Thursday, 28/03/2024 | 20:47 GMT+7

Phát triển pin mặt trời công nghệ lượng tử cho hiệu suất cao

29/10/2012

Các nhà khoa học tại Viện Năng lượng tái tạo Quốc gia Hoa Kỳ đã chứng minh loại pin năng lượng mặt trời đầu tiên với hiệu suất lượng tử ngoài vượt qua 100% (hiệu suất lượng từ ngoài EQE là phần trăm photon được chuyển ngành electron trong thiết bị).

Nghiên cứu cho thấy, các pin năng lượng mặt trời mới được phát triển có thể sớm vượt qua công nghệ quang năng truyền thống. Các nhà khoa học tại Viện Năng lượng tái tạo Quốc gia Hoa Kỳ (National Renewable Energy Laboratory – NREL) đã chứng minh loại pin năng lượng mặt trời đầu tiên với hiệu suất lượng tử ngoài vượt qua 100% (hiệu suất lượng từ ngoài EQE là phần trăm photon được chuyển ngành electron trong thiết bị).

Các nhà nghiên cứu sẽ trình bày phát hiện của họ trong Triển lãm quốc tế mang tên AVS 59th International Symposium and Exhibition, tổ chức ngày 28 tháng 10.

84ed53eea_quantumdotsandmoreuse_1.jpg

Trong khi các chất bán dẫn truyền thống chỉ sản xuất ra được một electron từ một photon, các vật liệu tinh thể như chấm lượng tử có thể vượt qua hạn chế này và đang được phát triển như một vật liệu quang điện đầy tiềm năng. Sự tăng hiệu suất bắt nguồn từ các chấm lượng tử thu được phần năng lượng mà vốn bị mất đi trong các chất bán dẫn truyền thống do tỏa nhiệt. Lượng nhiệt mất đi giảm và kết quả là năng lượng này tạo ra dòng điện.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng tính trung bình, mỗi photon thu được có thể tạo ra tới hơn 30% năng lượng so với công nghệ truyền thống. Các nhà nghiên cứu chứng minh giá trị EQE đạt 114% hơn 3,5 eV photon, từ đó cho thấy tính khả thi của thiết bị này.

Joseph Luther, nhà khoa học cấp cao tại NREL tin rằng công nghệ này là hướng đi đúng đắn. “Vì công nghệ pin mặt trời hiện tại vẫn có chi phí quá cao để có thể cạnh tranh với các nguồn năng lượng truyền thông, công nghệ mới cho thấy phương pháp mà các nhà khoa học và kỹ sư nghiên cứu việc chuyển photon từ năng lượng mặt trời. Công nghệ này sẽ tạo ra sự thay đổi liên tục. Chúng ta sẽ có thể tăng đáng kể hiệu suất năng lượng của một hệ thống năng lượng mặt trời, từ đó khiến pin năng lượng rẻ hơn nhiều so với các nguồn năng lượng truyền thống”.

Kim Anh (theo Sciencedaily.com/)