Friday, 29/03/2024 | 15:10 GMT+7

Bộ sạc năng lượng mặt trời xách tay mỏng, nhẹ như tờ giấy

17/07/2015

Tấm pin này có thể tạo ra tới 10 W điện và đủ mỏng đủ để kẹp ở giữa các trang sách. Những nhà sáng chế đã gọi đây là “bộ sạc năng lượng mặt trời mỏng nhất và nhẹ nhất thế giới”.

Các tấm pin năng lượng mặt trời xách tay là một sự lựa chọn hữu hiệu khi cần phải sạc các thiết bị di động. Tuy nhiên, hầu hết các tấm pin này đều quá nhỏ để tạo đủ năng lượng, hoặc quá cồng kềnh để mang theo. 

Để khắc phục điều này, các nhà nghiên cứu đã sáng chế ra bộ sạc năng lượng mặt trời cầm tay, chỉ mỏng như tờ giấy, có tên gọi Solar Paper.


Solar Paper có kích thước 9x19x1,1 cm, nặng 120g.  Nó to hơn chiếc điện thoại  IPhone 6 Plus nhưng nhẹ hơn. Tấm pin này có thể tạo ra tới 10 W điện và đủ mỏng đủ để kẹp ở giữa các trang sách. Những nhà sáng chế đã gọi đây là “bộ sạc năng lượng mặt trời mỏng nhất và nhẹ nhất thế giới”.

Solar Paper có chứa các mô-dun pin năng lượng mặt trời được kết nối với nhau thông qua nam châm. Người sử dụng có thể hết nối 4 tấm pin lại với nhau, mỗi tấm pin có thể tạo ra nhiều nhất 2,5 W điện. Vì vậy,  4 tấm sẽ cung cấp tới hơn 10W điện và được truyền qua cổng USB. Vào những ngày nắng, thiết bị này có thể hoạt động tốt như một bộ sạc 5V/2A.

 

Solar Paper cũng tích hợp một số tính năng thông minh giúp người sử dụng có thể nhận được nhiều năng lượng nhất như tính năng sạc tự động khi phát hiện ra đủ ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, thiết bị còn tích hợp một màn hình LCD, hiển thị dòng điện được truyền vào. Điều này rất hữu ích, bởi nó giúp người sử dụng biết được tình hình thời tiết, góc nghiêng và phương hướng mặt trời có ảnh hưởng ra sao đến tỷ lệ sạc. Vì thế, người dùng có thể chọn được vị trí sạc điện tốt nhất. 

Thêm vào đó, bộ sạc năng lượng mặt trời này còn có khả năng chịu nước và dễ dàng được gắn vào những nơi cố định. Dự kiến, những tấm pin năng lượng mặt trời này sẽ xuất xưởng đợt đầu tiên vào tháng 9-2015 . 

Mai Linh (Theo Gizmag)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện