Thursday, 25/04/2024 | 02:11 GMT+7

Xây nhà bằng xi măng “trong suốt” giúp tiết kiệm năng lượng

10/01/2011

Một nhóm kiến trúc sư Italia đã đưa vào ứng dụng một loại vật liệu mới trong xây dựng đó là loại xi măng “trong suốt” cho phép ánh sáng xuyên qua. Vật liệu này giúp các bức tường nhà bạn giống như những cửa sổ khổng lồ, vì thế nó sẽ tiết kiệm được rất nhiều năng lượng chiếu sáng vào ban ngày.

Có tên gọi i.light, được làm từ chất dẻo tổng hợp với rất nhiều các lỗ nhỏ từ 2-3mm cho phép ánh sáng lọt qua mà không ảnh hưởng đến sự nguyên vẹn của cấu trúc ngôi nhà. Đặc biệt, vào những ngày trời nắng bên trong tòa nhà sẽ tạo nên hiệu ứng pha trộn ánh sáng trên tường đồng thời còn lọc ánh sáng chiếu vào.


images363582_nha.jpg


Kiến trúc sư Enrico Borgarello, người đứng đầu dự án thiết kế, cho biết: “Xi măng trong suốt làm từ chất dẻo tổng hợp có giá thành rẻ hơn làm từ các sợi quang học trước đây. Ngoài ra, loại vật liệu này có khả năng hứng sáng tốt hơn và có độ trong suốt cao hơn”.


Lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm Expo 2010 ở Thượng Hải (Trung Quốc) khi nhóm kiến trúc sư người Italia đã sử dụng i.light cho 40% diện tích một ngôi nhà cao 18m. Hiện nay, nhóm thiết kế đang chờ được cấp bằng sáng chế và dự định sẽ sản xuất, ứng dụng loại vật liệu này trên toàn thế giới.


Trọng Nhân

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện