Friday, 29/03/2024 | 04:32 GMT+7

Đèn LED mỏng nhất, nhưng mạnh và tiết kiệm năng lượng nhiều hơn

01/04/2014

Các khoa học thuộc trường Đại học Washington, Hoa Kỳ đã chế tạo được chiếc đèn LED mỏng nhất, có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng ánh sáng trong các thiết bị điện tử.

Hầu hết các mặt hàng điện tử hiện đại từ tivi màn hình phẳng, điện thoại thông minh đến các công nghệ mang theo người và màn hình máy tính, đều sử dụng các điốt phát sáng hay còn gọi là LED. Đèn LED dựa vào chất bán dẫn, phát sáng nhờ chuyển động của các điện tử. Vì các thiết bị điện tử ngày càng nhỏ và nhanh hơn, nên nhu cầu về các chất bán dẫn nhỏ, mạnh và hiệu quả năng lượng hơn ngày càng gia tăng.
 
Các khoa học thuộc trường Đại học Washington, Hoa Kỳ đã chế tạo được chiếc đèn LED mỏng nhất, có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng ánh sáng trong các thiết bị điện tử. Đèn LED dựa vào các chất bán dẫn dẻo 2 chiều, làm cho nó có thể xếp thành chồng hoặc sử dụng trong nhiều ứng dụng nhỏ và đa dạng hơn so với công nghệ hiện có.

53b272632_dung_1_1.jpg
 
Một trong số các tác giả nghiên cứu, ông Xiaodong Xu, PGS khoa học và kỹ thuật vật liệu và vật lý cho biết họ đã chế tạo được đèn LED chỉ dày 3 phân tử nhưng lại mạnh về cơ học. Đèn LED này mỏng và có thể gấp lại được cần cho các thiết bị điện tử xách tay và tích hợp trong tương lai.
 
Hầu hết các mặt hàng điện tử tiêu dùng đều sử dụng đèn LED 3 chiều dày hơn 10-20 lần so với  đèn LED mới do Đại học Washington chế tạo.
 
Loại đèn LED mới được làm từ những tấm bán dẫn phân tử phẳng gọi là vonfam diselenide, thuộc nhóm vật liệu 2 chiều mới đây được xác định là chất bán dẫn mỏng nhất. Các nhà nghiên cứu sử dụng băng dính thông thường để tách một tấm duy nhất của vật liệu này từ các tấm vật liệu dày, nhiều lớp bằng phương pháp lấy cảm hứng từ Giải thưởng Nobel Vật lý năm 2010 của Đại học Machester về việc phân tách các lớp cacbon dày 1 phân tử gọi là graphene từ một tấm than chì.
 
Ngoài các ứng dụng phát sáng, công nghệ này có thể mở đường cho việc sử dụng ánh sáng làm liên kết để vận hành chíp máy tính kích thước nano, thay cho thiết bị thông thường hoạt động nhờ sự huyển động của các điện tử, mang lại hiệu quả cao hơn.
 
Các nhà khoa học đang nghiên cứu những phương thức hiệu quả hơn để chế tạo loại đèn LED mỏng này.
 
Theo Sciencedaily

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện