Friday, 19/04/2024 | 07:12 GMT+7

T&T Group hợp tác đầu tư dự án điện gió ngoài khơi 30 tỷ USD

12/09/2021

Doanh nghiệp vừa ký kết hợp tác với hai đối tác Bỉ và Đan Mạch nhằm phát triển các dự án về năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Tập đoàn T&T Group và tập đoàn năng lượng Ørsted (Đan Mạch) vừa ký hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Theo đó, tổng công suất dự án điện gió tại Bình Thuận và Ninh Thuận gần 10 GW, tổng vồn đầu tư khoảng 30 tỷ USD, dự kiến được phân kỳ đầu tư trong 20 năm.
Theo đó, hai tập đoàn sẽ vận dụng kinh nghiệm và năng lực, phát huy thế mạnh của mình nhằm mang lại hiệu quả cho các dự án. Đồng thời, việc hợp tác góp phần thúc đẩy việc hình thành và phát triển cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng, khung pháp lý cho điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Sau lễ ký kết, hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu, lập quy hoạch các dự án điện gió ngoài khơi phù hợp quy hoạch điện quốc gia, trình các cấp có thẩm quyền của Việt Nam xem xét phê duyệt.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó tổng giám đốc T&T Group và ông Martin Neubert, Tổng Giám đốc phụ trách Thương mại và Phó Chủ tịch Tập đoàn Ørsted ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, ngày 9/9 trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại EU và Vương quốc Bỉ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: T&T Group
Với hơn 3.200km bờ biển và tốc độ gió ổn định ở mức cao, Việt Nam có điều kiện tốt để phát triển điện gió ngoài khơi ở châu Á. Theo Ngân hàng Thế giới, ước tính tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam là khoảng gần 500 GW. Bên cạnh tiềm năng này, nhu cầu điện năng ngày càng tăng nhanh của Việt Nam đòi hỏi cấp bách về các nguồn điện trong những thập kỷ tới.
"Những yếu tố này, kết hợp với tiềm năng chuỗi cung ứng của Việt Nam, là lý do Ørsted và T&T Group tin rằng điện gió ngoài khơi có vai trò quan trọng trong cơ cấu nguồn điện tương lai của Việt Nam", lãnh đạo doanh nghiệp nói.
Theo ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group, từ 10 năm trước, doanh nghiệp này đã nghiên cứu và chuẩn bị các điều kiện phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo. Đến nay, bên cạnh một số dự án điện mặt trời, điện gió lớn đã và sắp hoàn thành, T&T Group còn hoạch định chiến lược phát triển các dự án năng lượng tái tạo, điện khí, cảng và trung tâm khí LNG đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045, phù hợp với chiến lược và quy hoạch năng lượng quốc gia.
"Việc hợp tác với một tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi như Tập đoàn Ørsted sẽ giúp T&T Group đẩy nhanh tiến độ triển khai hoạch định trên, đem lại những kinh nghiệm và nguồn tài chính quốc tế quý báu trong việc thực hiện các dự án tại Việt Nam", ông Hiển nói.
Đại diện tập đoàn dẫn đầu về điện gió ngoài khơi, ông Matthias Bausenwein, Chủ tịch Ørsted Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, Ørsted đặt mục tiêu đạt 30 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. "Để hỗ trợ việc phát triển tham vọng này, chúng tôi cần hợp tác chặt chẽ với các đối tác như T&T Group - doanh nghiệp nhiều thành tích trong phát triển các dự án năng lượng lớn tại Việt Nam và giúp chúng tôi hiểu biết sâu sắc về thị trường này".
Theo ông Sebastian Hald Buhl, Giám đốc Quốc gia của Ørsted Việt Nam, biên bản ghi nhớ là bước tiến quan trọng của Ørsted trong việc thiết lập chỗ đứng tại Việt Nam, từng bước trở thành đối tác lâu dài đáng tin cậy tại đây.
Ørsted là tập đoàn hàng đầu thế giới về điện gió ngoài khơi với hơn 6.000 nhân viên, có trụ sở chính tại Đan Mạch. Đến nay doanh nghiệp đã phát triển và xây dựng 28 trang trại điện gió ngoài khơi với tổng công suất lắp đặt gộp là 7,6 GW công suất gió ngoài khơi và 2,3GW đang được xây dựng. Mục tiêu của Ørsted là lắp đặt 30GW tổng công suất điện gió ngoài khơi trên toàn thế giới vào năm 2030.

Hợp tác với tập đoàn năng lượng bền vững hàng đầu thế giới, T&T Group mong muốn đẩy mạnh phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: T&T Group
Trong khi đó, T&T Group là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu của Việt Nam, ghi dấu ấn với lĩnh vực phát triển năng lượng. Năm 2020, tập đoàn đã đưa vào vận hành 4 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 245 MWp. Trong năm 2021, T&T Group dự kiến vận hành 5 nhà máy điện gió tại các địa phương giàu tiềm năng trong cả nước với tổng công suất 530 MW. Theo kế hoạch, 10 năm tới, năng lực cung cấp điện của T&T Group (LNG và năng lượng tái tạo) dự kiến đạt khoảng 10.000 - 11.000 MW, chiếm khoảng 8% tổng công suất lắp đặt các nguồn điện của hệ thống điện Việt Nam.
Bên cạnh đối tác Đan Mạch, T&T Group cũng ký hợp tác với Tập đoàn Smart Universal Logistics N.V (SUL) của Vương quốc Bỉ để phát triển máy khử mặn bằng năng lượng gió để sản xuất nước ngọt cho nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam. Theo đó, hai doanh nghiệp sẽ xây dựng hệ thống thí điểm khử mặn nước sông bằng năng lượng gió (WBW) tại tỉnh Ninh Thuận, hướng đến mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất hệ thống WBW tại Việt Nam để giảm chi phí sản xuất và chủ động về công nghệ.
Công nghệ khử mặn trong dự án dùng gió làm ra nước này được vận hành nhờ năng lượng tái tạo như gió và mặt trời, vận dụng lợi thế tự nhiên, thân thiện với môi trường. Từ đó tạo ra giải pháp thích ứng với tình trạng hạn, mặn, giúp sử dụng tài nguyên nước tốt hơn. Tại châu Âu, SUL có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển các trang trại gió và phát triển khử mặn nước. Tập đoàn này đã phát minh và được cấp bằng sáng chế cho mô hình của một hệ thống khử mặn nước sông bằng năng lượng gió.
Theo VnExpress
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện