Friday, 19/04/2024 | 15:10 GMT+7

Anh nghiên cứu công nghệ biến khí carbon thành năng lượng tái tạo

21/03/2013

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Heriot-Watt (Edinburgh, Scotland) đang nghiên cứu công nghệ biến carbon dioxide thành nhiên liệu lỏng và khí.

83b013f3c_bien_carbon_thanh_nang_luong_tai_tao_1.jpgCác nhà nghiên cứu tại Đại học Heriot-Watt (Edinburgh, Scotland) đang nghiên cứu công nghệ biến carbon dioxide thành nhiên liệu lỏng và khí. 

Nhóm nghiên cứu này tin rằng công nghệ giảm tính quang xúc tác có thể có tính ứng dụng lâu dài trong việc giảm phát thải carbon tại Anh và tạo ra một phương pháp mới nhằm sản xuất nhiên liệu tái tạo. 

Theo họ, công nghệ này có thể tạo ra khí ethanol, methanol và methane từ khí carbon dioxide do các nhà máy điện thải ra. Như vậy, nó có thể giải quyết được 2 vấn đề: Khí phát thải và sản xuất năng lượng tái tạo. 

Công nghệ này vốn đã từng được sử dụng một cách vừa phải trong một số phương pháp hấp thụ carbon truyền thống. Việc của nhóm nghiên cứu này là nâng cấp công nghệ lên mức cao hơn và phát triển một quá trình mới, cho phép sản xuất nhiều nhiên liệu hơn công nghệ hiện có. 

Việc biến carbon dioxide thành năng lượng tái tạo có thể mang lại lợi ích lớn đối với Anh trong thời điểm chính phủ nước này đang nỗ lực nhằm dần hạn chế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trước sức ép của giá dầu tăng và mối lo ngại về môi trường. 

Quốc gia này phần lớn tập trung vào quang năng và phong năng, song năng lượng tái tạo vốn có nhiều dạng và nhiên liệu như methanol đang bắt đầu được coi là một nguồn như vậy. 

Nhiệm vụ tiếp theo mà nhóm nghiên cứu phải đối mắt là mở rộng quy mô sử dụng của công nghệ này trong các ngành công nghiệp lớn hơn, ví dụ như hàng không. Nếu công nghệ này được chứng minh là thành công, khí carbon dioxide phát thải trên khắp nước Anh sẽ sớm giảm mạnh. Năng lượng tái tạo cũng sẽ được tăng thêm và điện sạch sẽ dần lần át khí phát thải. 

Lê My (theo Hydrogenfuelnews)


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện