Thursday, 28/03/2024 | 23:38 GMT+7

Sản xuất xăng từ… vi khuẩn tiêu chảy

04/11/2013

Vi khuẩn Escherichia Coli có thể gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Nhưng mới đây, các nhà khoa học Hàn Quốc đã sử dụng nó phục vụ mục đích hữu ích: Tạo ra xăng.

Vi khuẩn Escherichia Coli có thể gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Nhưng mới đây, các nhà khoa học Hàn Quốc đã sử dụng nó phục vụ mục đích hữu ích: Tạo ra xăng.

Việc biến đổi gene vi khuẩn Escherichia Coli (hay khuẩn E. coli, ký sinh trên đường ruột) tạo nhiên liệu sinh học không phải mới. Hồi tháng 4 vừa qua, các nhà khoa học Anh đã phát triển một quy trình để các vi khuẩn biến đổi gene có thể tạo thành một loại dầu tương tự diesel, tiếp nối nghiên cứu của Công ty Công nghệ sinh học LS9 của Mỹ năm 2010.

Theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu - GS Lee Sang-yap thuộc Viện Khoa học và Công nghệ nâng cao Hàn Quốc - đây là bước đột phá khá quan trọng bởi xăng là loại nhiên liệu đắt hơn dầu diesel và có tính thương mại cao. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature hôm 30/9.

73ea82c9f_escherichiacoli.jpg

Biến đổi gene vi khuẩn E. coli có thể sản xuất xăng. 

"Tầm quan trọng của bước đột phá này là không cần trải qua một quá trình tạo xăng từ vi khuẩn E. coli. Chúng tôi đã thành công trong việc chuyển đổi sinh khối hoặc glucose trực tiếp thành xăng. Loại xăng mà chúng tôi tạo ra có thể sử dụng cho xe hơi. Nó có thành phần và tính chất hóa học giống hệt các loại nhiên liệu đốt thông thường", GS Lee nói với tờ The Wall Street Journal.

Theo ông Lee, khi vi khuẩn E. coli bị hấp thu bởi đường có trong thực vật hoặc các cây trồng phi thực phẩm khác, chúng sẽ sản xuất ra loại enzyme chuyển đổi đường thành axit béo, sau đó biến thành hydrocacbon – cấu trúc hóa học có trong những nhiên liệu khí đốt đang được thương mại.

Tuy nhiên, vị GS này cho biết ngày xe hơi sử dụng loại “xăng vi khuẩn” này vẫn còn xa. Hiện phòng thí nghiệm KAIST của ông Lee chỉ có thể tạo vài giọt nhiên liệu mỗi giờ và chiết xuất được khoảng 580 mg xăng từ 1 lít glucose tự nhiên.

“Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là sản xuất 3g xăng trong một giờ, sau đó nâng nó lên đến 10g, thậm chí là 20g. Sau đó, chúng tôi sẽ thương mại hóa sản phẩm”, Giáo sư nói.

Trong khi nhiên liệu sinh học được xem là sự thay thế sạch hơn so với nhiên liệu hóa thạch, nhiều lập luận phản đối việc sử dụng chúng do lo sợ việc chuyển hướng cây trồng nhằm sản xuất năng lượng, đẩy giá thực phẩm lên cao.

Ông Lee phản bác những ý kiến đó và cho biết: “Tôi biết có những tranh cãi về thực phẩm và nhiên liệu nhưng tôi không đồng tình với tranh luận đó. Có hàng tấn sinh khối đang bị lãng phí mỗi ngày và rất nhiều loại nhiên liệu sinh khối có thể sử dụng. Chúng ta có thể tạo ra năng lượng mà không tổn hại đến chuỗi thức ăn và môi trường”.
 
Theo NLĐ
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện