Friday, 29/03/2024 | 21:04 GMT+7

Vải có khả năng tạo ra điện từ chuyển động của con người

26/03/2015

Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học đến từ Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc và Đại học Wollongong, Úc vừa chế tạo thành công một loại vải đặc biệt có khả năng hoạt động như một máy phát điện ma sát.

Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học đến từ Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc và Đại học Wollongong, Úc vừa công bố một nghiên cứu mới của họ đó là chế tạo thành công một loại vải đặc biệt có khả năng hoạt động như một máy phát điện ma sát. Nghiên cứu này có thể mở đường để phát triển loại trang phục sạc điện cho các thiết bị điện tử khi chúng ta di chuyển.

Loại vải linh hoạt nói trên được phủ một lớp bạc mỏng cùng một lớp vật liệu silicon hữu cơ và hai lớp sợi kẽm oxit nano. Bốn lớp vật liệu này được xếp chồng lên nhau, sau đó được nén chặt bằng áp suất. Khi các lớp vải này cọ xát với nhau, chúng tạo ra năng lượng và được lưu trữ lại. Được gọi là hiệu ứng điện ma sát. Nguồn năng lượng này ngay lập tức tạo ra một dòng điện, có thể dùng để cung cấp điện cho các bóng đèn LED, màn hình tinh thể lỏng hoặc bảng điều khiển xe ôtô. Hiệu suất hoạt động của loại vải này có thể duy trì tính ổn định lên tới 12.000 lần sử dụng. Ngoài dùng làm trang phục sạc điện cho thiết bị điện tử, loại vải mới còn có thể ứng dụng vào sản xuất các thiết bị y sinh hay da robot cảm ứng.

Công nghệ này đã được công bố trên tạp chí ACS Nano. 

Theo www.gizmag.com

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện