Viện Dầu khí Việt Nam đã ký kết vào ngày 29/3 vừa qua.
Đại sứ Nguyễn Minh Vũ khẳng định Chính phủ Việt Nam dành ưu tiên cao cho các nỗ lực phát triển ngành năng lượng theo hướng bền vững với mục tiêu giữ vững an ninh năng lượng quốc gia và giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời ủng hộ sự hợp tác chặt chẽ giữa GICON và đối tác Việt Nam VPI.
Đại sứ Nguyễn Minh Vũ thăm cánh đồng điện gió của Tập đoàn GICON. Ảnh: TTXVN.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng khoảng 11,4% tổng sản lượng sản lượng điện quốc gia của Việt Nam và xu hướng ngày càng tăng lên. Việt Nam đã phát triển thành công nhiều dự án năng lượng mặt trời với tổng công suất hiện tại của các nhà máy đạt xấp xỉ 6.000MW, chủ yếu tập trung ở các tỉnh Nam Trung Bộ. Về điện gió, hiện có 9 trang trại điện gió đang vận hành tại Việt Nam với tổng công suất 304,6MW, trong đó lớn nhất là trang trại điện gió Bạc Liêu với công suất gần 100MW.
Đại sứ bày tỏ hy vọng rằng GICON và VPI sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió, trong đó trọng tâm là sản xuất điện gió ngoài khơi, qua đó đóng góp vào việc cải thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu cũng như tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Đức và Việt Nam.
Chủ tịch Tập đoàn GICON, GS. TS. Jochen Großmann cho biết với lợi thế đường biển dài hơn 3.200 km và tốc độ gió trung bình ở Biển Đông Việt Nam hằng năm lớn hơn 6m/s ở độ cao 65m, phát triển năng lượng gió ở Việt Nam có tiềm năng và triển vọng rất lớn. Với kinh nghiệm nhiều năm phát triển lĩnh vực này, GICON tin tưởng có thể hợp tác, hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường.
Đại diện GICON đánh giá cao sự hợp tác từ phía VPI. Kể từ khi ký Biên bản ghi nhớ, GICON và VPI đã tích cực hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về các dự án hợp tác cụ thể tại Việt Nam. Thời gian tới, GICON mong muốn đóng góp hơn trong việc thúc đẩy triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng sản lượng điện, góp phần cải thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu.
Theo TS. Nguyễn Anh Đức, VPI và GICON đang tích cực nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm. Phía Đức có thế mạnh về công nghệ, kỹ thuật và kinh nghiệm trong phát triển năng lượng tái tạo. Sắp tới, VPI  tiếp tục phối hợp với GICON thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác theo tinh thần Biên bản ghi nhớ mà hai bên đã ký kết.
Từ hơn 10 năm nay, hợp tác về năng lượng nói chung và năng lượng mới, năng lượng tái tạo nói riêng tiếp tục là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ giữa Việt Nam và Đức. Đức hiện là một trong số nước tài trợ lớn nhất cho Việt Nam trong lĩnh vực này. Hiện có nhiều doanh nghiệp Đức tham gia hợp tác, đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, đặc biệt là năng lượng mặt trời, năng lượng gió, sinh khối và phát triển lưới điện thông minh.  
Thanh Thành t/h

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện