Friday, 29/03/2024 | 15:44 GMT+7

Nấu ăn bằng năng lượng mặt trời

02/08/2015

Cặp đôi nhà thiết kế Francesca Lanzavecchia đến từ Ý và Hunn Wai đến từ Singapore đã chế tạo ra một loại bếp nướng sử dụng năng lượng mặt trời có tên là SUNplace.

Cặp đôi nhà thiết kế Francesca Lanzavecchia đến từ Ý và Hunn Wai đến từ Singapore đã chế tạo ra một loại bếp nướng sử dụng năng lượng mặt trời có tên là SUNplace. 

SUNplace hoạt động nhờ vào việc gắn thấu kính vào một bộ bàn ghế ngoài trời nhằm tập trung ánh sáng mặt trời cho tấm nướng, từ đó làm chín đồ ăn. Thực tế, đây là thiết kế kết hợp giữa vỉ nướng và Teppanyaki – một kiểu bàn nướng phẳng được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản.


Vào ngày nắng, thấu kính bằng thủy tinh gắn trên bàn sẽ tập trung ánh sáng tự nhiên vào vỉ gang đặt trên bề mặt bàn. “Chúng tôi lấy cảm hứng từ những kinh nghiệm nấu nướng thú vị của món lẩu Trung Quốc và thịt nướng Hàn Quốc. Các nguồn năng lượng được tạo ra bằng việc nấu nướng là điều gì đó chúng tôi muốn có trong dự án này”, nhà thiết kế Hunn Wai cho biết.


Dự án này được thực hiện để tham dự triển lãm Le Affinità Selettive trong khuôn khổ sự kiện Milan Expo năm nay, với chủ đề về sản phẩm dinh dưỡng bền vững.

Bếp nướng SUNplace bao gồm một bàn gỗ sồi tròn đặt trên một trụ tròn làm từ thép.Vỉ nướng có thể tháo rời được gắn vào bề mặt, bên dưới một thấu kính được đỡ bởi một ống kim loại.

Các nhà thiết kế đã chọn sử dụng một thấu kính hội tụ (ống kính Fresnel), có thể tập trung ánh sáng theo một hướng cụ thể, trong trường hợp này ánh sáng được tập trung lên vỉ nướng.


Kiểu thấu kính này do nhà vật lý người Pháp Augustin-Jean Fresnel tạo ra với mục đích ban đầu là sử dụng cho các ngọn hải đăng, giúp ánh sáng có thể chiếu đi xa nhất có thể so với nguồn phát, vì vậy kiểu thấu kính này mỏng hơn và nhẹ hơn so với các loại thấu kính thông thường.

Bàn nướng đi kèm với những chiếc ghế làm từ chất liệu tương tự và được tạo hình bằng kĩ thuật mộc.

Hai nhà thiết kế Lanzavecchia và Wai cũng chế tạo ra một bộ dụng cụ nấu nướng bằng gang có đầu phẳng, bao gồm một vỉ nướng hình vuông, một vỉ nướng hình tam giác và một vỉ nướng hình chiếc xẻng.

Sau khi làm nóng những dụng cụ này bằng cách đặt chúng dưới thấu kính, chúng có thể được dùng để làm chín mặt trên của thịt hoặc rau trong khi tấm vỉ bên dưới nướng chín mặt còn lại của thực phẩm.

Việc nấu nướng này cần thực hiện ở nhiệt độ cao, vì thế các nhà thiết kế đã tạo ra một đôi gang tay để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.


“Nấu ăn cùng ánh sáng mặt trời lá khá ly kỳ và thú vị”, Wai cho biết. “Yếu tố nhiệt độ cao, ánh sáng chói và kiểm soát quá trình nầu ăn đòi hỏi kỹ năng và kỹ thuật, điều này cần đến sự chú ý của tất cả mọi người”.

Sản phẩm bếp nướng thử nghiệm này tuy chưa đầy đủ các chức năng nhưng hai nhà thiết kế hy vọng rằng ý tưởng của họ sẽ khuyến khích những người khác khai thác năng lượng mặt trời như một phương pháp nấu ăn hữu hiệu.

“Chúng tôi đang tìm kiếm các kịch bản cho tương lai để nấu ăn không phát thải và đã phát hiện ra rằng nấu nướng bằng năng lượng mặt trời là lĩnh vực luôn bị lãng quên trong phần lớn trong thiết kế của cộng đồng. Với sản phẩm này chúng tôi muốn mang đến một chức năng mới, một ngôn ngữ thẩm mỹ mới và các giá trị đã lĩnh hội được, nhằm biến việc nấu ăn bằng năng lượng mặt trời trở nên hấp dẫn đối với mọi người", Wai nói.

Mai Linh (Theo Dezeen)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện