Friday, 29/03/2024 | 20:29 GMT+7

Pin lithium - ion thế hệ mới

06/07/2013

Các nhà khoa học Đức tại Trung tâm nghiên cứu Năng lượng Mặt trời và Hydrogen Baden - Württemberg đã chế tạo thành công một loại pin lithium - ion với nhiều tính năng vượt trội.

Các nhà khoa học Đức tại Trung tâm nghiên cứu Năng lượng Mặt trời và Hydrogen Baden - Württemberg (ZSW theo tiếng Đức) đã chế tạo thành công một loại pin lithium - ion với nhiều tính năng vượt trội. Loại pin này có tuổi thọ cao hơn hẳn so với các công nghệ hiện có ở nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới: có thể kéo dài đến 10 năm sử dụng.

Pin lithium-ion có thể giữ lại 85% công suất của pin ban đầu sau 10,000 lần xạc. Một đặc điểm khác tương tự với các sản phẩm được cung cấp bởi những nhà sản xuất pin hàng đầu Châu Á đó là có nguồn năng lượng dồi dào. Pin được sản xuất từ các nguyên liệu đặc biệt, được cung cấp bởi các công ty trong nước. ZSW đã tiến hành thiết kế pin, phát triển quá trình chế tạo và sản xuất các mẫu thử dưới 18650 dạng. Công nghệ này đã xây dựng nên nền tảng cho việc sản xuất pin bỏ túi cỡ lớn và pin dạng lăng kính cỡ lớn. 

68e740f39_zsw_batterieforschung.jpg

Các nhà nghiên cứu tại ZSW kết hợp hỗn hợp điện cực trong máy trộn

Pin lithium - ion được sản xuất với mục đích sử dụng cho các phương tiện giao thông chạy bằng điện, giống như tác dụng của hệ thống trữ năng lượng mặt trời.

“Sau 10,000 lần sạc, mỗi vòng nạp và xả điện hoàn chỉnh mất 1 giờ đồng hồ, pin lithium - ion của chúng tôi vẫn giữ được 85% công suất ban đầu.” Tiến sĩ Margaret Wohfahrt - Mehrens, trưởng khoang hiên cứu tại Ulm cho biết.

“Điều đó góp phần tạo nên một viễn cảnh tốt đẹp về loại pin với tuổi thọ dài.”

Các nhà sản xuất ô tô xem tính năng tuổi thọ dài, ví dụ như tính linh động của điện, là một yếu tố bắt buộc vô cùng quan trọng. Những loại pin được chế tạo từ công nghệ lithium - ion  có thể đảm bảo ít nhất 10 năm hoạt động trong xa ô tô mà công suất pin không hề giảm xuống ít hơn 80%.

Chi tiết quy trình hoạt động của pin

Sự hiểu biết cặn kẽ đối với quá trình nghiên cứu pin tại Ulm đã đem lại nhiều giá trị quan trọng đối với các thông số khác: ví dụ như pin có khả năn tích được 1,100 W/1kg, bằng với mức quốc tế, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào sẵn sàng cho hoạt động của phương tiện. Đối với các phương tiện giao thông chạy bằng điện, con số này có ý nghĩa giảm bớt thời gian nạp điện và khả năng gia tốc lớn.

Những pin cỡ nhỏ được sản xuất bán tự động tại một cơ sở ở phòng thí nghiệm ZSW dành cho công nghệ pin tại Ulm, Đức. Việc phát triển pin được tài trợ bởi Bộ Giáo Dục và Nghiên Cứu Đức (BMBF) và Bộ Kinh tế và Công nghệ Đức (BMWi). Những hợp đồng nghiên cứu này cho phép các công ty có quan tâm được sở hữu chất liệu và quá trình mới mà không ảnh hưởng tới công việc sản xuất riêng của họ.

Những nghiên cứu và phát triển sâu hơn về pin cỡ lớn và sự nâng cấp pin.

Trong bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu và các kỹ sư tại ZSW muốn tiến hành phát triển điện cực dành cho pin lithium-ion hình lăng trụ cỡl ớn, với sự phối hợp từ các đối tác trong ngành.

“Thành thạo về công nghệ pin hiện tại là rất cần thiết để có thể chuyển sang sản xuất pin cỡ lớn” bà Margret Wohlfahrt - Mehrens giải thích. Bà cho biết mặc dù những nghiên cứu và công việc phát triển sâu hơn là cần thiết đối với việc áp dụng công nghệ này để chế tạo pin cỡ lớn, việc nâng cấp cũng là một vấn đề đang được thảo luận.


ThanhThảo Theo solarserver


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện