Friday, 29/03/2024 | 21:42 GMT+7

Việt Nam - UAE thúc đẩy hợp tác năng lượng mới

07/04/2023

Ngày 5/4, trong khuôn khổ chuyến công tác làm việc tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Ngài Suhail bin Mohammed Al Mazrouei, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định UAE là một trọng những đối tác năng lượng quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Phía Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE không chỉ trong lĩnh vực năng lượng truyền thống mà còn trong các lĩnh vực phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề xuất với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE một số lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai bên. Cụ thể là: ký mới bản ghi nhớ về lĩnh vực năng lượng giữa hai nước. Tạo điều kiện để các đối tác UAE sớm làm việc với Việt Nam để hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Xem xét khả năng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô, sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam để cung cấp cho khu vực châu Á. Tạo điều kiện để các công ty dầu khí UAE và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hợp tác trong đầu tư vào lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam, cũng như trao đổi về chuyên môn kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện tại Việt Nam và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.
Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE trong các lĩnh vực phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
Đồng tình với những chia sẻ và đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE cho rằng tiềm năng cho các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và UAE là rất lớn. Đồng thời, hai Bên có cùng quan điểm về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bộ trưởng UAE thông báo UAE đã và đang nghiên cứu, đàm phán và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quan trọng như Việt Nam. Mong muốn của Chính phủ UAE là hai nước có thể ký FTA trong năm nay. Bên cạnh đó, phía UAE cho biết có nhu cầu hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như truyền tải điện, phát điện, an ninh lương thực, y tế, hạ tầng, xây dựng, quản lý cảng biển…
Để thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE thống nhất sẽ đề xuất hai Bên trao đổi các Đoàn cấp cao. Bộ trưởng UAE cho biết sẽ báo cáo Lãnh đạo cấp cao của mình để mời Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sang thăm chính thức UAE để trao đổi về các nội dung định hướng cho việc phát triển quan hệ hai nước, nhất là việc đàm phán và ký kết Hiệp định FTA giữa hai Bên.
Theo Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang dẫn đầu khu vực Trung Đông trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, với việc sản xuất 90% sản lượng năng lượng tái tạo của vùng Vịnh.
Báo cáo của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế cho biết, công suất phát điện từ năng lượng tái tạo của Saudi Arabia đã tăng lên 443MW vào năm 2021 từ mức 24,3MW trong năm 2016.
Theo Chiến lược năng lượng tái tạo của UAE đến năm 2050, trung hòa carbon trong ngành điện là ưu tiên hàng đầu và đến năm 2050, nước này có kế hoạch sản xuất 50% sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo hoặc hạt nhân.
Hương Linh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện