Saturday, 20/04/2024 | 06:52 GMT+7

Cửa sổ thông minh cản nhiệt, giúp ngôi nhà tiết kiệm năng lượng

15/12/2014

Các nhà khoa học đã phát triển ra một loại cửa sổ thông minh có thể cản nhiệt từ bên ngoài. Theo tạp chí Nghiên cứu Công nghiệp và Kỹ sư hóa học, trong tương lai, công nghệ này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và hóa đơn tiền điện trong những ngày nắng nóng.

Cửa sổ là nơi đem lại ánh sáng cho ngôi nhà. Ánh sáng mang theo nhiệt, khiến ngôi nhà trở lên nóng hơn và do đó, chúng ta thường phải bật điều hòa. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát triển ra một loại cửa sổ thông minh có thể cản nhiệt từ bên ngoài. Theo tạp chí Nghiên cứu Công nghiệp và Kỹ sư hóa học, trong tương lai, công nghệ này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và hóa đơn tiền điện trong những ngày nắng nóng.

Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu để cửa sổ thông minh có thể cản được nhiệt gây ra từ dòng điện, khí đốt, ánh sáng và các loại nhiệt khác. Cửa sổ này rất thích hợp cho những người nhạy cảm với nhiệt, đặc biệt là hữu ích trong việc giảm nguồn năng lượng sử dụng. Khi nhiệt độ ở bên ngoài tăng, cửa sổ sẽ chuyển thành màu đục, ngăn nhiệt xâm nhập và bên trong tòa nhà trong khi vẫn cho ánh sáng xuyên qua. Khi nhiệt độ giảm, cửa sổ trở về trong suốt.

3f57b3418_cua_so.jpg

Mô hình lắp đặt thử nghiệm cửa sổ thông minh

Hiện tại, cửa sổ thông minh được sản xuất từ một loại vật liệu dẻo có tên gọi là hydrogels. Nhược điểm của loại vật liệu này là dễ bị nở ra khi gặp nhiệt và điểu này ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Vấn đề này đang được tìm cách khắc phục.

Được biết, các nhà khoa học đã nghiên cứu một loại hydrogels mới gồm các siêu hạt trôi lơ lửng trong một chất lỏng. Loại hydrogels này được bơm vào giữa 2 lớp kính và lắp đặt thử nghiệm tại một ngôi nhà mô hình. Khi cửa sổ được chiếu sáng bằng đèn, mô phỏng ánh sáng mặt trời, tấm kính chuyển sang màu đục và giữ cho ngôi nhà được mát mẻ.

Vật liệu mới không gây giãn nở nhiều như loại vật liệu cũ. Bởi vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng đây sẽ là vật liệu tiềm năng để sản xuất cửa sổ thông minh trong tương lai.

Thanh Xuân (Theo Sciencedaily.com)