Saturday, 20/04/2024 | 09:11 GMT+7

Sản xuất nguyên liệu thay thế dầu mỏ từ đường

16/05/2014

Điểm khác biệt của hoạt động này là sử dụng đường, thay vì dầu mỏ để sản xuất chất isobutene.

Dầu mỏ là nguyên liệu chủ yếu để sản xuất ra các sản phẩm như xăng dầu, dung môi, phân bón hóa học, nhựa, cao su… Do dầu mỏ là nguồn năng lượng không tái tạo, nên chúng đang có nguy cơ cạn kiệt trong tương lai không xa. Đứng trước nguy cơ đó, các nhà khoa học và nhiều công ty nghiên cứu đang tìm ra những năng lượng tái tạo để thay thế dầu mỏ.

1e18eadc3_sugarlarge_2.jpg

Đường được dùng để sản xuất chất isobutene

Công ty sản xuất nhiên liệu sinh học toàn cầu Global Bioenergies đang lên kế hoạch để sản xuất chất isobutene, một hóa chất cơ bản được sử dụng thay thế dầu mỏ trong công nghiệp hóa chất để sản xuất nhiên liệu và dung môi. Điểm khác biệt của hoạt động này là sử dụng đường, thay vì dầu mỏ để sản xuất chất isobutene. Bởi, đường là nguyên liệu có nhiều ưu điểm hơn so với dầu mỏ, chúng rẻ hơn và có thể tái tạo.

Chuyên gia nghiên cứu của công ty cho hay, họ sử dụng một loại siêu vi khuẩn để biến đổi đường thành chất isobutene. Khi các vi sinh vật tiêu hóa đường, chúng sẽ thải ra khí có chứa isobutene. Lượng khí này được thu lại, tách và làm tinh khiết isobutene. Sau đó, chúng được hóa lỏng và cho vào thùng chứa. Từ kết quả thu được tai một phòng thí nghiệm, người ta ước tính nếu đưa vào sản xuất, một nhà máy có thể đạt sản lượng 100 tấn isobutene mỗi năm.

Hải Yến (Theo Science Daily)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện