Friday, 29/03/2024 | 01:30 GMT+7

Sanofi Việt Nam và GIZ triển khai dự án "Lúa gạo - nguồn năng lượng xanh mới"

24/09/2021

Ngày 23/9/20212021,Công ty TNHH Sanofi Việt Nam (Sanofi Việt Nam) và Dự án Bảo vệ khí hậu thông qua phát triển thị trường năng lượng sinh học bền vững (BEM) của GIZ đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai dự án “Lúa gạo - nguồn năng lượng xanh mới”.

“Lúa gạo – nguồn năng lượng xanh mới” là dự án phát triển nguồn năng lượng sinh khối trấu bền vững và có quy mô lớn nhất tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Dự án được khởi xướng bởi Sanofi Việt Nam, trong nỗ lực trở thành nhà máy không phát thải carbon vào năm 2025, và là một trong ba sáng kiến vì môi trường được chọn tài trợ bởi Quỹ “Hành động vì hành tinh của chúng ta” của Tập đoàn Sanofi.
Buổi lễ ký kết được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến nhằm tuân thủ quy định giãn cách xã hội.
Việt Nam là quốc gia sản xuất lúa gạo lớn thứ 5 trên thế giới với khoảng 10 triệu tấn trấu được tạo ra mỗi năm thông qua quá trình xay xát. Trong khi trấu là nguồn nhiên liệu tái tạo có thể sử dung để thay thế các nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu. Ngoài ra, sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy trấu là tro trấu có hàm lượng cao silica chính là nguồn nguyên liệu phụ gia cho các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại tro trấu vẫn chưa được khai thác và sử dụng hiệu quả.
Với việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai dự án “Lúa gạo – nguồn năng lượng xanh mới”, Sanofi Việt Nam sẽ hợp tác cùng với Dự án BEM của GIZ để hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi lò hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng sinh khối trấu ở nhà máy Sanofi Việt Nam nhằm giảm lượng chất thải và không khí ô nhiễm.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nathan Moore – Giám Đốc Dự án BEM của GIZ tại Việt Nam cho biết: “Lúa gạo – nguồn năng lượng xanh mới” là một dự án ý nghĩa và sáng tạo. Không chỉ tiên phong sử dụng nguồn năng lượng sạch trong sản xuất, dự án còn khai thác và tận dụng khối lượng lớn vỏ trấu – một nguồn tài nguyên dồi dào tại Việt Nam. Điều này hoàn toàn tương đồng với mục tiêu của Dự án năng lượng sinh học BEM của GIZ tại Việt Nam. Hy vọng rằng với sự hỗ trợ chuyên môn từ Dự án BEM của GIZ và nỗ lực từ phía Sanofi, dự án sẽ mang đến những kết quả tích cực, góp phần phát triển hệ sinh thái công nghiệp xanh tại Việt Nam trong tương lai”.
Ông Eric Auschitzky – Giám Đốc Điều Hành Khối Sản Xuất của Sanofi Việt Nam và ông Nathan Moore – Giám Đốc Dự án BEM của GIZ tại Việt Nam đại diện hai bên ký kết hợp tác
Nội dung của biên bản thỏa thuận hợp tác là Sanofi Việt Nam cung cấp các thông tin, dữ liệu liên quan đến ý tưởng và năng lực thực hiện dự án và Dự án BEM của GIZ hỗ trợ về mặt chuyên môn và đề xuất các giải pháp giúp hiện thực hóa dự án.
Thông qua dự án này, nhà máy Sanofi Việt Nam kỳ vọng sẽ giảm 2,3 nghìn tấn CO2 mỗi năm, giảm 40% chi phí hơi nước, và đặc biệt sẽ sử dụng 100% nguồn năng lượng sinh khối trấu trong sản xuất, góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội - môi trường tại Việt Nam.
Đề cập đến trách nhiệm xã hội và Cộng đồng của Sanofi Việt Nam thông qua sáng kiến này, ông Eric Auschitzky – Giám Đốc Điều Hành Khối Sản Xuất của Sanofi Việt Nam chia sẻ: “Với cam kết lâu dài bảo vệ môi trường trên toàn cầu và phát triển bền vững tại Việt Nam, Sanofi đã có nhiều nỗ lực giảm thiểu tác động lên môi trường bao gồm: giảm thiểu chất thải nhựa ở nhà máy, giảm sử dụng giấy carton, xây dựng vườn sinh thái trong khuôn viên nhà máy,... Cùng với sự đồng hành của Dự án BEM của GIZ tại Việt Nam, dự án “Lúa gạo – nguồn năng lượng xanh mới” sẽ là một bước tiến mạnh mẽ khẳng định quyết tâm của Sanofi Việt Nam trong hành trình trở thành đơn vị tiên phong chuyển đổi, sử dụng năng lượng tái tạo tại Việt Nam; và mục tiêu xa hơn nữa sẽ trở thành đại sứ giúp quảng bá và nhân rộng giải pháp sinh khối trấu cho các doanh nghiệp sản xuất khác để tận dụng nguồn năng lượng xanh dồi dào ở Việt Nam, hướng đến một tương lai không phát thải carbon trên khắp đất nước”.
Dự án BEM nằm trong khuôn khổ của Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ thực hiện, nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tăng tỉ trọng của năng lượng sinh khối trong tổng sản lượng điện sản xuất. Được thực hiện từ năm 2019 đến năm 2023, Dự án BEM sẽ cải thiện các điều kiện tiên quyết cho việc sử dụng năng lượng sinh học bền vững để phát điện và nhiệt ở Việt Nam.
Cụ thể, Dự án BEM sẽ i) cải thiện khung pháp lý cho việc phát triển năng lượng sinh khối, ii) nâng cao năng lực của các tổ chức tài chính, tổ chức liên quan, doanh nghiệp tư nhân và cá nhân tham gia vào quá trình phát triển này, và iii) thúc đẩy hợp tác công nghệ, nghiên cứu và phát triển giữa các bên liên quan trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực năng lượng sinh khối.
Dự án BEM do Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ thông qua Chương trình Sáng kiến Khí hậu Quốc tế. Tổ chức GIZ phối hợp cùng với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thuộc Bộ Công Thương thực hiện dự án.
Mai Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện