Thursday, 25/04/2024 | 23:16 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong ngành sản xuất bánh mỳ

25/04/2015

Kết quả từ một số chương trình thử nghiệm công nghiệp được thực hiện bởi Carbon Trust cho thấy việc tăng cường thông gió trong các lò nướng chính là chìa khoá tạo ra lượng tiết kiệm điện năng lên tới 14 nghìn bảng mỗi năm.

Theo số liệu của tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Carbon Trust, các lò nướng chiếm đến 35-45% lượng phát thải khí nhà kính trong một cơ sở sản xuất bánh mỳ. Tuy nhiên, hơn 20% tiêu thụ năng lượng của hoạt động nướng bánh lại thường xuyên bị lãng phí do khí thải được thải trực tiếp ra môi trường thay vì được tận dụng để nướng bánh. Nếu có thể tăng cường hiệu quả năng lượng của chúng, các nhà sản xuất sẽ tiết kiệm được một lượng điện năng rất lớn.

Kết quả từ một số chương trình thử nghiệm công nghiệp được thực hiện bởi Carbon Trust cho thấy, việc tăng cường thông gió trong các lò nướng chính là chìa khoá tạo ra lượng tiết kiệm điện năng nêu trên.

Phân tích cho thấy, nếu các quạt hút nhanh chóng xứ lý lượng khí thải của lò nướng, chúng ta sẽ tiết kiệm được thêm gần 5% năng lượng. Điều này đồng nghĩa với một khoản tiết kiệm trong hoá đơn tiền điện lên tới 14 nghìn bảng mỗi năm, với thời gian hoàn vốn dao động từ 1 đến 5 năm tuỳ thuộc vào tình trạng của từng lò nướng cụ thể.

 

Hiện nay, dòng tuần hoàn khí trong các lò nướng không được tối ưu hoá một cách hiệu quả. Để nghiên cứu tiềm năng cải thiện hiệu quả năng lượng cho dòng tuần hoàn khí này, Carbon Trust đã tiến hành hai chương trình thử nghiệm tại Campden BRI và Spooner Industries.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo lượng khí trong quá trình nướng bánh, bao gồm cả khí sinh ra từ việc mồi lửa và từ chính sản phẩm, và hiệu quả thu được đối với lò nướng thông qua việc cải thiện công nghệ quản lý khí thải.

Ông Gary Tucker, cơ sở sản xuất Campden BRI nhận xét: "Các dự án của Carbon Trust cho thấy việc cải thiện kiểm soát lượng khí thải có tác dụng trong việc tiết kiệm chi phí. Điều này được thực hiện bằng cách lắp đặt truyền động đa tốc độ cho cho các quạt xả, đồng thời kết nối chúng với cửa chống cháy của lò nướng. Một lượng tiết kiệm khác cũng có thể được tạo ra bằng cách làm cân bằng tỷ lệ khí thải giữa bên trong và bên ngoài lò nướng. Một trong số những dòng chảy khí không thể định lượng được trong quá trình sản xuất là lượng khí sinh ra từ chính sản phẩm".

Cơ sở Campden BRI khẳng định rằng lượng khí này tương tự lượng khí sinh ra từ việc mồi lửa song tăng dần trong giai đoạn cuối của quá trình nướng bánh nhờ hơi nước được sản sinh. Những nghiên cứu sâu hơn vẫn cần được tiến hành trước khi đưa vào ứng dụng thực tế dòng tuần hoàn khí này vào sản xuất thực tiễn nhằm tối ưu hoá hiệu quả năng lượng.

Dan Kirk, nhân viên nghiên cứu và phát triển tại Spooner Industries cho biết: "Việc sử dụng các truyền động đa tốc độ tạo ra hiệu quả tiết kiệm năng lượng vượt trội, thân thiện với môi trường và giúp các cở sở sản xuất bánh mỳ giảm thiểu chi phí năng lượng.”

Các thử nghiệm này là một phần của gói các dự án được tài trợ bởi Quỹ tăng trưởng khu vực của Chính phủ Anh (RGF), nhằm mục đích thúc đẩy hơn nữa hiệu quả năng lượng trong sản xuất công nghiệp.

Anh Tuấn (Theo Carbon Trust)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện