Thursday, 25/04/2024 | 05:52 GMT+7

Biến mùn cưa thành nguyên liệu sản xuất xăng

28/12/2014

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu bề mặt chất hoá học và chất xúc tác KU Leuven, Bỉ đã chuyển đổi thành công mùn cưa thành nguyên liệu sản xuất xăng.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu bề mặt chất hoá học và chất xúc tác KU Leuven, Bỉ đã chuyển đổi thành công mùn cưa thành nguyên liệu sản xuất xăng. Bằng quy trình phản ứng hoá học mới, xenlulo trong mùn cưa đã được biến thành chuỗi hydrocarbon. Những chuỗi hydrocarbon này có thể được dùng như một chất phụ gia trong xăng hoặc như một thành phần để sản xuất chất dẻo.

Xenluloza là thành phần chính trong các nguồn thực vật và có trong tất cả các bộ phận của cây như gỗ, rơm, cỏ, bông và giấy cũ. Theo Tiến sĩ Bert Lagrain: "Đây là một phát minh mới từ chế phẩm sinh học và chúng tôi hiện đã được cấp bằng sáng chế. Chúng tôi cũng đã xây dựng một lò phản ứng hóa học trong phòng thí nghiệm riêng. Mùn cưa thu thập từ các xưởng được đưa vào lò phản ứng và thêm một chất xúc tác - chất này giúp hoạt động và tăng tốc độ của phản ứng. Với nhiệt độ và áp lực thích hợp, mất khoảng nửa ngày để chuyển đổi xenluloza trong mùn gỗ thành các chuỗi hydrocarbon bão hòa, hoặc ankan”. Tiến sĩ Bert Lagrain còn cho biết thêm: "Về cơ bản, phương pháp này cho phép chúng ta tạo ra sản phẩm dầu hoá sử dụng sinh khối, từ đó giúp cải thiện tính kinh tế cho ngành sinh hoá".

cee31240b_mun_cua.jpg

Kết quả của quá trình phản ứng hoá học tạo ra một sản phẩm trung gian. Sản phẩm này chỉ cần một bước đơn giản để trở thành xăng. Giáo sư Sels, thành viên của nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Sản phẩm của chúng tôi cung cấp một giải pháp cho những xe ô tô chạy đường dài. Nó có thể được sử dụng như một chất phụ gia thân thiện với môi trường. Nhưng các ứng dụng này không chỉ tạo ra xăng, chúng có thể tạo ra các hydrocarbon “xanh” được sử dụng trong sản xuất ethylene, propylene và benzene - nguyên phụ liệu cho nhựa, cao su, xốp cách nhiệt, nylon và chất phủ. Từ quan điểm kinh tế, xenluloza có  rất nhiều tiềm năng”.

Cũng theo Giáo sư Sels, xenlulo có sẵn ở khắp mọi nơi. Nó chủ yếu có trong chất thải thực vật và không cần sử dụng đến cây lương thực như ethanol sinh học. Sử dụng xenlulo giúp giảm nguy cơ đối mặt với sự thiết hụt hydrocarbon từ dầu thô hoặc khí đá phiến sét  càng ngày càng trở nên khó khăn và tốn kém hơn. Ngoài ra, hydrocarbon có nguồn gốc từ xenluloza có thể là một ý tưởng một thay thế tuyệt vời cho hydrocarbon có nguồn gốc từ dầu thô hoặc khí đá phiến. 

Ngọc Thúy (Theo Biofueldaily)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện