Saturday, 20/04/2024 | 17:23 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong ngành chế biến thực phẩm với công nghệ hút chân không

11/03/2015

Công nghệ chân không với các giải pháp bơm hiện đại mở đầu cho sự gia tăng về chất lượng và năng suất, đồng thời đẩy mạnh sự cải tiến về thời gian sản xuất, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, chi phí tối ưu, nguyên liệu và tiêu thụ năng lượng.

Mới đây, một công ty hàng đầu về chế biến thực phẩm dựa trên công nghệ hút chân không -Oerlikon Leybold Vacuum đã đưa ra các giải pháp hút chân không trong chế biến thực phẩm tại Pháp và Đức.

Bên cạnh ứng dụng hút chân không trong bao bì thực phẩm, giải pháp nướng chân không và sấy chân không đông lạnh cũng ngày càng được sử dụng nhiều hơn với tính năng hút chân không nhanh và tiết kiệm năng lượng.

Đầu năm 2015, Oerlikon Leybold Vacuum đã nhận được một lượng đặt hàng lớn từ nhà sản xuất thiết bị Thụy Sĩ. Kiểu máy bơm của Oerlikon Leybold Vacuum sẽ được sử dụng trong hệ thống sấy đông lạnh của Đức – một hãng cung cấp 20 tấn bột cà phê hòa tan mỗi ngày.

Máy bơm chân không hiện đại với thiết kế rất nhỏ gọn, hiệu quả cao và có thể sử dụng một bộ đổi tần bên ngoài, như dòng RUVAC WH phù hợp với các yêu cầu về nhiệt cực cao. Những kiểu máy bơm này có thể được tích hợp trong hệ thống sấy đông lạnh nhằm tiết kiệm chi phí năng lượng. Còn dòng máy bơm cung cấp một tốc độ bơm cao hơn sẽ đáp ứng linh hoạt nhu cầu nâng cấp thiết yếu trong sản xuất.

Những quy trình sản xuất chế biến thực phẩm khác áp dụng tối đa công nghệ hút chân không hiện đại như máy nướng bánh mì công nghiệp trong điều kiện chân không. Ở đây, nhiều nguyên tắc vật lý đơn giản được áp dụng. Ở điều kiện áp suất khí quyển, nước sôi ở 100°C. Khi giảm áp suất khí quyển thì nhiệt độ sôi sẽ giảm. Nếu áp suất là 42 milibar (tương đương 4200 Pascal), nước sẽ bay hơi ở 30°C. Khi thực phẩm nướng được hút chân không bằng cách làm mát, quy trình này được thực hiện trong 2-6 phút bằng cách rút lượng nước ra để ngăn khả năng ngưng tụ, gọi là đông kết trong sản phẩm.

Công nghệ nướng dựa trên hút chân không cũng đem lại nhiều lợi ích cho những nhà chế tạo máy móc, nhà sản xuất, thợ làm bánh và người tiêu dùng. Trong khi khách hàng có thể mua các sản phẩm nướng ngon tuyệt bất cứ lúc nào, thì các kênh sản xuất và phân phối có thể tiết kiệm tiền và giảm khác nhiều chi phí. Hơn nữa, chi phí có thể giảm đến 50% tùy thuộc vào thiết kế nhà máy.

Do đó, công nghệ chân không với các giải pháp bơm hiện đại mở đầu cho sự gia tăng về chất lượng và năng suất, đồng thời đẩy mạnh sự cải tiến về thời gian sản xuất, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, chi phí tối ưu, nguyên liệu và tiêu thụ năng lượng.

Hương Trương (Theo Engineeringnews)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện