Thursday, 28/03/2024 | 17:36 GMT+7

Singapore chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lượng bền vững

26/10/2021

Cơ cấu năng lượng trong 10 năm tới sẽ thay đổi do ảnh hưởng của đại dịch cũng như điều chỉnh các chính sách và sự bền vững khi hồi phục. Do đó ngay từ bây giờ các doanh nghiệp trong ngành năng lượng Việt Nam cần hoạch định và đưa ra chiến lược thực thi trong trạng thái bình thường mới để có thể thích ứng.

3 xu hướng chính của ngành năng lượng trong tương lai
Tại Diễn đàn quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore với chủ đề "Nâng cao khả năng chống chịu, hoạch định và thực thi chiến lược trong trạng thái bình thường mới - Kinh nghiệm từ Singapore cho ngành năng lượng", tổ chức mới đây, ông Wong Kim Yin - Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Sembcorp đã nêu ra 3 xu hướng chắc chắn xảy ra trong tương lai với ngành năng lượng gồm: Năng lượng tái tạo chiếm ưu thế trong ngành điện khử cacbon, nhu cầu điện ngày càng tăng do vận tải đường bộ khử cacbon và trung tâm kinh tế chuyển dịch sang Châu Á.
Ông Wong Kim Yin - Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Sembcorp nêu các xu hướng xảy ra trong tương lai với ngành năng lượng
Cùng chung quan điểm này, PGS Vũ Minh Khương - Đại học Quốc gia Singapore cũng nhận định rằng: Xu thế năng lượng thế giới trong tương lai sẽ tập trung vào năng lượng bền vững và tái tạo, áp dụng các công nghệ mới như quang điện mặt trời, chuyển đổi số, kết hợp giữa năng lượng mặt trời nổi và thủy điện…
Theo PGS Vũ Minh Khương, cơ cấu năng lượng trong 10 năm tới sẽ thay đổi do ảnh hưởng của đại dịch cũng như điều chỉnh các chính sách và sự bền vững khi hồi phục. Dựa trên kịch bản phục hồi chậm (DRS) của ngành năng lượng mà Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) công bố gần đây, ông Khương cho biết, nhu cầu điện toàn cầu sẽ giảm 6% vào năm 2030 chủ yếu do suy giảm tăng trưởng kinh tế kéo dài và khi đó điện gió, điện mặt trời sẽ bổ trợ để giảm sự biến động trong sản xuất điện.
Chiến lược trong “bình thường mới” cho doanh nghiệp Việt
Theo đánh giá của các diễn giả, trong thời gian qua Việt Nam đang phải chống chọi với làn sóng dịch bệnh thứ 4 bùng phát mạnh trên quy mô rộng, gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của các ngành nói chung và năng lượng nói riêng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng có giải pháp thích ứng.
Về vấn đề này theo PGS Vũ Minh Khương, trong giai đoạn tới ngành năng lượng Việt Nam phải có lựa chọn chiến lược phù hợp theo hướng bền vững và chuyển đổi xanh để hội nhập toàn cầu. Đặc biệt phải chú trọng chuyển đổi số và có cơ chế khuyến khích sự tham gia của tư nhân. Ông Khương cho rằng, doanh nghiệp Việt có thể học hỏi kinh nghiệm phát triển năng lượng từ Singapore và cách mà doanh nghiệp nước này vượt qua khủng hoảng, thách thức từ đại dịch Covid-19.
Diễn đàn diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự góp mặt của hơn 50 lãnh đạo cấp cao đến từ các tập đoàn hàng đầu Việt Nam và Singapore
Thực tế đã cho thấy, trong thời gian dài của đại dịch, Singapore đã được xếp hạng đầu tiên trong bảng xếp hạng khả năng phục hồi hậu Covid-19. Để làm được như vậy, ông Douglas Foo - Chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore cho biết: Doanh nghiệp Singapore đã liên tục điều chỉnh để thích nghi với thực tế mới; liên tục đánh giá và sửa đổi các kế hoạch quản lý khủng hoảng để chuẩn bị cho các tình huống rủi ro khác nhau; xem xét phương thức giảm thiểu tác động tiềm ẩn của việc giảm doanh số, dự báo kém và giảm doanh thu trong trạng thái bình thường mới… “Chúng tôi đã lấy chiến lược ‘Chuyển đổi số’ làm xương sống để bứt phá, đồng thời đa dạng chuỗi cung ứng thông qua tận dụng lợi thế của các Hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA) như Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)…”- ông Douglas Foo nhấn mạnh.
Với kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng, ông Wong Kim Yin - Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Sembcorp chia sẻ: Thời gian qua Sembcorp đã chuyển đổi sang danh mục đầu tư từ “Nâu sang xanh” và chuyển đổi nhiều mặt như quản trị, nguồn vốn, nhân lực, đối tác, các bên hữu quan… Ông hy vọng những kinh nghiệm của Sembcorp sẽ giúp ích cho ngành năng lượng Việt Nam trong tương lai. “Chúng tôi hy vọng có thể chung tay với Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng thông qua việc nâng cao hiệu quả của hệ thống điện, hợp tác năng lượng tái tạo, chuyển giao công nghệ và năng lực” - ông Wong Kim Yin nói.
Ông Fidah Alsagoff - Thành viên Ban Tổng giám đốc Tập đoàn Temasek phát biểu từ đầu cầu Singapore
Cũng liên quan đến chiến lược chuyển hướng vượt qua qua đại dịch, ông Fidah Alsagoff - Thành viên Ban Tổng giám đốc Tập đoàn Temasek cho biết, thời gian vừa qua ưu tiên hàng đầu của Temasek là bảo vệ cộng đồng trước đại dịch, sau đó là tuân thủ các nguyên tắc như duy trì Bảng cân đối kế toán mạnh, tìm kiếm các sáng kiến để tái định hình danh mục đầu tư và bảo vệ danh mục đầu tư. “Temasek chủ trương hướng các hoạt động đầu tư, xây dựng xoay quanh các xu hướng số hóa, sống bền vững, tiêu dùng tương lai và sống thọ”- ông Fidah Alsagoff cho biết thêm.
Diễn đàn quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore (Vietnam Singapore Board Forum) là một diễn đàn đồng cấp, do Công ty CP Tư vấn và Đào tạo VIETSTAR phối hợp cùng Đại học Quản trị Paris (PGSM) - Pháp tổ chức. Diễn đàn có sự góp mặt của hơn 50 lãnh đạo cấp cao đến từ các tập đoàn hàng đầu Việt Nam và Singapore như: Liên đoàn doanh nghệp sản xuất Singapore, Tập đoàn Temasek, Tập đoàn Sembcorp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty cổ phần Lọc hóa dầu bình Sơn, Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau. Diễn đàn trên sẽ được duy trì thành hoạt động thường niên để các nhà lãnh đạo đồng cấp của doanh nghiệp hai nước cùng chia sẻ kinh nghiệm quản trị, các giải pháp duy trì tăng trưởng, cùng kiến tạo giá trị và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Singapore.
Theo: Báo Công Thương

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện