Thursday, 25/04/2024 | 13:37 GMT+7

Phát hiện ra gen đơn lẻ có thể cải thiện sản xuất nhiên liệu sinh học

25/09/2013

Nhóm các nhà khoa học thuộc Ban năng lượng của Trung tâm Năng lượng sinh học (BESC) đã xác định một gen đơn, chính xác điều khiển khả năng sản xuất etanol trong vi sinh vật.

Nhóm các nhà khoa học thuộc Ban năng lượng của Trung tâm Năng lượng sinh học (BESC) đã xác định một gen đơn, chính xác điều khiển khả năng sản xuất etanol trong vi sinh vật. Nghiên cứu này sẽ có thể là mối liên quan đang còn thiếu trong việc phát triển sinh khối cây trồng nhằm tạo ra nồng độ etanol lớn hơn với chi phí thấp hơn.

c996f4096_minh_anh2308.jpg

Theo Thư ký năng lượng Steven Chu của BESC, nghiên cứu này là một bước quan trọng trong việc phát triển sinh khối cây trồng, giúp tăng sản lượng etanol, giảm chi phí sản xuất và giúp giảm sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu.
 
Phát hiện về gen điều khiển sản xuất etanol trong vi khuẩn Clostridium thermocellum tương đương với việc hiện tại các nhà khoa học có thể nghiên cứu để biến đổi gien sinh khối cây trồng nhằm sản sinh ra nhiều etanol hơn. Các phương pháp hiện tại để sản xuất etanol từ một loại sinh khối được tìm thấy ở loại cỏ có tên là switchgrass và chất thải nông nghiệp đòi hỏi phải bổ sung các enzyme đắt tiền để phá vỡ rào cản của cây trồng bảo vệ các phân tử đường giàu năng lượng. 

Các nhà khoa học đã tiến hành một phương pháp tiếp cận hợp lý hơn, trong đó các vi sinh vật đã biến đổi sẽ sản sinh ra enzyme của chính nó để mở khóa phân tử đường của thực vật và lên men các đường này thành etanol trong một bước tiến hành đơn giản. Việc xác định gien điều khiển này là một bước quan trọng tiến tới tạo ra vi sinh vật biến đổi sản sinh nhiều etanol hơn.
 
Mặc dù các nhà khoa học đã nghiên cứu Clostridium thermocellum trong nhiều thập kỷ, nhưng nền tảng gen quy định khả năng chịu nồng độ etanol cao của loại này vẫn chưa được xác định. Thay vì chỉ sử dụng một kỹ thuật hay một cách tiếp cận, nhóm nghiên cứu đã khiến phát minh này có thể áp dụng trải rộng trên nhiều ngành khoa học nhằm đóng góp vào một tập hợp rộng các phân tích do BESC làm đối tác.
 
Kết quả nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu khoa học hàn lâm quốc gia. Phát minh này đã được cấp giấy phép.

 Theo ScienceDaily
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện