Thursday, 28/03/2024 | 22:24 GMT+7

Chiết suất dầu từ cát dầu

18/09/2013

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn State, Hoa Kỳ, đã đưa ra một phương pháp mới thân thiện hơn với môi trường để tách dầu từ cát dầu.

e6987b268_dung_catdau.jpgMột nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn State, Hoa Kỳ, đã đưa ra một phương pháp mới thân thiện hơn với môi trường để tách dầu từ cát dầu. Phương pháp này sử dụng các chất lỏng ion (muối ở thể lỏng) để tách dầu có độ nhớt cao từ cát và còn làm sạch sự cố tràn dầu trên các bãi biển và tách dầu từ các mẩu vụn sau khi khoan (drill cuttings), các hạt chất rắn cần được loại bỏ khỏi chất lỏng lỗ khoan trong các giếng dầu khí.

Cát dầu còn được biết tới như là cát nhựa đường theo ước tính chiếm tới gần 2/3 trữ lượng dầu trên thế giới. Canada là nước sản xuất dầu từ cát lớn trên thế giới và Hoa Kỳ nhập khẩu hơn 1 tỷ thùng dầu mỗi ngày từ Canada, gấp khoảng 2 lần lượng dầu nhập từ Ả-Rập Xê-Út. Phần lớn lượng dầu này được sản xuất từ cát dầu. Tuy nhiên, sản xuất dầu từ cát dầu lại gây thiệt hại môi trường. Phần thiệt hại bắt nguồn từ việc lưu giữ nước thải ô nhiễm từ qui trình tách tại các bể lộ thiên cỡ lớn. Nước thải từ các bể này thấm vào nước ngầm gây ô nhiễm sông hồ. Ngoài ra, việc đòi hỏi khối lượng lớn nước có thể làm cạn kiệt nguồn cung cấp nước ngọt của địa phương. Phương pháp tách mới của Đại học Penn State sử dụng rất ít năng lượng và nước, hơn nữa tất cả các dung môi được thái chế và tái sử dụng.
 
Paul Painter, GS về khoa học polymer thuộc Khoa Khoa học và Kỹ thuật vật liệu thuộc Đại học Penn State và nhóm nghiên cứu của ông đã mất 18 tháng vừa qua để phát triển kỹ thuật sử dụng các chất lỏng ion để hỗ trợ tách dầu. Quá trình tách diễn ra ở nhiệt độ phòng mà không tạo ra nước thải.
 
Painter đã giải thích: Đặc biệt, toàn bộ nhựa đường được thu hồi dưới dạng rất sạch mà không gây bất cứ tình trạng ô nhiễm nào do các chất lỏng ion.
 
Qui trình này có thể được sử dụng để chiết suất dầu và nhựa đường từ cát trên bãi biển sau các vụ tràn dầu như các sự cố Exxon Valdez và Deepwater Horizon. Không giống các phương pháp làm sạch khác, quy trình mới loại bỏ được hoàn toàn các hydro cacbon và cát được xử lý sạch được đổ trở lại bãi biển thay vì đưa đến các bãi chôn lấp. Trong thí nghiệm sử dụng cát bị ô nhiễm do vụ tràn dầu của Tập đoàn BP, nhóm nghiên cứu có thể tách các hydro cacbon từ cát ngay tức khắc. Một lượng nhỏ nước được dùng để xử lý các chất lỏng ion còn sót lại từ cát, nhưng lượng nước đó cũng có thể thu hồi. Phương pháp mới góp phần vào xử lý sự cố môi trường và tách dầu từ cát dầu mà không gây ô nhiễm môi trường.
 
Theo http://www.physorg.com

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện