Thursday, 25/04/2024 | 21:06 GMT+7

Sản xuất xăng từ vi khuẩn E.coli

12/10/2013

Các kỹ sư Hàn Quốc đã phát hiện ra một phương pháp sản xuất xăng từ vi khuẩn E.coli, bổ sung vào khối lượng nhiên liệu sinh học đang gia tăng.

Các kỹ sư Hàn Quốc đã phát hiện ra một phương pháp sản xuất xăng từ vi khuẩn E.coli, bổ sung vào khối lượng nhiên liệu sinh học đang gia tăng.
 
Theo các nhà khoa học, thành phần hóa học của xăng khá đơn giản vì nó được cấu thành gần như từ các hydrocacbon (hoặc ankan) với một số chất phụ gia và chất trộn.

aeba62719_anh.11.10_dung.jpg
 
Lo ngại gia tăng về vấn đề môi trường và nguồn nhiên liệu sinh học có hạn đặt ra yêu cầu phát triển nhiên liệu sinh học từ các tài nguyên bền vững.
 
Mặc dù các nhà khoa học đã sản xuất thành công diesel bằng các phương pháp vi sinh, nhưng vẫn chưa tạo ra được xăng dùng làm nhiên liệu cho các phương tiện vận tải.
 
Trước đây, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các chuỗi ankan dài để sản xuất diesel, nhưng phải khó khăn mới tái tạo được các chuỗi hydrocacbon ngắn để cho ra một chất tương tự như xăng.
 
Lần đầu tiên, nhóm nghiên cứu ở Hàn Quốc đã giải quyết vấn đề bằng cách sản xuất xăng từ vi khuẩn E.coli. Họ đã sử dụng kỹ thuật chuyển hóa để tạo ra các chất dẫn xuất axít béo chỉ bằng cách bổ sung enzym.
 
Tuy nhiên, kỹ thuật sản xuất xăng từ E.coli vẫn trong giai đoạn khởi đầu trên qui mô nhỏ và mới chỉ đạt công suất xử lý là 580 mg/lít.
 
Theo Gizmag
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện