Wednesday, 17/04/2024 | 07:01 GMT+7

Mô hình trang trại sử dụng năng lượng tái tạo.

11/02/2012

Trang trại mang tên First Fruits Farms, ở Germantown, Maryland là một mô hình mẫu đầu tiên phát triển hệ thống nông trại hoàn toàn sử dụng máy móc, sử dụng nguồn nguyên liệu có thể tái tạo và các thiết bị tái chế

Có bao giờ bạn tưởng tượng có một trang trại hoàn toàn hoạt động bằng máy móc, sử dụng nguồn nguyên liệu có thể tái tạo và các thiết bị tái chế không? Một trang trại như vậy thực sự tồn tại. Trang trại mang tên First Fruits Farms, ở Germantown, Maryland là một mô hình mẫu đầu tiên phát triển hệ thống nông trại hoàn toàn sử dụng máy móc. Người ta hi vọng mô hình này sẽ được nhân rộng để cung cấp những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho các khu vực lân cận trên toàn nước Mỹ.

60a95eee7_trang_trai.png

Trang trại First Fruit Farms được giới thiệu chi tiết trên trang Kickstarter với nỗ lực huy động số tiền tài trợ là 25000 USD trước ngày 24/2 để hoàn thành dự án thí điểm đầu tiên này. Ở trang trại này, người ta tiến hành tái chế máy móc, động cơ và các vật liệu khác để phát triển một loạt các robot thân thiện với môi trường. Những người phát triển dự án cho biết nếu có đủ tiền tài trợ, họ có thế chế tạo được máy cấy, máy gặt, và máy gieo hạt tự động. Các loại máy này đều ít khí thải và thân thiện với môi trường.

Hơn thế nữa, nhóm nghiên cứu còn dự định sẽ sử dụng các kỹ thuật làm vườn bằng máy móc của mình để trồng rau, và thậm chí là có thể có những hồ nuôi cá được điều khiển hoàn toàn bằng robot, tạo nên một hệ thống chu trình khép kín thân thiện với môi trường. Sử dụng  những hệ thống làm khô và làm mát bằng địa nhiệt, trang trại này dự định phát triển quy trình trồng cà chua và nho dưới sự quản lý hoàn toàn của máy móc. 

Trang trại này sử dụng kỹ thuật trồng cây trong nước: dùng nước mưa được lọc bằng tia tử ngoại để nuôi sống cây trồng. Hệ thống trồng cây trong nước là một hệ thống tuần hoàn khép kín vì vậy nước sẽ không bị chảy ra ngoài. Những người trong dự án này cho biết nhờ sử dụng kỹ thuật trồng cây trong nước, họ tránh được nhiều loại bệnh ở thực vật và không cần sử dụng thuốc trừ sâu. Những hệ thống có thể tái tạo khác được sử dụng ở trang trại này gồm có một máy phân hủy yếm khí sử dụng khí metan và phân hữu cơ trong trồng trọt và một hệ thống tỏa nhiệt bằng phân compost (một loại phân trộn hữu cơ). Ứng dụng hệ thống tỏa nhiệt bằng phân compost không chỉ giúp tái sử dụng các loại rác thải và thực phẩm thừa mà còn loại bỏ các chi phí liên quan tới quá trình trồng cây trong nhà kính.

Trang trại First Fruits sẽ dành ít nhất là 10% sản lượng thu hoạch được để giúp đỡ những người khó khăn. Trang trại này sẽ quyên góp phần sản lượng này cho các gia đình địa phương thông qua tổ chức Manna Foods ở Gaithersburg và các “ngân hàng dự trữ thực phẩm địa phương” khác để có thể bảo quản lượng rau quả này.

Cuối cùng, trang trại này hi vọng có thể cung cấp công việc quản lý trang trại qua Internet cho những người khuyết tật và những người làm vườn địa phương. “Sau khi trang trại của chúng tôi hoạt động và phát triển, chúng tôi sẽ đặt những hệ thống máy móc này ở trường học, trên các mái nhà, ở các khu vực lân cận và các khu vực khan hiếm thực phẩm trong thành phố.”

Kim Anh (theo www.earthtechling.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện